Thắng kịch tính, Qatar vào chung kết ASIAN Cup

Không phụ sự kì vọng của người hâm mộ, Qatar và Iran đã cùng nhau tạo nên trận bán kết căng thẳng và kịch tính với 5 bàn thắng. Giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2, Qatar đã giành vé vào chung kết ASIAN Cup lần thứ hai liên tiếp.

Đến trước trận đấu này Qatar dù là chủ nhà nhưng không được đánh giá cao so với các cầu thủ Iran. Lần sau cùng hai đội gặp nhau vào cuối năm ngoái, Iran còn thắng cách biệt 4-0. Vì thế, không quá bất ngờ khi Iran được dự đoán sẽ có hành trình thoải mái đi đến trận chung kết. Nhất là Iran vừa tạo ấn tượng khi loại Nhật Bản ở vòng tứ kết cho dù đội hình thiếu trụ cột cả ở phòng ngự lẫn tấn công.

Chỉ 4 phút sau tiếng còi khai cuộc, đội tuyển Iran đã được ăn mừng bàn thắng mở tỷ số. Sardar Azmoun móc bóng tung lưới đội tuyển Qatar, sau khi pha ném biên của Alireza Jahanbakhsh gây ra lộn xộn trong vòng cấm. Không nao núng sau bàn thua sớm, đội tuyển Qatar bình tĩnh triển khai lối chơi trước sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà. Tuy nhiên, bàn gỡ hoà 1-1 lại đến với đội tuyển Qatar ở phút 17 theo kịch bản có phần may mắn. Akram Afif nỗ lực tranh chấp trong vòng cấm rồi trả ngược cho Jassem Gaber băng lên dứt điểm tuyến hai, bóng đập chân Saeed Ezatolahi đổi hướng rồi đi vào lưới Iran theo quỹ đạo khó lường.

ali-1707355485.webp
Almoez Ali trở thành người hùng đưa Qatar vào chung kết Asian Cup 2023

Bàn thua bất ngờ khiến các cầu thủ Iran tỏ ra ức chế và chơi không thanh thoát bằng đội chủ nhà. Sau pha kiến tạo, Akram Afif tiếp tục toả sáng với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội tuyển Qatar ở phút 43. Ahmed Fatehi chơi lăn xả để chiến thắng Mehdi Taremi trong pha tranh chấp tay đôi rồi tung đường chuyền thuận lợi. Akram Afif dẫn bóng vào vòng cấm rồi tung cú sút hiểm hóc về góc xa, đánh bại thủ môn Alireza Beiranvand.

Iran nỗ lực đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. Vào phút bù giờ, cầu thủ Iran phản ứng trọng tài khi cho rằng hậu vệ Mendes (Qatar) để bóng chạm tay trong vòng 16m50, nhưng trọng tài xác định không có lỗi để phạt 11m. Phút 49, một lần nữa bóng chạm tay hậu vệ Qatar trong vòng 16m50. Lần này, sau khi check VAR, trọng tài xác định quả phạt 11m cho Iran và Jahanbakhsh không bỏ qua cơ hội ghi bàn gỡ hòa 2-2. Trận đấu càng trở nên gay cấn hơn khi hai đội đều muốn giành chiến thắng ở giờ đấu chính và các thủ môn đã hoạt động khá vất vả.

Phút 82, Qatar đã một lần nữa vươn lên dẫn trước từ cú sút của Almoez trong vòng 16m50. Cầu thủ Iran phản ứng khi cho rằng đó là tình huống việt vị. Nhưng sau khi kiểm tra, trọng tài xác định bàn thắng hợp lệ cho đội chủ nhà. Dù Qatar được may mắn trợ giúp, nhưng đội tuyển Iran cần tự trách mình khi lộ “tử huyệt” trước vòng cấm. Cả 3 bàn thua của họ đều xuất phát từ khu vực này. Ngoài ra, các cầu thủ Iran đã mất tập trung ở những khoảnh khắc nhạy cảm.

Đội tuyển Iran càng thêm khó khăn khi Shojae Khalilzadeh nhận thẻ đỏ vì phạm lỗi để ngăn Akram Afif thoát xuống đối mặt thủ môn ở phút 90+3. Ban đầu trọng tài chỉ rút thẻ vàng, nhưng sau đó VAR can thiệp và trung vệ Iran bị truất quyền thi đấu. Trong thế 10 người, đội tuyển Iran đã tấn công rực lửa và tạo ra những cơ hội rõ ràng. Tuy nhiên, thần may mắn đã đứng về phía Qatar khi cột dọc từ chối cú dứt điểm của Alireza Jahanbakhsh ở phút 90+13.

Đội tuyển Qatar thắng chung cuộc 3-2 trước Iran để tiến vào chung kết ASIAN Cup 2023 gặp Jordan. Akram Afif, Almoez Ali cùng các đồng đội đang có cơ hội đăng quang trên sân nhà và bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Trang Trang