Tay vợt mang dòng máu Việt Nam đánh bại huyền thoại Serena Williams

Harmony Tan trở thành cái tên đáng chú ý nhất sau loạt đấu đêm 28/6 tại giải Quần vợt Wimbledon khi giành chiến thắng trước huyền thoại một thời của làng banh nỉ nữ - Serena Williams.

tan-1656494077.jpg
Tay vợt Harmony Tan

Harmony Tan là tay vợt người Pháp mang trong mình sự pha trộn của các dòng máu Việt Nam, Campuchia và Trung Quốc. Tan, 24 tuổi, hiện đang xếp hạng 115 thế giới, được sắp xếp đối đầu với huyền thoại quần vợt Mỹ Serena Williams ở vòng đầu tiên tại Wimbledon. Williams, 40 tuổi, trở lại với quần vợt đỉnh cao và có trận đánh đơn đầu tiên kể từ khi chấn thương buộc cô phải rút lui khỏi giải đấu tương tự ở London, Vương quốc Anh năm ngoái. Williams từng giữ kỷ lục 319 tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới và đã giành được 23 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp của mình, tính cho đến nay.

Tại giải quần vợt Wimbledon 2022, cô tham dự theo diện đặc cách. Dù không được giới chuyên môn nhận định là ứng viên cho ngôi vô địch như cô từng có được trong nhiều năm trước đây, song rất nhiều người hâm mộ tỏ ra hào hứng chào đón sự trở lại của huyền thoại vĩ đại này. Cái bóng của cô lớn đến mức, sau trận đấu, nhiều tờ báo nhận định, Harmony Tan đã phải có tinh thần rất tốt mới có thể vượt qua “nỗi sợ” và chiến thắng trước đàn chị giàu kinh nghiệm và thành tích như Serena.

Trước trận đấu với Williams, huấn luyện viên Sam Sumyk của Tan, từng thận trọng nhận định: “Cô ấy (Serena) không thể có được phong độ tốt nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là cô ấy sẽ chơi không tốt...”. Và quả đúng như vậy. Sau khi dẫn trước Serena 7-5 ở séc thứ nhất, Tan đã để thua 1-6 ở séc thứ hai và có một séc đấu thứ ba thật sự vất vả. Cô liên tục phải giằng co điểm số với Serena và đã có lúc tưởng như phải chấp nhận bỏ cuộc. Nhưng sức trẻ và một chút may mắn đã mang lại cho Tan chiến thắng cuối cùng 7 (10)- 6, đưa cô đi tiếp vào vòng 2 gặp Sara Tormo.

Đây không phải là giải đấu lớn đầu tiên của Tan. Cô gái trẻ này được tiết lộ là có cha là người Campuchia gốc Hoa và mẹ là người Việt Nam, sinh sống ở Paris. Trong quá khứ, Tan đã thi đấu ở cả nội dung đánh đơn và đánh đôi ở Pháp mở rộng, giải Indian Wells mở rộng, Australia mở rộng và Mỹ mở rộng. Cho đến nay, Tan đã giành được 8 danh hiệu đơn nữ của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) và một danh hiệu đôi, bao gồm ITF Algiers, Algeria (2015), ITF Medellin, Colombia (2016), ITF Melilla, Tây Ban Nha (2016), ITF Obidos, Bồ Đào Nha (2017), ITF Campinas, Brazil (2018), ITF Cherbourg-en-Cotentin, Pháp (2018), ITF Andrézieux-Bouthéon, Pháp (2021) và ITF Loulé, Bồ Đào Nha (2021). Cô cũng có 9 lần về đích ở vị trí Á quân trong cuộc đua ITF Women’s.

Mai Anh