Thể thao Cần Thơ vươn xa 

Những năm gần đây, thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều chính sách thu hút tài năng. Trong đó, chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực thể thao thành tích cao thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2026 được HÐND thành phố Cần Thơ thông qua ngày 27/8/2021 đã góp phần nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao, nâng cao trình độ vận động viên một số môn thể thao trọng điểm đạt ngang tầm châu Á và thế giới.

Ngô Sơn Đỉnh là vận động viên quê Tiền Giang gia nhập Cần Thơ vào tháng 3/2023 theo chính sách thu hút tài năng thể thao. Bộ môn Cử tạ Cần Thơ còn chiêu mộ vận động viên Vương Trương Khôi. Và cả 2 vận động viên đều mang huy chương vàng về cho Thể thao Cần Thơ trong năm 2023. Tiêu biểu là Ngô Sơn Đỉnh đã giành 2 huy chương vàng ở hạng cân 55kg, trong đó, phá kỷ lục quốc gia nội dung cử đẩy 150kg tại giải Cử tạ vô địch quốc gia 2023 được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh; huy chương bạc giải Cử tạ vô địch châu Á 2023 diễn ra tại Hàn Quốc.

son-dinh-1704337041.jpg
Vận động viên Ngô Sơn Đỉnh (áo vàng)

Theo báo cáo của Trung tâm Thể dục thể thao thành phố Cần Thơ, hiện tại, Thể thao Cần Thơ đang ký hợp đồng thu hút tài năng với 1 chuyên gia, 5 huấn luyện viên và 5 vận động viên. Dự kiến trong năm 2024, Trung tâm đề xuất thêm 5 suất nữa để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao thành phố Cần Thơ - cho biết: hiệu quả của chính sách thu hút tài năng thể thao có thể đạt được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc thu hút tài năng thể thao cũng khó khăn khi một số địa phương khác có chính sách đãi ngộ rất tốt, trong khi số lượng vận động viên và huấn luyện viên giỏi hiện nay không nhiều.

Mục tiêu của Thể thao Cần Thơ thời gian tới là huấn luyện, đào tạo ngày càng nhiều vận động viên đẳng cấp cho đội tuyển quốc gia và đạt nhiều thành tích ở các giải thể thao thế giới; bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện và tổ chức thi đấu các giải quốc gia và quốc tế. Cụ thể, Thể thao Cần Thơ phấn đấu đứng đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trong tốp 10 của cả nước; đào tạo nhiều vận động viên đẳng cấp, kiện tướng quốc gia và quốc tế, đóng góp ngày càng nhiều vận động viên ưu tú cho đội trẻ và đội tuyển Thể thao Việt Nam. Thể thao Cần Thơ xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và phát triển các môn thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo xu hướng chung của Thể thao Việt Nam, hướng đến các môn ASIAD, Olympic và đặc thù thế mạnh. Bên cạnh đó, Cần Thơ xây dựng và thực hiện các chính sách đãi ngộ, khuyến khích về vật chất, tinh thần đối với lực lượng huấn luyện viên, vận động viên và chuyên gia thể thao thành tích cao.

Có thể nói, Thể thao Cần Thơ từng bước khẳng định được vị thế là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao phát triển toàn diện, sâu rộng. Các môn thành tích cao được quan tâm đầu tư theo chiều sâu và nâng cao chất lượng, thành tích hằng năm đều tăng lên. Cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho thể thao từng bước được nâng cấp và xây dựng mới. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao trong quần chúng nhân dân là chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành ngày càng rộng mở, tạo điều kiện cho các bộ môn phát triển tốt hơn.

Nguyên Minh