Thêm trọng tài bị treo còi hết mùa giải 2023-2024

Mới đây, trọng tài Trần Ngọc Nhớ bị treo còi đến hết V.League 2023-2024, chưa dừng lại ở đó, trọng tài phòng VAR Nguyễn Đình Thái cũng vừa nhận quyết định kỷ luật, không được phân công làm nhiệm vụ ở phần còn lại của mùa giải năm nay.

Trong trận thắng tưng bừng 5-1 trước đội khách Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy ở vòng 24 vừa qua, câu lạc bộ Công an Hà Nội đã khá bức xúc với những quyết định không thực sự chính xác của tổ trọng tài. Vì thế, vào chiều 22/6, đội bóng ngành Công an đã có công văn gửi đến Ban Trọng tài VFF để làm rõ trách nhiệm của các trọng tài điều hành trận đấu. Đây là lần thứ hai đội bóng Công an Hà Nội có văn bản phàn nàn về trọng tài.

Trong công văn, đội Công an Hà Nội nêu ra 2 quyết định được cho là sai lầm của trọng tài chính Trần Ngọc Nhớ và trọng tài VAR Nguyễn Đình Thái trong trận Công an Hà Nội - Hải Phòng ở vòng 24. Đó là tình huống ghi bàn hợp lệ của tiền đạo Geovane, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng. Thứ hai là pha bóng cầu thủ Hải Phòng để bóng chạm tay trong vòng 16m50, nhưng đội Công an Hà Nội không được hưởng phạt 11m.

Sau khi xem lại băng ghi hình, Ban Trọng tài VFF nhận định rằng trọng tài Trần Ngọc Nhớ đã có những quyết định không chuẩn xác liên quan đến 2 tình huống nêu trên. Vì vậy, trọng tài Trần Ngọc Nhớ đã bị Ban Trọng tài VFF đình chỉ làm nhiệm vụ đến hết mùa giải 2023-2024. Như vậy, trọng tài Ngọc Nhớ sẽ không được phân công nhiệm vụ ở 2 vòng đấu còn lại của V.League và các trận còn lại của mùa giải.

nho-1719249187.jpeg
Trọng tài Trần Ngọc Nhớ bắt chính trong trận Công an Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Minh Tuấn

Chưa dừng lại ở đó, trọng tài ngồi phòng VAR là Nguyễn Đình Thái cũng vừa nhận quyết định kỷ luật, không được phân công làm nhiệm vụ ở phần còn lại ở mùa giải này. Thông thường, ở các tình huống có thể dẫn đến bàn thắng hoặc penalty thì trọng tài phòng VAR sau khi xem lại video sẽ liên lạc, tư vấn cho trọng tài chính trên sân, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, trận vừa rồi, ông Đình Thái đã mắc sai lầm trong nhận định sau khi xem video nên đã không tư vấn chính xác cho ông Ngọc Nhớ trên sân. Trọng tài Nguyễn Đình Thái từng được nhận danh hiệu Còi vàng 2022.

Không quá nếu nói, trọng tài Nguyễn Đình Thái là một trong những người khiến nhiều đội bóng bị xử ép. Trong vai trò trọng tài chính ông Nguyễn Đình Thái cũng nhiều lần mắc “lỗi hệ thống” làm ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của câu lạc bộ Công an Hà Nội tại giải Vô địch quốc gia. 

Công văn của câu lạc bộ Công an Hà Nội nhấn mạnh: "Trọng tài Nguyễn Đình Thái có dấu hiệu “mắc lỗi hệ thống” khi điều hành các trận đấu của câu lạc bộ Công an Hà Nội, điển hình tại vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023, trong trận đấu Công an Hà Nội trận thua Hải Phòng 0-2. Phút 85 của trận đấu, khi Hải Phòng đang dẫn 1-0, Công an Hà Nội có pha tấn công nhanh. Văn Hậu tạt bóng vào trong cho đồng đội, bóng trúng tay Văn Đạt khi hậu vệ của Hải Phòng đang đứng trong vòng 5m50 và dang tay chạm bóng nhưng trọng tài chính Nguyễn Đình Thái không thổi phạt đền trước sự phản ứng của các cầu thủ Công an Hà Nội, kết quả trận đấu này khiến Công an Hà Nội mất lợi thế trong cuộc đua vô địch.

dinhthai-1719248156.png
Trọng tài Nguyễn Đình Thái không được làm nhiệm vụ đến hết mùa giải 2023-2024

Tại vòng 5 giai đoạn 1 V.League 2023-2024, trong thời điểm Công an Hà Nội dẫn Thép xanh Nam Định 1-0, tình huống Nguyễn Quang Hải va chạm với Nguyễn Phong Hồng Duy ở 02 góc quay trực tiếp và góc nghiêng đều hiển thị chân của Quang Hải còn cách xa chân Hồng Duy (nếu chân của Quang Hải đá vào chân của Hồng Duy bàn thắng sẽ không được công nhận), thế nhưng, trọng tài Thái không công nhận bàn thắng cho Công an Hà nội, kết thúc hiệp 1 Công an Hà Nội dẫn 1-0. Điều gì sẽ xảy ra khi Công an Hà Nội dẫn trước Thép Xanh Nam Định 2-0 sau hiệp 1, có lẽ kết quả trận đấu đã khác thay vì 2-2.

Tại trận đấu câu lạc bộ Công an Hà Nội và câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định vòng 16 V.League Night Wolf 2023-2024, trọng tài Nguyễn Định Thái đã rất nhanh cắt còi thổi phạt cầu thủ Jeferson Elias bên phía Công an Hà Nội với lỗi đẩy người (thực tế là tình huống bật nhẩy tranh chấp bóng tay giơ lên cao qua đầu) với cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy bên phía Nam Định, sau đó bóng được đưa vào lưới bên phía Nam Định và không được công nhận bàn thắng...".

Ở các vòng đấu cuối mùa giải quyết định đến cuộc đua vô địch hay trụ hạng, Ban Tổ chức đã mời các trọng tài ngoại. Tại vòng 24 vừa qua, trọng tài người Thái Lan - Wiwat Jumpaoon và trọng tài Malaysia - Razlan Joffri Bin Ali - cũng đã được tham gia điều hành.

Còn tại vòng 25 ngày 25/6, trọng tài FIFA người Malaysia - Muhammad Usaid Bin Jamal - sẽ bắt trận Công an Hà Nội gặp Hoàng Anh Gia Lai. Ông Bin Jamal nổi tiếng khi từng được mời điều hành trận giao hữu Argentina - Indonesia hồi năm 2023. Cũng ở vòng này, VAR sẽ được sử dụng trong 2 cặp đấu Hải Phòng - Hà Nội  và Sông Lam Nghệ An - Hà Tĩnh.

Trang Trang