Thành viên của IOC lên tới 107 người

Số thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã tăng từ 99 lên 107 người sau cuộc bầu cử tại phiên họp ở Mumbai (Ấn Độ) diễn ra ngày 17/10.

iocsessionmumbai4-1697624065.jpg

Số thành viên IOC đã tăng từ 99 lên 107 tại Phiên họp ở Mumbai (Ấn Độ), sau cuộc bầu cử, 8 quan chức gồm: nữ diễn viên Malaysia - Dương Tử Quỳnh; Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế (ITTF) - Petra Sörling; Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Quốc tế (ISU) - Kim Jae-youl; Chủ tịch Ủy ban Olympic của Israel - Yael Arad; Balázs Fürjes của Hungary; Cecilia Tait của Peru; nhà quản lý sự kiện và thể thao người Đức - Michael Mronz và Chủ tịch Ủy ban Olympic Tunisia - Mehrez Boussayene.

Các quan chức này đã được Ban Điều hành IOC đề xuất làm thành viên tại cuộc họp tháng trước và việc bầu chọn từng người trong số 8 quan chức được đề xuất chỉ là một hình thức. Vận động viên đoạt huy chương bạc môn Bóng chuyền tại Seoul 1988 - Tait - được các thành viên yêu thích nhất với 76 phiếu thuận, không có phiếu chống nào và 1 phiếu trắng. Kim được bầu làm Chủ tịch ISU trong cuộc bầu cử 4 bên vào năm 2022 để kế nhiệm Jan Dijkema (Hà Lan) và chỉ có 1 phiếu chống lại ông bên cạnh 72 phiếu ủng hộ và 2 phiếu trắng. Quan chức Hàn Quốc cho biết: “Tôi rất vui mừng và vinh dự, đồng thời cảm thấy có trách nhiệm thực hiện công việc của mình với tư cách là Chủ tịch ISU, để đóng góp không chỉ cho môn Trượt băng mà còn cho thể thao nói chung. Tôi tin vào sức mạnh của thể thao và phong trào Olympic”.

iocnewmembers20231-1697624087.jpg

Đại diện khác của Liên đoàn Quốc tế, Sörling người Thụy Điển, được bầu làm Chủ tịch ITTF vào tháng 11/2021 và sẽ đảm nhận tư cách thành viên IOC với 70 thành viên ủng hộ, 4 thành viên phản đối và 2 thành viên bỏ phiếu trắng. Sörling nói: “Tôi vô cùng khiêm tốn và biết ơn khi được bầu làm thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm to lớn mà tôi sẵn sàng đón nhận. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn vì đây là lần đầu tiên Liên đoàn Bóng bàn quốc tế chứng kiến Chủ tịch của mình trở thành thành viên IOC, khiến đây cũng là một chương lịch sử cho môn thể thao của chúng tôi".

Sự tham gia của cô Arad vốn không chắc chắn do cuộc chiến leo thang giữa Israel và Hamas, nhưng đã được Chủ tịch IOC - Thomas Bach - xác nhận hôm 13/10. Cựu vận động viên Judo này là người đã giành huy chương Olympic đầu tiên của Israel tại Barcelona 1992 và được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Olympic Israel vào năm 2021. Arad là thành viên Israel đầu tiên tham gia IOC kể từ cái chết của Alex Gilady vào năm ngoái. Cô nói: “Đối với tôi, phong trào Olympic đang làm mọi thứ cần thiết cho các vận động viên. Tôi nghĩ tôi có thể phục vụ và giúp đỡ trong sứ mệnh này". Tư cách thành viên của cô đã được chấp thuận với 71 phiếu thuận, 5 phiếu chống, 1 phiếu trắng.

Đại diện khác của Ủy ban Olympic quốc gia được bầu là Mehrez Boussayene đến từ Tunisia, có 69 phiếu thuận và 6 phiếu chống, 2 phiếu trắng. Fürjes, hiện là thành viên của Ủy ban điều phối IOC cho Brisbane 2032, là nhân vật chủ chốt đứng đằng sau việc tổ chức một số sự kiện lớn ở Budapest và dẫn đầu nỗ lực của Hungary đăng cai Thế vận hội và Paralympic 2024. Ông nhận được 69 phiếu thuận và 7 phiếu chống, không có phiếu trắng.

Hoàng Hà (Inside the Games)