Thay đổi thành mô hình Cục Thể dục thể thao nhưng công việc không giảm đi

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức công bố quyết định thành lập Cục Thể dục thể thao, đồng thời công bố quyết định công tác nhân sự và ông Đặng Hà Việt được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng vào ngày 3/7 vừa qua tại Hà Nội.

ha-viet-1688548133.jpgr
Ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng cục Thể dục thể thao.

"Cực kỳ vất vả"

Vào tháng 5/2022, ông Đặng Hà Việt đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phân công công tác và bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao. Đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị định số 01/2023/NĐ-CP ngày 16/1/2023 về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trong cơ cấu tổ chức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 25 đơn vị trực thuộc.

Tổng cục Thể dục thể thao trước đó sẽ thay thế bằng mô hình Cục Thể dục thể thao. Cục Thể dục thể thao là một trong 20 tổ chức hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cục Thể dục thể thao có con dấu hình Quốc huy.

Ở vai trò Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (trước khi xuống thành Cục Thể dục thể thao), ông Đặng Hà Việt là Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 và chúng ta đã có kì thi đấu Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á thành công ở nhiều phương diện từ chuyên môn cho đến thành tích kết quả huy chương. SEA Games 32 là Đại hội đầu tiên ở bên ngoài Việt Nam, chúng ta giành được vị trí nhất toàn đoàn.

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt từng chia sẻ: “Thể dục thể thao là một ngành. Công việc của thể dục thể thao ngày càng nhiều hơn chứ không bớt đi và chúng ta có nhiều khởi sắc về công tác thể dục thể thao.

Mô hình Tổng cục Thể dục thể thao chuyển thành Cục Thể dục thể thao là cực kì vất vả cho ngành Thể thao. Cấp quản lý cũng thấy được vấn đề này. Tuy nhiên, về mô hình thì cơ bản là vẫn giữ nguyên khi chuyển từ Tổng cục Thể dục thể thao thành Cục Thể dục thể thao...”.

Vào lúc này, ông Đặng Hà Việt và các Phòng Thể thao chuyên môn (trước đây là các Vụ Thể thao chuyên môn của Tổng cục Thể dục thể thao) đang làm các công tác quản lí và chuẩn bị chuyên môn cho Thể thao Việt Nam hướng tới các giải đấu thể thao, đặc biệt là ASIAD 19.

Công việc không giảm đi

Ngành Thể thao vẫn đang làm việc bởi dù mô hình quản lí là Tổng cục Thể dục thể thao hay Cục Thể dục thể thao thì các chương trình về thể thao, các văn bản, các đề án, các mục tiêu thi đấu thành tích sẽ được thực hiện chứ không bị ngưng trệ.

Trong buổi làm việc tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Thể thao, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cần phải tập trung vào các nhóm nhiệm vụ.

Trong đó, sự chuẩn bị lực lượng tham dự ASIAD 19, tham dự Đại hội Thể thao Bãi biển thế giới 2023 ở Indonesia, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6 - 2023 (AIMG6) tại Thái Lan... cần có sự kĩ lưỡng nhất. Chưa kể, Thể thao Việt Nam rất tập trung trong sự kiện quốc tế quan trọng là đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dự FIFA Women’s World Cup 2023 tại New Zealand.

Mỗi năm, công tác về thể thao không đơn thuần chỉ tổ chức các giải thi đấu hay thành lập các đội tuyển thể thao dự các giải đấu mà song hành với đó là việc xây dựng tham mưu các chương trình, đề án văn bản tới lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cũng như, thể thao quần chúng cho mọi người có nhiều hoạt động cần xây dựng, triển khai.

Ở quan điểm chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu để hoàn thành các nhiệm vụ đưa ra, cơ quan Cục Thể dục thể thao cần tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức mới của Cục Thể dục thể thao.

Thêm vào đó, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao làm tốt công tác tư tưởng với với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động; Rà soát, bố trí nguồn lực tập trung cho các nhiệm vụ trọng điểm, trong đó ưu tiên nguồn lực cho công tác chuẩn bị và tham dự ASIAD 19, các giải vòng loại Olympic Paris (Pháp) 2024; Đẩy mạnh công tác truyền thông về thể dục thể thao, giúp ngành có những hình ảnh Thể thao Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân tham gia và hưởng ứng các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, tạo nên một xã hội khỏe mạnh, văn minh là điều luôn được đặt lên hàng đầu.

Laodong.vn