Bảo tồn, phát huy đặc trưng văn hóa truyền thống trong Chợ phiên của đồng bào các dân tộc thiểu số

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch tổ chức Lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy đặc trưng văn hóa truyền thống trong Chợ phiên của đồng bào các dân tộc thiểu số.

phien-cho-1718855382.jpg

Mục đích nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua Chợ phiên đặc trưng truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm đưa ra phương pháp bảo tồn có hiệu quả dưới tác động của nền kinh tế thị trường. Đồng thời tăng cường, quảng bá, phát huy truyền thống nét đẹp văn hóa độc đáo mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, động viên, khích lệ các nghệ nhân sáng tạo những sản phẩm thủ công phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Vụ Văn hóa dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan chủ động tổ chức Lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy đặc trưng văn hóa truyền thống trong Chợ phiên của đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Trùng Khánh, dự kiến diễn ra trong Quý III năm 2024 tại huyện Trùng Khánh - tỉnh Cao Bằng.

Các học viên sẽ được tập huấn 03 chuyên đề: Thực trạng, kết quả và hiệu quả Chợ phiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Bảo tồn nét văn hóa truyền thống Chợ Phiên trước thách thức của kinh tế thị trường; Bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số được thể hiện trong Chợ phiên. Một số mô hình Chợ phiên trong nền kinh tế thị trường.

Nội dung tập huấn bao gồm: Thực trạng, kết quả và hiệu quả  Chợ phiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Bảo tồn nét văn hóa truyền thống Chợ Phiên trước thách thức của kinh tế thị trường; Bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số được thể hiện trong Chợ phiên. Một số mô hình Chợ phiên trong nền kinh tế thị trường.

TH