Taekwondo Trung Quốc giành vé thứ sáu tại Paris 2024

Đội tuyển Taekwondo Trung Quốc đã có được tấm vé Olympic Paris 2024 thứ sáu sau chiến thắng của nhà vô địch châu Á - Song Zhaoxiang.

asianqualifiers-1710650916.jpg

Vòng loại Taekwondo châu Á đã diễn ra vào ngày 15-16/3 tại Thái An (Trung Quốc), với 16 thí sinh vào Chung kết đảm bảo suất tham dự Paris 2024. Nhà vô địch châu Á, Song Zhaoxiang (Trung Quốc), và á quân Arian Salimi (Iran) lọt vào Chung kết hạng cân +8 kg nam. Cả hai đều giành được tấm vé tham dự Olympic Paris 2024.

Song Zhaoxiang đã trở thành vận động viên Taekwondo Trung Quốc thứ sáu giành được suất tham dự Olympic và Trung Quốc sẽ có nhiều vận động viên nhất tại kỳ Đại hội ở Paris lần này. Iran, Jordan, Hàn Quốc và Uzbekistan sẽ có 4 đại diện tại Paris.

Mobina Nematzadeh của Iran đã vượt qua vòng loại hạng cân -49kg nữ cùng với Dunya Abutaleb của Saudi Arabia và sẽ là người phụ nữ đầu tiên đến từ quốc gia này thi đấu tại Thế vận hội Olympic. Kim Yu Jun của Hàn Quốc lọt vào Chung kết hạng -57kg nữ cùng với Laetitia Aoun của Lebanon. Rama Abu Al-Rub của Jordan và Munira Abdusalomova của Tajikistan sẽ tranh tài ở hạng cân trên 67kg nữ tại Thế vận hội Olympic. Sasikarn Tongchan (Thái Lan) và Ozoda Sobirjonova (Uzbekistan) giành 2 suất cuối cùng ở nội dung Taekwondo nữ. Tấm vé thứ hai của Uzbekistan tham dự Thế vận hội thuộc về nhà vô địch châu Á - Jasurbek Jaysunov - ở hạng cân -80kg nam. Batyrkhan Toleugali (nam -80kg) và Samirkhon Ababakirov (nam -58kg) đã đoạt được 2 vé Olympic cho Kazakhstan. Omar Yaser Ismail của Palestine lọt vào Chung kết hạng cân dưới 58kg nam để đảm bảo suất duy nhất của đất nước mình trong môn Taekwondo. Ali Reza Abbasi của đội tuyển tị nạn và Á quân Thế giới 2023 ở hạng mục -63kg nam, Banlung Tubtimdang đến từ Thái Lan, sẽ thi đấu ở hạng mục -68kg nam tại Thế vận hội Olympic.

Vòng loại châu lục tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 6/4 tại Honiara, Quần đảo Solomon. Những người chiến thắng ở mỗi hạng cân tại Vòng loại Châu Đại Dương sẽ đủ điều kiện tham dự Paris 2024.

Sẽ có tổng cộng 128 vận động viên tranh tài tại nội dung Taekwondo Paris: 64 nam và 64 nữ - con số tương đương với các kỳ Thế vận hội trước. Mỗi Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) có số lượng tối đa là 8 (1 cho mỗi hạng cân, 4 cho mỗi giới ở tất cả các hạng cân). Đối với mỗi hạng cân trong số 8 hạng cân, tối đa 16 vận động viên sẽ thi đấu. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên nếu có thêm vận động viên được chọn vào Đội tuyển Olympic Người tị nạn.

Taekwondo đã không thay đổi hạng cân kể từ khi ra mắt trong chương trình Olympic tại Sydney 2000 và chúng sẽ giữ nguyên ở Paris 2024. Các hạng cân Taekwondo nam gồm: -58kg, -68kg, -80kg, +80kg, còn các hạng cân taekwondo nữ là: -49kg, -57kg, -67kg, +67kg. Các vận động viên sẽ tiến vào vòng tiếp theo bằng cách giành chiến thắng trong các trận đấu loại trực tiếp và có 4 huy chương cho mỗi hạng cân: vàng, bạc và 2 huy chương đồng (dành cho người chiến thắng trong các trận đấu lại).

Dự kiến môn Taekwondo tại Olympic sẽ thi đấu vào các ngày 7, 8, 9 và 10/8/2024 tại Grand Palais, nằm ở trung tâm Paris.

Hoàng Hà (Inside the Games)