Thị trưởng và người dân Fukushima cổ động cho đoàn Thể thao Việt Nam 

Chỉ còn 1 ngày nữa, các thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam sẽ bắt đầu tranh tài tại Olympic Tokyo 2020. Ngay trước ngày thi đấu, các thành viên của đoàn đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ Thị trưởng và người dân thành phố Fukushima - một trong những “thành phố chủ nhà” của Việt Nam tại Thế vận hội lần này.

Tại Lễ cổ động cho đoàn Thể thao Việt Nam do chính quyền thành phố tổ chức, ông Kohata Hiroshi - Thị trưởng Fukushima - cho biết: “Mặc dù thời tiết hiện tại ở Nhật Bản rất nóng nhưng tôi hy vọng, các vận động viên Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức. Người dân thành phố Fukushima luôn nồng nhiệt chào đón và ủng hộ đoàn Thể thao Việt Nam”.

Nằm cách thủ đô Tokyo hơn 300km về phía Đông Bắc, thành phố Fukushima là thủ phủ của tỉnh Fukushima. Tháng 6/2019, Fukushima đã đăng cai làm “thành phố chủ nhà” của Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020. Với tư cách là “thành phố chủ nhà” của Việt Nam, Fukushima đã chuẩn bị rất chu đáo để đón tiếp các vận động viên Việt Nam đến tập huấn và giao lưu trước thềm Olympic và Paralympic Tokyo. Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều đội thể thao của Việt Nam đã không thể tới đây tập huấn theo kế hoạch ban đầu.

Lý giải về quyết định đăng ký làm “thành phố chủ nhà” của Việt Nam, ông Hiroshi chia sẻ, trước khi được bầu làm Thị trưởng, Fukushima đã được chọn làm thành phố chủ nhà của Thụy Sĩ. Tuy nhiên, khi bắt đầu đảm nhiệm chức vụ này, ông muốn Fukushima sẽ trở thành "thành phố chủ nhà" của một quốc gia gần gũi với Nhật Bản về địa lý. Do vậy, ông đã quyết định lựa chọn Việt Nam bởi ông luôn có cảm giác thân thuộc khi nghĩ tới dải đất hình chữ S này. 

Thị trưởng Fukushima cũng cho biết, ông đánh giá cao lòng nhiệt huyết của người dân Việt Nam, đặc biệt là những người Việt đang sinh sống tại Fukushima. Hiện nay, nhiều người ở Fukushima có mối quan hệ bền chặt với cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại đây, thể hiện qua nhiều hoạt động giao lưu giữa người dân 2 nước trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại Fukushima đang đầu tư vào Việt Nam và dần có mối liên hệ sâu sắc với đất nước Việt Nam. 

Trong khi đó, ông Yasuo Shiraiwa - Chủ tịch Hội Hữu nghị Fukushima - Việt Nam - đã lấy làm tiếc khi không thể tới cổ vũ trực tiếp cho các vận động viên Việt Nam thi đấu. Ông Shiraiwa nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc khi không thể trực tiếp đến sân thi đấu cổ vũ đội tuyển Việt Nam do các biện pháp tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản. Chúng tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ đối với đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic tại Nhật Bản. Chúng tôi sẽ cổ vũ nhiệt tình và mong muốn các vận động viên Việt Nam đạt thành tích tốt nhất”.

Ông Shiraiwa nhấn mạnh việc Fukushima trở thành “thành phố chủ nhà” của Việt Nam tại Olympic 2020 có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động giao lưu nhân dân. Ông cũng bày tỏ tin tưởng thông qua hoạt động thể thao, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung và thành phố Fukushima nói riêng sẽ ngày càng được tăng cường và sâu sắc hơn. 

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Fukushima, anh Bùi Văn Học - Ủy viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam ở thành phố Fukushima cho biết: “Những người Việt Nam đang sinh sống tại Fukushima đã từng hy vọng được gặp trực tiếp các vận động viên Việt Nam tại đây cũng như có thể đến sân thi đấu để cổ vũ cho họ. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên các vận động viên không thể đến Fukushima và chúng tôi cũng không thể tới sân cổ vũ trực tiếp. Nhân đây, chúng tôi xin chúc các vận động viên Việt Nam có sức khỏe và đạt được thành tích tốt nhất trong kỳ Olympic sắp tới”. 

Tại Lễ cổ động, Thị trưởng Hiroshi cùng đông đảo người dân Nhật Bản và người Việt Nam đang sinh sống tại Fukushima trong trang phục Cờ đỏ - Sao vàng đã cùng nhau hô vang khẩu hiệu “Việt Nam cố lên” để tiếp sức cho đoàn Thể thao Việt Nam. 

PV