AFF Cup 2022: Đội tuyển Lào và khúc dạo đầu tam hợp

Ba lần liên tiếp, đội tuyển Việt Nam đều gặp đội bóng láng giềng phía tây Trường Sơn trong trận đấu mở màn AFF Cup. Hai lần trước, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đều có sự khởi đầu thuận lợi với thắng lợi 3-0 tại AFF Cup 2018 và 2-0 tại AFF Cup 2020 trên đất Singapore. 

doi-tuyen-lao-chua-tung-thang-viet-nam-tai-aff-cup-1671261342.jpg
Đội tuyển Lào chưa từng thắng Việt Nam tại AFF Cup

Kịch bản này hoàn toàn có thể lặp lại khi đội chủ nhà Lào sẽ có trận đấu mở màn tại AFF Cup 2022 với đội tuyển Việt Nam. Trong số các đội bóng ở bảng B, Lào được nhận diện là đối thủ dễ chịu nhất. Tính từ khi giải vô địch Đông Nam Á được tổ chức lần đầu tiên với tên gọi Tiger Cup 1996, đội tuyển Lào đã có tới 12 lần gặp gỡ với đội tuyển Việt Nam với kết quả thua 11 trận và chỉ có duy nhất 1 trận hòa tại vòng đấu bảng Tiger Cup 1996.

Không quá lời khi nói rằng, Lào chính là đối thủ “hợp cạ” nhất của đội tuyển Việt Nam ở sân chơi Đông Nam Á, thường đem đến sự khởi đầu thuận lợi. 4 năm trước tại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam cũng có chuyến làm khách tại Lào và giành chiến thắng 3-0 trước chủ nhà Lào. Quang Hải đóng góp bàn thắng ấn định tỷ số trên sân vận động quốc gia Lào. Năm ngoái, khi giải đấu được tổ chức tập trung tại Singapore, đội tuyển Việt Nam cũng có được sự khởi đầu thuận lợi khi đánh bại Lào 2-0 trên sân Bishan.

Trong số các đội bóng ở bảng B, đội tuyển Lào vốn không được đánh giá cao như Singapore, Myanmar và Malaysia. Trong trận đấu giao hữu cuối cùng tại Thái Lan, thầy trò huấn luyện viên Michael Weiss đã để thua đậm 0-5 trước chủ nhà U23 Thái Lan. Lối chơi của đội tuyển Lào tuy có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây, đặc biệt ở các giải trẻ các cầu thủ Lào từng gây khó dễ cho Malaysia, Singapore, thậm chí cả Thái Lan, Indonesia nhưng khi gặp đội tuyển Việt Nam thường “tắt điện” và buộc phải chơi phòng ngự. Có thể là kỵ rơ, nhưng điều cơ bản vẫn là sự thua thiệt về trình độ.

tien-dao-billy-ketkeophomphone-tung-choi-bong-o-ligue-1-dang-la-chan-sut-chu-luc-cua-doi-tuyen-lao-1671261413.jpg
Tiền đạo Billy Ketkeophomphone, từng chơi bóng ở Ligue 1 đang là chân sút chủ lực của đội tuyển Lào

Sau thất bại nặng nề tại AFF Cup 2020, huấn luyện viên Michael Weiss đã được mời về dẫn dắt đội tuyển Lào. Được đánh giá là người có kinh nghiệm và hiểu biết bóng đá Đông Nam Á khi từng có thời gian dài gắn bó với đội tuyển Philippines, chỉ sau gần 1 năm làm “tổng quản” các đội tuyển Lào, huấn luyện viên Michael Weiss đã đem đến nhiều thay đổi, thấy rõ nhất ở các đội trẻ. Trong số các tuyển thủ Lào góp mặt tại AFF Cup 2022, có tới 6 cầu thủ trẻ trong đội hình U19 từng giành ngôi á quân tại giải U19 Đông Nam Á 2022. Ngoài ra, ông Weiss còn gọi cả tiền đạo Billy Ketkeophomphone, từng chơi bóng ở Ligue 1 và những cựu binh giàu kinh nghiệm như Soukaphone Vongchiengkham và Manolom Phetphakdy.

Tuy để thua đậm U23 Thái Lan trong trận giao hữu cuối cùng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Michael Weiss cũng không quá bận tâm. Với lứa cầu thủ trẻ, mục tiêu của đội tuyển Lào tại AFF Cup 2022 không phải là cạnh tranh các danh hiệu mà là học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm. Tất nhiên, Lào sẽ không bỏ qua cơ hội gây bất ngờ như đã từng làm được tại giải U19 Đông Nam Á khi đánh bại U19 Thái Lan để lọt vào tới trận chung kết. Đấy chính là lý do khiến huấn luyện viên Park Hang-seo phải thận trọng trước chuyến làm khách tại Lào khi đội bóng của Michael Weiss chắc chắn sẽ được tiếp thêm sức mạnh khi được thi đấu trên sân nhà.

Đan Phượng