Tadej Pogacar vươn lên giành Áo vàng Tour de France

Đúng với dự đoán của giới chuyên môn, ứng viên nặng ký Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp cuộc đua Xe đạp Tour de France 2024 chỉ sau chặng thi đấu thứ hai.

Sau chặng đầu tiên, Tadej Pogacar tạm xếp ở vị trí thứ tư Bảng tổng sắp, kém 15 giây so với Áo vàng Romain Bardet (đội DSM-Firmenich PostNL) và cùng giờ với đương kim vô địch Jonas Vingegaard (Visma-Lease a Bike).

Chặng thi đấu thứ hai có lộ trình gần 200km từ Cesenatico đến Bologna mang đến nhiều thử thách với 6 ngọn đèo trải dọc hành trình. Không lâu sau khi xuất phát, một nhóm 10 tay đua đã thoát đi, trong đó có Áo chấm bi đỏ Jonas Abrahamsen (Uno-X Mobility). Tuy nhiên, nhóm này không gây uy hiếp đối với Áo vàng Romain Bardet nên được thả đi 9 phút 32 khi lên đỉnh đèo thứ ba cách đích khoảng 60km.

kevin-1719823279.jpeg
Kevin Vauquelin giành chiến thắng solo

Nhưng vào tầm 40km cuối, đoàn đông phía sau tăng tốc và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chỉ còn 3 phút 22 giây khi còn cách đích 27km. Bước vào ngọn đèo cuối, bộ ba Nelson Oliveira, Kevin Vauquelin và Jonas Abrahamsen đã vượt lên. Nhóm tay đua mạnh phía sau cũng bám đuổi ráo riết nhưng khoảng cách đã giãn ra 4 phút ở 15km cuối.

Khi bước vào ngọn đèo cuối có độ dốc đến 10,4%, Kevin Vauquelin chứng tỏ ưu thế. Anh đã bứt đi một mình và ung dung về đích đầu tiên để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 43 phút 42 giây, hơn người thứ hai Jonas Abrahamsen 36 giây. Đây mới là mùa giải đầu tiên Kevin Vauquelin tham dự Tour de France.

tadej-1719823260.jpeg
Tadej Pogacar vươn lên mặc Áo vàng

Ở nhóm sau, các tay đua mạnh Remco Evenepoel (Soudal Quick-Step), Tadej Pogacar (UAE Emirates), Jonas Vingegaard (Visma-Lease a Bike) cạnh tranh nhau quyết liệt. Họ cùng nhau về đích ngoài tốp 10, kém Kevin Vauquelin đến 2 phút 21 giây.

Tuy nhiên, do Áo vàng Romain Bardet rớt lại phía sau nên Tadej Pogacar đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp với 9 giờ 53 phút 30 giây. Anh có cùng thời gian với Remco Evenepoel, Jonas Vingegaard và Remco Evenepoel nhưng hơn hiệu số phụ.

Trang Trang (Theo CyclingNews)