Thắng Indonesia, Việt Nam vô địch giải Bóng chuyền nữ AVC Challenge Cup 2023

Tối 25/6, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng nghẹt thở trước đội Indonesia với tỷ số 3-2 ở trận chung kết để lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch giải Bóng chuyền nữ châu Á - AVC Challenge Cup 2023 diễn ra tại Indonesia.

bong-chuyen-0-1687708853.jpeg
Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng nghẹt thở trước đội Indonesia 3-2 ở trận chung kết để lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch giải Bóng chuyền AVC Challenge Cup 2023

Việt Nam bước vào trận chung kết với thành tích toàn thắng 5 trận cùng tỷ số 3-0, chính vì vậy đây là cơ hội tốt để thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt giành thêm một danh hiệu quốc tế trong năm 2023. Trước đó, tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam dưới tên gọi Sports Center 1 đã giành chức vô địch giải Bóng chuyền vô địch Câu lạc bộ nữ châu Á 2023 trên sân nhà Vĩnh Phúc.

Trong lần đối đầu gần nhất tại SEA Games 32, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã trải qua 5 set đấu mới có thể hoàn tất cuộc lội ngược dòng trước đội bóng vạn đảo. Bên cạnh đó, Indonesia còn có lợi thế sân nhà.

Trước đối thủ đáng gờm, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt tung ra sân đội hình mạnh nhất gồm Trần Thị Thanh Thúy, Trần Tú Linh, chuyền hai Đoàn Thị Lâm Oanh, libero Nguyễn Thị Kim Liên cùng các tay đập Đinh Thị Trà Giang, Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh. Trong trậnu đấu này, Trần Thị Thanh Thúy và Megawati chứng tỏ vai trò thủ lĩnh khi ghi những điểm số quan trọng ở ván đấu cân não này.

bong-chuyen-1-1687708853.jpg
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong trận chung kết nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc

Đúng như nhận định, các cô gái Việt Nam đã gặp khá nhiều khó khăn trong những phút nhập cuộc. Indonesia nhập cuộc với lợi thế sân nhà đã liên tục bám đuổi đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt. Tuy nhiên, khi các cô gái Việt Nam đã bắt nhịp được thế trận, họ đã tạo ra cách biệt lớn với những điểm số liên tiếp từ Thanh Thúy, Trà Giang và đặc biệt là Kiều Trinh. Dù Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực để rút ngắn tỷ số trong những phút cuối, họ vẫn không thể tránh khỏi thất bại 18/25 trong set 1.

Bước sang set 2, Indonesia đã sử dụng những pha giao bóng mạnh, với độ khó cao để phá bước 1, đồng thời liên tục tấn công ở vị trí số 2, và họ đã thành công khi nhanh chóng vươn lên dẫn trước. Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã quyết định thay đổi người cùng sự tỏa sáng của Kiều Trinh, đội bóng của chúng ta mới có thể bắt kịp đối phương. Hai đội giằng co từng điểm số để hoà 25/25. Indonesia giao bóng tạo nên pha đôi công hấp dẫn và kết thúc bằng pha đập bóng ra ngoài của Thanh Thuý. Việt Nam dùng quyền khiếu nại xem lại video nhưng không có gì thay đổi. Nắm giữ lợi thế, Indonesia kết thúc set đấu với tỷ số 27/25 sau cú đập uy lực của "ngôi sao" Megawati Pertiwi. Cân bằng tỷ số 1-1.

bong-chuyen-2-1687708853.png
Với chiến thắng này, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam trở thành đội thứ hai vô địch AVC Challenge Cup sau Hong Kong

Dư âm kéo dài sang set ba, Việt Nam tấn công bế tắc và để Indonesia có thời điểm dẫn bảy điểm. Nỗ lực của Vi Thị Như Quỳnh và Hoàng Thị Kiều Trinh chỉ giúp thu hẹp khoảng cách, không tránh khỏi thất bại 21/25.

Việt Nam tiếp tục có khởi đầu không tốt trong set 4, song họ đã tận dụng tốt những sai lầm của Indonesia và sớm lấy lại thế trận. Sự trở lại kịp thời của Thanh Thúy sau 3 set đầu mờ nhạt đã đem đến những hiệu ứng tích cực, giúp nữ Việt Nam thi đấu khởi sắc hơn. Thể lực của các cô gái Indonesia có phần suy giảm giúp Việt Nam lấy lại thế trận để thắng 25/20, cân bằng tỷ số 2-2.

Set đấu thứ 5 đã diễn ra vô cùng căng thẳng và hấp dẫn khi 2 đội bám đuổi nhau từng điểm số, nhưng nữ Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh của mình khi bảo vệ thành công cách biệt mong manh trước áp lực khủng khiếp đến từ đội chủ nhà. Vào thời điểm nóng nhất của trận đấu, Kiều Trinh tiếp tục tỏa sáng với 2 điểm số liên tiếp, đem về chiến thắng 15/13.

bong-chuyen-5-1687708853.jpg
Niềm vui của của các cô gái Việt Nam sau khi đánh bại chủ nhà Indonesia

Dù đã có những thời điểm chơi không tốt, nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh đúng lúc, qua đó xuất sắc đánh bại Indonesia trong trận chung kết với tỷ số 3-2 (25/18, 25/27, 21/25, 25/20, 15/13).

Với chiến thắng này, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam trở thành đội thứ hai vô địch AVC Challenge Cup sau Hong Kong. Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch một giải đấu cấp châu Á.

Với ngôi vô địch AVC Challenger Cup giúp đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đoạt vé tham dự FIVB Volleyball Challenger Cup 2023 diễn ra vào tháng 7 tới tại Pháp. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam tham gia sân chơi đẳng cấp.

bong-chuyen-4-1687708853.jpg
Với ngôi vô địch AVC Challenger Cup, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đoạt đoạt vé tham dự FIVB Volleyball Challenger Cup 2023 diễn ra vào tháng 7 tới tại Pháp

Trước đó, vào tháng 5/2023, Việt Nam đã vô địch giải Bóng chuyền nữ các Câu lạc bộ châu Á, cũng đại diện cho châu Á dự giải Bóng chuyền nữ các Câu lạc bộ thế giới.

AVC Challenge Cup được Liên đoàn Bóng chuyền châu Á (AVC) tổ chức năm 2018, diễn ra 2 năm 1 lần dành cho các đội tuyển nữ quốc gia cấp thấp, xếp sau giải Bóng chuyền vô địch châu Á và Cup Bóng chuyền châu Á. Hai kỳ đầu tiên diễn ra tại Hong Kong đã phải huỷ vì dịch bệnh và lý do bất khả kháng. Năm 2022, giải lần đầu diễn ra tại Thái Lan với đội vô địch là Hong Kong.

Đ.H