Swiatek: Tay vợt xuất sắc nhất năm của WTA

Nữ vận động viên trẻ người Ba Lan - Iga Swiatek - đã lần đầu tiên được trao giải thưởng "Tay vợt xuất sắc nhất năm" nhờ thành tích vươn lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng WTA từ tháng 4 và giữ vững ngôi vị của mình kể từ đó tới nay. Bên cạnh đó, cô còn giành được 2 danh hiệu Grand Slam trong mùa giải năm nay.

swiatek-1670992108.jpg

Swiatek, 21 tuổi đến từ Ba Lan, từng được bầu chọn là "Tay vợt mới nổi xuất sắc nhất" của WTA năm 2020, đã dẫn đầu giải đấu với 67 trận thắng và 8 danh hiệu. Trong số này có 6 danh hiệu liên tiếp trong chuỗi 37 trận thắng kéo dài từ tháng 2 đến tháng 7 và là chuỗi bất bại dài nhất của quần vợt nữ trong một phần tư thế kỷ qua.

Cô vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng sau khi Ashleigh Barty đột ngột giải nghệ ở tuổi 25 và từ bỏ vị trí đó. Swiatek sau đó đã giành chức vô địch Pháp mở rộng vào tháng 6, Mỹ mở rộng vào tháng 9, đưa cô trở thành tay vợt nữ đầu tiên có 2 danh hiệu Grand Slam trong một mùa giải kể từ Angelique Kerber năm 2016.

Giải thưởng "Huấn luyện viên của năm" thuộc về David Witt. Ông là người dẫn dắt Jessica Pegula - tay vợt người Mỹ 28 tuổi, vươn lên vị trí thứ ba trên Bảng xếp hạng vào năm 2022 và lọt vào tứ kết tại ba giải Grand Slam. Pegula cũng đã vô địch Guadalajara Open, lọt vào trận chung kết WTA 1000 đầu tiên của cô y tại Madrid Open và đủ điều kiện tham dự WTA Finals ở nội dung đơn và đôi (với Coco Gauff).

Beatriz Haddad Maia của Brazil là "Tay vợt tiến bộ nhất" trong năm của WTA khi tăng từ vị trí thứ 80 lên vị trí thứ 15 trong Bảng xếp hạng và giành được 2 danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp.

Qinwen Zheng của Trung Quốc, vừa tròn 20 tuổi vào tháng 10, là "Tay vợt mới nổi xuất sắc nhất năm" của WTA sau khi tăng hơn 100 bậc trong Bảng xếp hạng và lọt vào vòng 4 ở trận ra mắt Pháp mở rộng trước khi gục ngã trước Swiatek.

Phương Quyên