“Sự chuẩn bị tốt sẽ là chìa khóa thành công”

Đó là lời chia sẻ của ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi nói về đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho nhưng mục tiêu sắp tới...

Sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, các hoạt động bóng đá quốc tế đã được tổ chức trở lại nhờ áp dụng hiệu quả mô hình chống dịch “Bong bóng khép kín”. Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, trong nhịp vận động chung của bóng đá thế giới, bóng đá Việt Nam cũng đang tích cực hướng tới những mục tiêu mới và thành công sẽ chỉ đến từ sự chuẩn bị tốt.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực VFF trả lời phỏng vấn báo chí

Cùng với việc các giải quốc tế được tổ chức trở lại, VFF đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho các đội tuyển. Trong đó, trọng tâm là đội tuyển nam quốc gia thi đấu tại Vòng loại cuối khu vực châu Á World Cup Qatar 2022, đội tuyển nữ quốc gia tham dự Vòng loại châu Á 2022 đồng thời cũng là Vòng loại World Cup nữ 2023, đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu Vòng loại U23 châu Á 2022 và đội tuyển Futsal Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup Lithunia 2021.

Tận dụng cơ hội để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội tuyển Việt Nam

Tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan hôm 14/7 vừa qua, đã thống nhất đồng ý phương án đăng cai tổ chức các trận đấu của đội tuyển bóng đá nam quốc gia tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết, ngay sau khi nhận được sự đồng ý về chủ trương tổ chức các trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại cuối World Cup 2022, Thường trực VFF đã chỉ đạo bộ phận điều hành liên hệ với Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng như các đối tác nhằm khẩn trương có sự chuẩn bị thật tốt.

“Mục tiêu đề ra là vừa đảm bảo công tác chuyên môn và tổ chức, vừa phải đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch theo mô hình đang được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), AFC áp dụng và tuân thủ các qui định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi đảm bảo công tác phòng, chống dịch thì chúng ta mới đảm bảo được lực lượng cho đi tuyển, đồng thời đóng góp vào công tác phòng, chống dịch của cả nước”,  Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Về kế hoạch của đội tuyển nam quốc gia, ông Tuấn cho biết, VFF đã đề nghị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tiếp tục có những trao đổi với các câu lạc bộ để sớm có quyết định về công tác tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp. Căn cứ trên kế hoạch của các giải chuyên nghiệp, VFF đã có 2 phương án dự kiến cho 2 trận trong tháng 9 tới.

Nếu V.League diễn ra với điều kiện cho phép, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung từ 24/8. Nếu giải chưa thể diễn ra như mong muốn, đội tuyển sẽ được tập trung sớm hơn. "Căn cứ vào kế hoạch cụ thể, VFF sẽ trao đổi với cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan phòng, chống dịch để ưu tiên tốt nhất cho cầu thủ, đảm bảo các cầu thủ có thời gian tập luyện, duy trì thể lực và phong độ. Khoảng cách giữa trận đấu sân khách và sân nhà là rất ngắn, chỉ 4 ngày, nên quá trình chuẩn bị hết sức gấp rút, cần phải đảm bảo tính toán khoa học và sự hiệu quả”, ông Tuấn nói.

Ông Trần Quốc Tuấn đánh giá, việc đội tuyển Việt Nam giành quyền tham dự Vòng loại cuối World Cup 2022 vừa là vinh dự nhưng cũng là thử thách lớn. Chính vì vậy, các tuyển thủ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tập trung với một tinh thần nỗ lực cao nhất, nhằm tận dụng cơ hội này để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn trong thời gian tiếp theo, từng bước tiếp cận với trình độ cao của nền bóng đá châu lục và thế giới. VFF cũng kỳ vọng sẽ tận dụng cơ hội này để Bóng đá Việt Nam có sự phát triển ổn định và bền vững trong những năm tới.

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tập huấn nước ngoài để chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022

Để chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam dự kiến sẽ được tạo điều kiện tập trung tập luyện vào đầu tháng 8 tới. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên các tuyển thủ trẻ đã không có nhiều cơ hội để thi đấu cọ xát, đặc biệt là đối với các trận đấu quốc tế khi lỡ hẹn với giải Toulon tổ chức tại Pháp, với sự tham dự của các đội tuyển rất mạnh như Nhật Bản, Qatar, Pháp, Nga… Nhằm giải quyết bài toán này, VFF đã lên kế hoạch chuẩn bị cho đội tuyển U23 từ rất sớm, với 2 đợt tập trung trong nước hồi cuối năm ngoái và giữa năm nay.

Theo Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, đội U23 Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 2 đợt tập huấn để chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022, VFF cố gắng để đội tuyển có đợt tập huấn và thi đấu giao hữu tại nước ngoài. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng về chuyên môn nhằm giúp đội tuyển thực hiện nhiệm vụ thi đấu thành công tại vòng loại để giành quyền tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Trong thời gian tới, VFF cùng với HLV trưởng Park Hang-seo và các bộ phận chuyên môn sẽ tiếp tục bàn thảo để xây dựng kế hoạch chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Sự chuẩn bị tốt là chìa khóa thành công!

Vinh Quang