Southampton - Man City > 2-0: Địa chấn ở St. Mary's

Man City đã bị loại sốc khỏi Cúp Liên đoàn Anh sau trận thua chủ nhà Southampton 0-2 trong trận tứ kết diễn ra rạng sáng nay (12/1).

Đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola đã phải trả giá cho màn trình diễn tệ và gần như bất lực sau khi bị dẫn trước 2-0 với các bàn thắng trong hiệp 1 của Sekou Mara và Moussa Djenepo tại sân St Mary's của Southampton.

Chỉ phải đối đầu với một Southampton đang thi đấu rất bết bát tại Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên Pep Guardiola đã tung ra sân đội hình gồm rất nhiều cầu thủ dự bị, trong đó bộ đôi ngôi sao Kevin de Bruyne và Erling Haaland có trận thứ hai liên tiếp ngồi ngoài. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi cuối tuần này Man City sẽ đại chiến Man United tại Ngoại hạng Anh.

man1-1673486903.jpeg
Man City tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc

Tuy nhiên, chính cách tiếp cận trận đấu theo kiểu "coi thường" đối thủ của Man City đã khiến đội bóng của Guardiola phải trả giá. Phút thứ 6, trung vệ Duje Caleta-Car cảnh báo hàng thủ man City bằng cú dứt điểm hiểm hóc khiến thủ thành Ortega phải bay hết người để cản phá đi hết đường biên ngang.

Man City chơi lép vế và trả giá đắt sau sai lầm của hậu vệ phải Sergio Gomez. Số 21 chuyền hỏng ở sân nhà, tạo cơ hội cho Southampton phản công. Sekou Mara thoát xuống, dứt điểm lạnh lùng, mở tỷ số khi trận đấu bước sang phút 23.

man2-1673486939.jpeg
Southampton đáp trả bằng cú vẩy má ngoài từ ngoài vòng cấm của Duje Caleta-Car

Nhưng bất ngờ chưa dừng lại ở đây. Phút 28, Southampton đã nâng tỷ số lên 2-0. Sau màn lấy bóng thành công của đồng đội ở tuyến giữa, Djenepo quyết định tung ra cú cứa lòng trong chân phải hết sức đẳng cấp ở cự ly hơn 30m khi nhận thấy thủ môn Ortega lên hơi cao và trái bóng bay theo kiểu "lá vàng rơi" đẹp mắt, làm tung mành lưới Man City.

Tưởng như hai bàn thua sẽ làm lòng tự ái của đội bóng số 1 nước Anh trỗi dậy, giúp họ thi đấu xuất sắc hơn song giới chuyên môn một lần nữa lại ngạc nhiên khi Man City tiếp tục trình diễn lối chơi vô hồn, đánh mất hoàn toàn hình ảnh "mỹ miều" mà họ tạo ra trong quá nhiều trận đấu mấy năm gần đây khi vị thế thống trị xứ sương mù được thiết lập vững chắc.

sou-1673486476.jpeg
Chân sút người Pháp Mara ăn mừng bàn thắng mở tỉ số

Bước sang hiệp 2, huấn luyện viên Guardiola thực hiện hàng loạt sự thay đổi người, trong đó tung cả De Bruyne, Haaland vào sân nhằm lật ngược thế cờ. Sự có mặt của những ngôi sao đã giúp thế trận của Man City khởi sắc hơn. De Bruyne sớm để lại dấu ấn với đường chọc khe cho Julian Alvarez băng xuống đối mặt thủ môn ở phút 47. Tuy nhiên, tiền đạo người Argentina lại sút bóng chệch cột trong gang tấc.

Những phút tiếp theo, Man City vẫn là đội nắm giữ thế trận nhưng trong một ngày mà các cầu thủ thi đấu dưới sức, đoàn quân của huấn luyện viên Guardiola không thể xuyên thủng được hàng thủ tổ chức tốt của Southampton. Thậm chí, các đợt phản công dọc 2 hành lang cánh của đội chủ nhà còn nhiều lần khiến khung thành Man City chao đảo.

mousa-1673487067.jpeg
Moussa Djenepro bấm bóng cực khó từ ngoài vòng cấm khiến thủ môn Stefan Ortega phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai

Phút 78, đội khách mới có được pha phối hợp tấn công có nét đầu tiên trong trận đấu và Gundogan căng ngang cho Alvarez dứt điểm cận thành nhưng tư thế không được đẹp (ngồi trên sân) nên chẳng thể đánh bại được Bazunu, thủ thành được đào tạo ở... Man City nhưng phải ra đi vào mùa hè năm ngoái do không tìm được vị trí ở đội 1.

Man City trải qua 90 phút mà không có nổi một cú sút trúng đích đành chính thức nói lời chia tay cúp Liên đoàn Anh từ vòng tứ kết. Đây cũng là lần đầu tiên trong 16 trận tứ kết cúp quốc nội huấn luyện viên Guardiola thua cuộc. Guardiola, người đã giành được chức vô địch Cúp Liên đoàn Anh 4 lần kể từ khi đến Man City vào năm 2016, giờ sẽ yêu cầu các học trò vực dậy tinh thần ngay lập tức để hướng đến trận derby thành Manchester với Man United ở Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

haaland-1673487113.jpeg
Pep Guardiola phải tung chân sút chủ lực Haaland vào thay Grealish nhằm xoay chuyển tình thế

Với Southampton, dù đang đứng bét bảng Ngoại hạng Anh nhưng đội chủ sân St. Mary's đang thi đấu rất tốt tại các cúp khi đã vào bán kết cúp Liên đoàn Anh và vòng 4 FA Cup. Southampton chưa bao giờ vô địch Cúp Liên đoàn Anh - từng thua các trận chung kết năm 1979 và 2017, và HLV Nathan Jones hy vọng thành công bất ngờ này có thể là bàn đạp để giành cúp và quan trọng hơn là trụ lại Ngoại hạng Anh.

Southampton vào bán kết cùng Nottingham Forest, đội đã đánh bại Wolves 4-3 trên chấm phạt đền sau khi hòa 1-1 trong 90 phút chính thức ở trận tứ kết cũng diễn ra rạng sáng nay. Tại bán kết, Southampton gặp Newcastle, còn Nottingham Forest đụng độ Man United.

man3-1673487154.jpeg
The Citizens thua sốc Southampton với tỉ số 0-2, qua đó bị loại ở Carabao Cup mùa thứ hai liên tiếp

Kết quả thi đấu vòng tứ kết EFL Cup 2022-2023

Ngày 11/1

03h00: Manchester United 3-0 Charlton Athletic

03h00: Newcastle United 2-0 Leicester City

Ngày 12/1

02h45: Nottingham Forest 1-1 Wolverhampton Wanderers (Pen 4-3)

03h00: Southampton 2-0 Manchester City

Bảo Ngọc