Swiatek bị loại khỏi Australia Open 2024 bởi tay vợt 19 tuổi

Tay vợt nữ số 1 thế giới - Iga Swiatek - đã bất ngờ bị loại khỏi nội dung đơn nữ giải Quần vợt Australia mở rộng (Australia Open) 2024 bởi một tay vợt mới 19 tuổi và chỉ đang đứng hạng 50 trên Bảng xếp hạng WTA - Linda Noskova.

noskova-1705762550.jpeg
Iga Swiatek (phải) và Linda Noskova

Sau khi để thua séc 1 với tỷ số 3-6 và đối mặt với break point trước Iga Swiatek, Linda Noskova, xếp thứ 50, quyết định cô không còn gì để mất. Cô chơi trong thế “được ăn cả…” và đã giành được 11 trong số 12 điểm tiếp theo để thắng ngược 6-3 trong séc thứ hai và tiếp tục lấn lướt, thắng nốt 6-4 ở séc thứ ba quyết định, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 2-1. Noskova trở thành thiếu niên đầu tiên đánh bại một tay vợt nữ số 1 tại Australia Open kể từ năm 1999. Chia sẻ sau trận đấu, Noskova nói: “Tôi thực sự kiệt sức về tinh thần và thể chất".

Swiatek đã vô địch Grand Slam 4 lần, nhưng chưa bao giờ cô vượt qua trận bán kết tại Melbourne Park. Ở lần này, Swiatek đang có chuỗi 18 trận thắng và được kỳ vọng sẽ giành quyền đi tiếp khi đối thủ chỉ là Noskova, 19 tuổi - người lần đầu tiên góp mặt tại Australia Open. Swiatek đã đánh bại nhà vô địch Australia mở rộng 2020 - Sofia Kenin - ở vòng đầu tiên và ngược dòng vượt qua tay vợt vào chung kết năm 2022 - Danielle Collins - ở lượt trận thứ hai. Nhưng sau khi thi đấu séc đầu tiên trước đối thủ người Séc, cô đã gặp khó khăn trong việc giữ nhịp. Break quyết định diễn ra ở game thứ bảy của séc thứ ba, với 2 lỗi thuận tay, đã khiến Swiatek phải trả giá bằng cả trận đấu.

Swiatek cho biết, những trận mở màn khó khăn không làm cô tổn thương. "Về mặt thể chất, tôi không cảm thấy gì cả. Khá tốt"- Swiatek nói - “Về mặt tinh thần, tôi cảm thấy như mình thực sự đã trở lại trong trận đấu với Danielle, và tôi có thể bắt đầu lại, không mong đợi nhiều, chỉ cần cố gắng tập trung vào trận đấu của mình. Tôi cảm thấy như mình đã kiểm soát được mọi thứ cho đến khi cô ấy thắng tôi trong séc thứ hai. Đôi khi, vâng, tôi đã quá vội vàng…".

Trận thua của Swiatek khiến tay vợt số 12 - Zheng Qinwen - trở thành tay vợt có thứ hạng cao nhất và tay vợt từng 2 lần vô địch Australia mở rộng - Victoria Azarenka - là những tay vợt “chiếu trên” duy nhất giành chiến thắng trong ngày thi đấu hôm nay (20/1).

Noskova tiếp theo sẽ đấu với bà mẹ trẻ - Elina Svitolina - sau khi cô này giành thắng lợi dễ dàng 6-2, 6-3 trước Viktorija Gobulic.

Hoàng Hà (ESPN, Australia Open)