Taekwondo Nga và Belarus sẽ trở lại tại giải vô địch thế giới 

Các vận động viên taekwondo của Nga và Belarus sẽ tranh tài tại giải vô địch thế giới vào tháng tới sau khi cơ quan quản lý toàn cầu của môn thể thao này cho biết, sẽ cho phép họ thi đấu với tư cách trung lập theo hướng dẫn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). 

tae-1680597270.jpg

IOC đã đưa ra các khuyến nghị vào tuần trước để các vận động viên từ 2 nước trở lại thi đấu quốc tế kể từ sau khi ban lệnh cấm vào năm ngoái vì chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Bóng bàn, đấu kiếm và judo là những môn thể thao Olympic khác cũng đã chấp nhận các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập. Đại diện của Taekwondo Thế giới cho biết, một ủy ban đánh giá sẽ giám sát quá trình xác minh để "đảm bảo tính trung lập nghiêm ngặt" của từng vận động viên và nhân viên hỗ trợ. Cơ quan có trụ sở tại Hàn Quốc nói thêm, họ sẽ tuân theo các hướng dẫn do IOC thiết lập, trong đó nói rằng các vận động viên ủng hộ chiến tranh hoặc ký hợp đồng với quân đội hoặc cơ quan an ninh quốc gia của quốc gia họ nên bị loại.

Giải vô địch thế giới dự kiến bắt đầu vào ngày 29/5 tại Baku. IOC sẽ đưa ra quyết định riêng về sự tham gia của các vận động viên Nga và Belarus tại Thế vận hội Paris. Việc miễn cưỡng loại trừ họ đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các vận động viên và một số Chính phủ châu Âu. Chính phủ Ukraine cho biết, các vận động viên của họ sẽ không được phép tham gia các sự kiện vòng loại Paris 2024 nếu họ phải thi đấu với người Nga và cũng đe dọa tẩy chay Thế vận hội nếu Nga và Belarus được phép thi đấu ở đó.

Phương Hạnh