“Sung rụng” tại Paris Masters, Djokovic rộng đường tới ngôi vô địch

Hàng loạt tay vợt hạt giống hàng đầu đã phải sớm rời giải Quần vợt Paris Masters 2023 ngay ở vòng đấu đầu tiên của họ, mở rộng đường cho “kẻ ở lại” là Novak Djokovic.

novak-djokovic-2e-tour-rolex-paris-masters-2023-nicolas-gouhier-fft-slider-0-1698900177.jpg
Tay vợt Novak Djokovic

Novak Djokovic tiếp tục chứng minh phong độ ổn định đáng nể của mình khi đánh bại Tomas Martin Etcheverry 6-3, 6-2 ở vòng 2 giải Quần vợt ATP 1000 Paris Masters ở lượt trận đêm 1/11. Đây mới chỉ là trận đánh đơn đầu tiên của Djokovic kể từ giữa tháng 9 khi anh thi đấu cho Serbia ở vòng bảng Davis Cup. Hạt giống hàng đầu Djokovic phát biểu sau trận đấu: “Lúc đầu trận, tôi hơi khó tìm lại nhịp điệu, nhưng tới séc 2, mọi chuyện thực sự rất tốt”.

Djokovic thắng 5 game liên tiếp trong séc mở màn và giành chiến thắng ở séc đầu với một cú ace. Anh tiếp tục dẫn trước 2-0 ở séc thứ hai và chỉ phải đối mặt với 1 break-point mà anh đã cứu được bằng cú thuận tay chéo sân. Là nhà vô địch 6 lần tại Paris Masters, Djokovic đang nới rộng khoảng cách với tay vợt số 2 thế giới - Carlos Alcaraz - trong cuộc đua giành vị trí đầu bảng cuối năm sau khi tay vợt người Tây Ban Nha thua Roman Safiullin rạng sáng 1/11. Djokovic đã giành được nhiều hơn 500 điểm so với Alcaraz mùa này trước Paris Masters. Tuy nhiên, Djokovic vẫn chưa chắc giành được vị trí số 1 cuối năm vì Alcaraz vẫn giành được 10 điểm cho trận thua ở vòng 2. Có 1.000 điểm cho nhà vô địch Paris Masters và 1.500 điểm cho thành tích hoàn hảo tại ATP Finals. Vì vậy, cuộc đua giành ngôi vị cao nhất vẫn sẽ còn tiếp tục.

Djokovic hiện giữ kỷ lục trong số các tay vợt nam với 7 lần về đích ở vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng vào cuối năm, nhiều hơn Pete Sampras 1 lần. Tay vợt nữ vĩ đại Steffi Graf giữ kỷ lục chung cuộc với 8 lần. “Tất nhiên, động lực lớn nhất của tôi vẫn là tình yêu với trận đấu. Tôi thực sự thích thi đấu. Chỉ đơn giản như vậy thôi. Và sau đó, bạn biết đấy, tôi luôn có những mục tiêu và giành được một danh hiệu khác, trở thành số 1 một lần nữa, kết thúc năm với vị trí số 1. Đó có thể coi là những mục tiêu lớn", Djokovic nói trong cuộc họp báo hôm 28/10.

med-pm-1698900212.jpg
Daniil Medvedev tức giận với khán giả Paris Masters 2023

Tuy nhiên, đã có rất nhiều tay vợt hàng đầu phải sớm chia tay Paris Masters chỉ sau lượt trận đầu tiên. Sau số 2 Alcaraz và số 9 Taylor Fritz, hạt giống số 3 Daniil Medvedev đã bị loại sau khi thua Grigor Dimitrov 3-6, 7 (4)-6, 6 (2)-7. Medvedev bị la ó sau khi phản đối đám đông trong trận đấu. Đám đông khiến Medvedev khó chịu ở game thứ 11 của séc thứ hai, chế nhạo anh khi anh chuẩn bị giao bóng sau khi ném vợt. Tay vợt người Nga quay lại ghế phàn nàn với trọng tài trước khi nói chuyện trực tiếp với khán giả bằng tiếng Pháp. Medvedev nói với đám đông: “Nếu có người huýt sáo, tôi sẽ không chơi. Các bạn không huýt sáo, tôi chơi. Vì vậy, hãy im miệng lại".

Kể từ thời điểm đó, đám đông chuyển hết sự ủng hộ sang Dimitrov và Medvedev dường như đã ra tay thô lỗ với một số khán giả khi anh bước ra khỏi sân sau trận thua. “Tôi chơi ở Bercy tốt hơn nhiều khi không có khán giả nào đến xem. Đó là lần duy nhất tôi thắng giải đấu này", Medvedev sau đó nói đùa, ám chỉ việc giành chức vô địch Paris Masters vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch khiến giải đấu phải diễn ra trên sân trống.

Ở một số trận đấu đáng chú ý khác, hạt giống số 12 Tommy Paul thua Botic van de Zandschulp 4-6, 6-2, 3-6. Hạt giống số 6 Casper Ruud cũng dừng bước sớm khi thua Francisco Cerundolo 5-7, 4-6. Felix Auger-Aliassime vừa vô địch ở Basel cũng thua nhanh 3-6, 6(4)-7 trước Stefanos Tsitsipas... Với kết quả này, Tommy Paul và Casper Ruud không còn đủ điều kiện tham dự ATP Finals. Tsitsipas, Alexander Zverev, Holger Rune, Hubert Hurkacz và Alex de Minaur tiếp tục tranh giành 3 suất còn lại tại giải đấu 8 người sẽ diễn ra ở Turin (Ý) từ ngày 12 đến 19/11.

Minh Tuấn (ESPN)