Thanh Hóa: Giải Việt dã cấp cơ sở gắn với phát động Ngày chạy Olympic

Bằng sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa đã triển khai tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở gắn với phát động Ngày chạy Olympic và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Cẩm Thủy đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị trên địa bàn xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở. Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Thủy Vũ Duyên Hồng, cho biết: “Giải Việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII năm 2024 được tổ chức sớm hơn so với cùng kỳ, vì vậy huyện sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và đã hoàn thành kế hoạch tổ chức trong tháng 1/2024. Đây được xem là hoạt động thể dục thể thao trọng tâm mừng Đảng - mừng Xuân, tạo khí thế cho năm mới Giáp Thìn nên 100% các xã, thị trấn đều có sự chủ động tổ chức lễ phát động 'Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại', Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải Việt dã”.

vd-1710476971.jpg

Cùng với việc triển khai kịp thời, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã linh hoạt, sáng tạo trong khâu tổ chức; huy động xã hội hóa để tăng mức thưởng cho giải. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương, đơn vị tuyển chọn, xây dựng lực lượng vận động viên tham gia giải Việt dã cấp huyện. Vì vậy, số lượng vận động viên đăng ký tham gia tranh tài tại giải cấp huyện luôn được duy trì ở mức cao trong những năm gần đây. Thành tích thi đấu của các vận động viên ở 2 nội dung truyền thống là 3.000m nữ và 5.000m nam đều được cải thiện qua từng năm. Việc phát hiện, tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển của huyện cũng thuận lợi hơn và đây là sự chuẩn bị quan trọng của Cẩm Thủy cho giải Việt dã cấp tỉnh năm nay.

Nông Cống luôn là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh trong công tác tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở hằng năm. Năm 2024, bên cạnh việc chủ động triển khai sớm công tác tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở, các xã, thị trấn trên địa bàn đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức khi gắn với các hoạt động thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3) đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao của Nhân dân. Đồng thời, chủ động kêu gọi sự tham gia đồng hành, tài trợ của các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng về mọi mặt cho giải Việt dã.

Công tác tuyển chọn vận động viên xuất sắc để tham gia giải cấp huyện được các đơn vị tổ chức thi ngay tại sân vận động xã với sự tham gia của đội ngũ cán bộ chuyên môn, lực lượng giáo viên giáo dục thể chất của địa phương. Đây là cách làm có nhiều đổi mới mà hầu hết các đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai. Đơn vị tổ chức đầu tiên và tiêu biểu của huyện đó là xã Tượng Sơn với hơn 500 người tham gia lễ phát động và 120 vận động viên tranh tài tại giải Việt dã. Xã đã tổ chức sự kiện trang trọng, tạo sức lan tỏa tích cực và góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao của địa phương. Qua đánh giá sơ bộ của Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho tới trước khi giải Việt dã Báo Thanh Hóa lần thứ XXVIII diễn ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở. Điều ghi nhận đó là sự chủ động, linh hoạt của các đơn vị để giải Việt dã cấp cơ sở được triển khai đúng kế hoạch của UBND tỉnh. Một số đơn vị đã hoàn thành công tác tổ chức ở cấp xã, phường, thị trấn và tổ chức giải cấp huyện, thị xã, thành phố đạt chất lượng, điển hình như các huyện: Hà Trung, Nông Cống, Cẩm Thủy, thành phố Thanh Hóa, Thọ Xuân, Thạch Thành, Yên Định, Hậu Lộc, Thiệu Hóa... Một số đơn vị dù còn gặp khó khăn nhưng vẫn tổ chức tốt như Mường Lát, Bá Thước, Quan Hóa, Như Xuân...

thanh-hoa-1710480742.jpg

Các đơn vị khác như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh dù không tổ chức giải Việt dã nhưng đều có sự chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia giải Việt dã cấp tỉnh khá chu đáo. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít địa phương chưa thực sự quan tâm và triển khai kém hiệu quả công tác tổ chức giải việt dã cấp cơ sở, thậm chí nhiều năm không tổ chức giải việt dã cấp huyện, thị xã. Do đó, các đơn vị này sẽ khó khăn trong việc phát hiện, tuyển chọn vận động viên tham gia giải cấp tỉnh. Điều này còn dẫn đến tình trạng thuê mướn vận động viên. Thêm vào đó, việc không triển khai tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào thể dục thể thao của chính các địa phương, đơn vị nói trên.

Năm nay, trên cơ sở báo cáo từ các địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều cử cán bộ, chuyên viên về các địa phương vừa hỗ trợ công tác tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở, vừa thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, qua đó có đánh giá nghiêm túc, khách quan chính xác. Đây là cơ sở quan trọng để biểu dương 10 đơn vị xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ có hình thức phê bình những đơn vị không tổ chức giải Việt dã cấp cơ sở.

Mạnh Cường (Báo Thanh Hóa)