Thị trường chuyển nhượng mùa giải 2023: Mua nhiều dùng được bao nhiêu?

Năm ngoái, Bình Định gây náo loạn thị trường chuyển nhượng khi cùng lúc công bố 12 bản hợp đồng mới ký với các ngoại binh cùng dàn sao nội. Mùa này, đến lượt Nam Định chi tiêu rất bạo tay trên thị trường chuyển nhượng như thể sắp biến sân Thiên Trường thành điểm đến của “sao”…

thu-mon-dinh-xuan-viet-va-trung-ve-pham-manh-hung-nhieu-kha-nang-se-khong-con-thi-dau-cho-nam-dinh-tu-mua-bong-toi-1670735572.jpg
Thủ môn Đinh Xuân Việt và trung vệ Phạm Mạnh Hùng nhiều khả năng sẽ không còn thi đấu cho Nam Định từ mùa bóng tới

Mua sắm nhiều, nhưng dùng được bao nhiêu mới chính là vấn đề. Năm ngoái, đội bóng thành Nam cũng đã tốn không ít tiền chiêu mộ tân binh, nhưng vẫn thi đấu ậm ạch và chưa đá hết lượt đi đã phải “thay máu” ngoại binh. Thậm chí, đội chủ sân Thiên Trường còn khiến nhiều người “cười ra nước mắt” khi ký hợp đồng với thủ môn người Ukraine, Roman Mysak chỉ để… ngắm khi trong khung thành đã có lão tướng Đinh Xuân Việt, Trần Liêm Điều và cả Hồ Văn Tú. Đá chưa hết lượt đi, Nam Định thanh lý gần hết các ngoại binh, riêng thủ môn Mysak dù không ra sân phút nào cũng nhận được khoản tiền “đền bù” hợp đồng lên tới 1,4 tỷ đồng để… đi tìm việc mới.

Nam Định mùa này đang nổi lên để trở thành điểm đến của những cầu thủ thuộc hàng “sao số” ở V.League. Đội bóng được “bật đèn xanh” mua sắm tẹt ga với hy vọng sẽ nhanh chóng lột xác, để thoát khỏi cảnh mùa bóng nào cũng vật vã lo trụ hạng. Tất nhiên, có người mới đến thì người cũ phải ra đi, nhưng trong số hơn chục cầu thủ thuộc diện thanh lý hợp đồng cũng có những cái tên gây tiếc nuối như trung vệ Phạm Mạnh Hùng, chơi rất máu lửa và là trụ cột ở hàng phòng ngự. Thay vào đó là trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn của Hoàng Anh Gia Lai và sau khi chiêu mộ thành công thủ môn Nguyên Mạnh, có tin thủ môn nhiều tuổi nhất ở V.League, Đinh Xuân Việt sẽ giải nghệ.

nam-dinh-vua-cong-bo-hop-dong-voi-tien-ve-hendrio-tu-binh-dinh-chuyen-den-1670735426.jpg
Nam Định vừa công bố hợp đồng với tiền vệ Hendrio từ Bình Định chuyển đến

Không chỉ gia cố hàng phòng ngự, Nam Định còn tốn không ít tiền để có được chữ ký của tiền vệ tấn công Hendrio Araujo từ Bình Định chuyển đến và mới đây nhất là kéo được tiền vệ phòng ngự Phạm Đức Huy của Hà Nội FC. Sắp tới có thể sân Thiên Trường sẽ càng trở nên nhộn nhịp với sự góp mặt của các tân binh đang ở trong tầm ngắm như Khắc Ngọc, Văn Thanh, Hồng Duy, Trọng Đại và cả tiền đạo gốc Việt - Alexander Đặng. Chắc chắn mùa bóng tới Nam Định sẽ gia nhập vào hàng ngũ các đội bóng “thiếu gia” ở V.League với đội hình đắt giá, nhưng để thi đấu cho đáng với “đồng tiền bát gạo” thì vẫn còn phải chờ xem mới biết.

Có vẻ như Nam Định đang đi theo con đường mà Bình Định đã theo ở mùa bóng trước khi bỏ ra trên dưới 100 tỷ đồng để đưa về sân Quy Nhơn hơn chục bản hợp đồng mới, trong đó có nhiều gương mặt đắt giá như thủ thành Đặng Văn Lâm, tiền vệ Jermie Lynch, Hendrio, tiền đạo Rafaelson cùng các sao nội như Đình Trọng, Đức Chinh, Xuân Tú, Xuân Nam… thế nhưng, kết thúc mùa giải Bình Định chẳng có nổi danh hiệu nào, dù chen chân vào được top 3 ở V.League, vào tới chung kết Cúp quốc gia 2022 nhưng không thắng được Hà Nội FC.

Nam Định mùa tới cũng có thể trở thành “đại thiếu gia” để sánh ngang với Bình Định, nhưng điều quan trọng nhất không phải là mua sắm nhiều mà cái chính là sử dụng được bao nhiêu? Trong khi các đội bóng tên tuổi ở V.League như Hà Nội, Viettel, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương… mùa này khá im tiếng trên thị trường chuyển nhượng thì Nam Định và cả đội bóng mới lên hạng - Công An Hà Nội, chính là địa chỉ tìm đến của những bản hợp đồng mới, cả trên sân cỏ và băng ghế huấn luyện.

Việt Hưng