Sun Yingsha - người đầu tiên vượt mốc 10.000 điểm ở ITTF

Sun Yingsha của Trung Quốc trở thành tay vợt đầu tiên vượt mốc 10.000 điểm khi Liên đoàn Bóng bàn Quốc tế (ITTF) công bố Bảng xếp hạng thế giới mới nhất của mình vào thứ Ba (8/10).

yingsha1-1728459770.jpeg
Tay vợt Sun Yingsha

Sun Yingsha đã kiếm được 2.000 điểm từ chiến thắng của cô tại giải Bóng bàn Thế giới World Table Tennis (WTT) China Smash, kết thúc hôm Chủ nhật (6/10), nâng tổng điểm của cô lên mức kỷ lục 10.800 điểm. ITTF đã áp dụng các thay đổi đối với quy định xếp hạng thế giới của mình vào năm 2022, vì xếp hạng thế giới của một tay vợt về cơ bản được tạo thành từ tổng số điểm của 8 kết quả tốt nhất đạt được trong 12 tháng gần nhất.

Yingsha chính là gương mặt được chọn đại diện cho châu Á tham gia nghi thức tắt lửa Olympic Paris 2024. Đây là lần đầu tiên một nữ vận động viên châu Á tham gia nghi thức này trong Lễ bế mạc. Yingsha là gương mặt nổi tiếng và được yêu thích nhất làng bóng bàn Trung Quốc hiện tại. Sinh năm 2000, tay vợt trẻ đã 7 lần vô địch thế giới, chủ yếu là đánh đôi, đồng đội hoặc nam - nữ phối hợp. Tại giải vô địch thế giới năm ngoái, Sun lần đầu đăng quang đơn nữ sau khi thắng chính đàn chị đồng hương Chen Meng.

Đồng hương Trung Quốc - Wang Manyu - leo lên vị trí thứ hai sau khi về nhì tại WTT China Smash, vượt qua đồng hương và là nhà vô địch Olympic - Chen Meng. Một tay vợt Trung Quốc khác - Wang Yidi - vẫn đứng thứ tư. Các tay vợt nữ hàng đầu khác là Hina Hayata của Nhật Bản, Chen Xingtong của Trung Quốc, thiếu niên Nhật Bản - Miwa Harimoto, Shin Yu-bin của Hàn Quốc, Mima Ito của Nhật Bản và Cheng I-Ching của Đài Bắc (Trung Hoa).

Về phía nam, nhà vô địch China Smash 19 tuổi - Lin Shidong - tiếp tục đà tăng trưởng của mình nhờ những màn trình diễn ấn tượng kể từ Thế vận hội Paris, leo lên vị trí thứ ba - cao nhất từ trước tới nay trong sự nghiệp của anh. Lin đã giành được 3 chức vô địch đơn liên tiếp trong các giải đấu WTT gần đây, tại Contender Almaty, Champions Macao và China Smash. 

Wang Chuqin của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới nam, tiếp theo là đồng đội của anh - Fan Zhendong. Cựu danh thủ Ma Long, người đã tiến vào trận chung kết China Smash nhưng bị thua Shidong, leo 2 bậc lên vị trí thứ tư và Liang Jingkun hoàn thành tốp 5 tay vợt nam hàng đầu thế giới cho Trung Quốc. Hugo Calderano của Brazil, "thần đồng" người Pháp - Felix Lebrun, Lin Gaoyuan của Trung Quốc, Tomokazu Harimoto của Nhật Bản và Truls Moregard của Thụy Điển xếp từ thứ sáu đến thứ mười.

Các cặp Trung Quốc đã chiếm vị trí hàng đầu trong các hạng mục khác, với Chen Meng và Wang Manyu dẫn đầu ở đôi nữ. Lin Gaoyuan và Lin Shidong đứng đầu đôi nam, trong khi Wang Chuqin và Sun Yingsha dẫn đầu đôi hỗn hợp.

Hoàng Anh (Xinhua)