Sydney Marathon 2024 thu hút số lượng vận động viên lớn nhất lịch sử

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong cuộc đua Marathon 42km quanh thành phố Sydney vào Chủ nhật tới (15/9), với sự tham gia của số lượng vận động viên lớn nhất từng quy tụ tại Australia, World Marathon Majors (WMM) sẽ sớm bổ sung một cuộc đua thứ bảy vào loạt giải đấu ưu tú này.

2024-sydney-marathon-1726205410.png

Sydney Marathon sẽ trở thành cuộc đua đầu tiên kể từ Tokyo năm 2013 gia nhập chuỗi các giải marathon lớn gồm New York, London, Boston, Berlin và Chicago nếu nó vượt qua các tiêu chí đánh giá của WMM lần thứ hai liên tiếp. "Chúng tôi thực sự hào hứng chờ đợi đến Chủ nhật"- Giám đốc cuộc đua Wayne Larden nói trong một cuộc họp báo tại Sydney vào thứ Năm (ngày 12/9)- "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Tất cả các kế hoạch của chúng tôi đều trông ổn trên giấy tờ, chúng tôi chỉ cần ra ngoài và thực hiện sự kiện theo đúng kế hoạch và tôi chắc chắn chúng tôi sẽ đáp ứng được các tiêu chí". 

Larden đã là Giám đốc cuộc đua từ năm 2005, khi giải chạy mới chỉ có 2.300 vận động viên. Ông đã nỗ lực giúp giải marathon này tăng trưởng lên đến 25.000 vận động viên - dự kiến sẽ thử thách bản thân trên một đường đua mới vào Chủ nhật tới (15/9). "Tôi đã mất 18 năm để xây dựng nó lên đến 5.000 người và 2 năm để đạt được con số 25.000"- Larden chia sẻ- "Số người tham dự đã tăng rất nhanh trong 2 năm qua, kể từ khi chúng tôi trở thành ứng viên gia nhập loạt giải WMM, bởi vì có rất nhiều người phấn khích về các giải đấu lớn trên thế giới được tổ chức tại Sydney". Quy mô của đội đua và một vị trí xuất phát mới - trở lại tại Sân vận động Bắc Sydney, nơi cuộc đua marathon Olympic bắt đầu vào năm 2000 - sẽ khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn một chút đối với Larden và đội ngũ của ông, nhưng ông lạc quan rằng họ sẽ thực hiện được. 

Loạt giải World Marathon Majors bắt đầu vào năm 2006 và chương trình ứng cử viên được giới thiệu vào năm 2017 với ý tưởng nâng tổng số cuộc đua lên tối đa là 9. "Đây là World Marathon Majors. Chúng tôi đang nhìn quanh thế giới và nói, 'Chúng tôi đang ở đâu và chúng tôi có thể nên ở đâu để mang đến nhiều cơ hội hơn cho những cá nhân muốn tham gia một giải đấu lớn’. Nơi nào tốt hơn để ở hơn một thành phố biểu tượng như thế này, nơi mà mọi người đều muốn đến?" - Stone nói thêm.

Đội đánh giá sẽ có mặt tại Sydney vào Chủ nhật và quyết định về việc liệu cuộc thi marathon tại Australia này có được sự chấp thuận hay không dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 10. "Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, tôi hy vọng họ sẽ trở thành giải đấu lớn tiếp theo”- Stone nói.

Một đội ngũ ưu tú tham dự rõ ràng là một trong những tiêu chí của WMM và nhà vô địch thế giới năm 2022 Gotytom Gebreslase sẽ chạy trong cuộc đua nữ cùng với người đồng hương Ethiopia - Leul Gebresilase - chân chạy đã giành huy chương đồng tại giải thế giới năm ngoái, sẽ thi đấu ở nội dung nam.

Phương Hạnh (ESPN)