Thành phố Hồ Chí Minh tăng chế độ cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Tại kỳ họp thứ 5 nhiệm kỳ 2021-2026 vừa kết thúc giữa tuần qua, Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua 12 nghị quyết về giao thông, y tế và xã hội, trong đó, nghị quyết về quy định một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành phố Hồ Chí Minh và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 17/4/2022.

tphcm-1-1649658408.jpg
Vận động viên Lê Tú Chinh môn điền kinh

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã 2 lần ban hành các nghị quyết có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thể thao, đặc biệt ở giai đoạn tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài; nhiều hoạt động thể thao bị đình đốn, các giải thi đấu phải hủy bỏ hoặc dời hoãn khiến lực lượng huấn luyện viên, vận động viên mất nguồn thu quan trọng từ tiền thưởng thành tích, ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống.

Từ nhiều năm trước, thành phố Hồ Chí Minh đã có Quyết định 74 và Quyết định 60 với chế độ trợ cấp đẳng cấp dành cho vận động viên đạt thành tích thi đấu cũng như chế độ trợ cấp ưu đãi cho vận động viên tài năng, cao hơn hẳn mặt bằng chung cả nước.

Theo quy định này, kể từ ngày 17/4/2022, chế độ dinh dưỡng cho cấp độ đội tuyển tăng lên 240.000 đồng/người/ngày, đội tuyển năng khiếu 150.000 đồng/người/ngày. Chế độ dinh dưỡng dành cho huấn luyện viên và vận động viên đội tuyển quận, huyện cũng được hưởng ở mức 130.000 đồng/người/ngày, được đánh giá là điều kiện tốt để thể thao địa phương tăng cường chất lượng trong tập luyện và thi đấu.

Một trong những nét mới đáng chú ý là huấn luyện viên và vận động viên của thành phố Hồ Chí Minh khi được triệu tập làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia đều được nhận hỗ trợ hằng tháng với mức 6 triệu đồng/người, tăng gấp đôi so với trước đây.

Cũng theo quy định này, chế độ trợ cấp ưu đãi cho vận động viên tài năng được điều chỉnh tăng đáng kể, theo đó, vận động viên đoạt huy chương vàng tại Thế vận hội (Olympic), Á vận hội (ASIAD), Đông Nam Á vận hội (SEA Games) sẽ được hưởng mức trợ cấp hằng tháng lần lượt 40 triệu đồng, 30 triệu đồng, 12,5 triệu đồng trong suốt chu kỳ giải đấu tương ứng (48 tháng, 48 tháng, 24 tháng), không đánh đồng mức ưu đãi như trước.

Khung khen thưởng thành tích thi đấu vẫn được duy trì ở mức cao (350 triệu đồng cho huy chương vàng Olympic, 140 triệu cho huy chương vàng ASIAD và 52 triệu cho huy chương vàng SEA Games). Tuy nhiên, lần này thành phố Hồ Chí Minh quy định thưởng ở mức cao hơn cho vận động viên nữ có thành tích ngang bằng với vận động viên nam. Bên cạnh đó, vận động viên thể thao người khuyết tật được nhận mức thưởng ngang bằng với vận động viên thông thường khi đạt thành tích ở cấp độ giải tương đương, đơn cử như ASEAN Para Games và SEA Games.

Không chỉ thể thao thành tích cao ở cấp độ đội tuyển và các giải đấu chính thức, lực lượng huấn luyện viên, vận động viên thành phố tham gia thi đấu tại hệ thống giải như cúp quốc gia, giải các câu lạc bộ, giải đội mạnh, giải các vận động viên xuất sắc hoặc Cúp thế giới, Cúp châu Á, Đại hội Thể thao sinh viên, Đại hội Thể thao học sinh quốc tế… giờ đây đều được nhận mức thưởng tương xứng với thành tích đạt được.

Thành phố Hồ Chí Minh cung khuyến khích các liên đoàn, hiệp hội thể thao và các tổ chức liên quan khai thác các nguồn thu hợp pháp khác để bổ sung thêm chế độ, góp phần nâng cao chất lượng sống cho huấn luyện viên, vận động viên phấn đấu đạt nhiều thành tích cho thể thao thành phố và quốc gia.

Hy vọng, những quy định về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành phố Hồ Chí Minh vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành hứa hẹn sẽ mang lại những tín hiệu tích cực trong đời sống thể thao đỉnh cao lẫn phong trào tại thành phố.

P.V