Tập huấn công tác pháp chế ngành văn hóa, thể thao và du lịch khu vực phía Nam năm 2023

Ngày 20/7, tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Vụ Pháp chế phối hợp với Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp chế và quán triệt văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) ngành VHTTDL năm 2023 (khu vực phía Nam, gồm các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở vào).

1-1689905524.png
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tham dự các Hội nghị gồm có lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, đại diện lãnh đạo phòng Thanh tra, các phòng nghiệp vụ liên quan...

Hội nghị tập huấn nhằm góp phần triển khai hiệu quả Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/06/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

2-1689905562.png

Trong khuôn khổ Hội nghị, các học viên được tập huấn các văn bản QPPL của ngành, nâng cao trình độ, nghiệp vụ pháp chế với các nội dung cụ thể gồm: Tiếp tục phổ biến đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình như: Điện ảnh; Phòng, chống bạo lực gia đình; Quyền tác giả và quyền liên quan; Thư viện; Thể dục, thể thao; Du lịch; Hoạt động nghệ thuật biểu diễn; Hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh; Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo; Điều kiện kinh doanh các ngành nghề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch…

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đề cập đến việc tổ chức truyền thông các dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản QPPL ngành văn hóa, thể thao và du lịch, thực tiễn hoạt động xây dựng, thi hành văn bản quy phạm pháp luật và những vấn đề đặt ra trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

3-1689905591.png
Những đặc điểm tác động đến truyền thông chính sách pháp luật

Hội nghị khẳng định việc lựa chọn phương thức truyền thông cho từng chính sách, từng đối tượng là vấn đề căn cốt. Cần phải đặt chính sách cần truyền thông trong hệ thống các chính sách để thấy được sự tương hỗ, đan xen, bổ trợ; đặt truyền thông chính sách trong cả quá trình phổ biến, giáo dục và tổ chức thi hành pháp luật.

4-1689905614.png
Học viên đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến, đóng góp về các thực trạng liên quan đến ngành như: Việc cần phải có quy định, "dán nhãn" các máy trò chơi đánh bạc trá hình game poker; Phân loại, cấp phép các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu; Mô hình phát triển thư viện tại địa phương; Thu phí trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật; Hoạt động thể thao địa phương; Hoạt động văn hóa cơ sở...

5-1689905643.png
Học viên nêu những vướng mắc tại địa phương khi triển khai các văn bản QPPL

Hội nghị tập huấn này mang tính thực tiễn, trang bị kiến thức giúp triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đây cũng là dịp để soi chiếu vào tình hình từng địa phương, qua đó bám sát, điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn, và làm cho thể chế, chính sách pháp luật đi vào đời sống. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng góp phần nâng cao trình độ, nghiệp vụ về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho công chức ngành văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch khối địa phương.

Bộ VHTTDL