Tadej Pogacar với màn solo hoàn hảo lần thứ ba thắng chặng Ruta del Sol 2023

Tay đua số 1 thế giới - Tadej Pogacar (UAE Emirates) - đã chiến thắng chặng thứ tư cuộc đua Ruta del Sol 2023 để củng cố thêm vững chắc Áo vàng tổng sắp.

Ruta del Sol (hay còn gọi là Vuelta a Andalucía) là cuộc đua Xe đạp đường trường 5 chặng tại Tây Ban Nha. Đây là cuộc đua nằm trong hệ thống UCI ProSeries, đẳng cấp thứ hai trong làng đua xe đạp thế giới, nhưng nhiều đội UCI WorldTeam vẫn gửi đến đội hình rất mạnh để “làm nóng” cho phần quan trọng sắp tới của mùa giải.

Ở 3 chặng đầu tiên chứng kiến sự thống trị của các tay đua UAE Emirates khi Tadej Pogacar thắng 2 chặng đầu bằng solo, sau đó đến lượt Tim Wellens lên ngôi ở chặng thứ ba. Chặng thứ tư khá nhiều đèo dốc trong hành trình 164,8km từ Olvera đến Iznajar tiếp tục bị kiểm soát bởi đội đua đến từ quốc gia Ả Rập.

Trải qua rất nhiều đợt tấn công bứt phá, Pavel Sivakov của Ineos Grenadiers đã vượt lên với khoảng cách gần 1 phút so với nhóm hai, gồm khoảng 20 tay đua mạnh (trong đó có Tadej Pogacar) khi bước vào con đèo cuối cách đích khoảng 13km.

Cũng ở thời điểm này, Áo vàng Tadej Pogacar quyết định tấn công với hi vọng sẽ thoát đi một mình. Tuy nhiên, trước sự đeo bám quyết liệt của các đối thủ, nhất là các tay đua Bahrain Victorious, Tadej Pogacar đã không dễ thực hiện ý đồ của mình. Phải sau nhiều lần nhấp nhả, Tadej Pogacar quyết định tấn công bất ngờ, từ phía sau lao đi với tốc độ khó tin trên đường đèo dốc khiến đa số đối thủ chỉ biết nhìn theo.

tadej-1676852443.jpeg
Enric Mas bất lực trước sức mạnh của Tadej Pogacar

Trong thời điểm đó, chỉ có Enric Mas của Movistar theo kịp guồng chân Tadej Pogacar để bám theo. Hai tay đua này đã thoát đi và nhanh chóng bắt kịp, rồi vượt qua Pavel Sivakov.

Cuộc trở nên hấp dẫn hơn ở khoảng 5km cuối đổ dốc. Các đối thủ mạo hiểm đổ dốc với tốc độ rất cao để bắt lại Enric Mas và Tadej Pogacar. Từ đó, hình thành nhóm đầu với 5 tay đua khi còn cách đích khoảng 2km.

Nhưng 800m cuối về đích là con dốc rất cao khiến nhiều tay đua bị ngộp. Nhận thấy điều này Enric Mas chủ động tấn công mạnh mẽ để thoát đi, chỉ có Tadej Pogacar bám theo được. 300m cuối, khi vào con rất hẹp và dốc cao, Tadej Pogacar đã tung guồng chân mạnh mẽ, loại bỏ Enric Mas để một mình cán mức đầu tiên với thời gian 4 giờ 1 phút 11 giây, hơn 3 giây so với Enric Mas.

Đây là chiến thắng chặng thứ ba tại giải của Tadej Pogacar. Anh cũng nâng thành tích ấn tượng của mình lên 4 chiến thắng kể từ đầu giải và đó đều là những lần ung dung cán mức đến một mình.

“Đội UAE Emirates đã làm việc cật lực và tôi thực sự rất vui khi giành chiến thắng vì chúng tôi xứng đáng với điều đó. UAE Emirates rất hoàn hảo dù luôn là mục tiêu tấn công của đối thủ”, Tadej Pogacar chia sẻ.

Chiến thắng này giúp tay đua người Slovenia củng cố vững chắc áo vàng tổng sắp với thành tích 16 giờ 36 phút 58 giây, hơn 1 phút 14 giây so với người thứ hai Mikel Landa (Bahrain Victorious). Đồng thời, anh cũng đứng đầu bảng tổng sắp tính điểm nước rút với 75 điểm.

Bảo Ngọc