Sôi nổi phong trào tập dưỡng sinh ở huyện Di Linh

Phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh trên địa bàn huyện Di Linh - tỉnh Lâm Đồng gần đây rất sôi nổi, thu hút rất đông người cao tuổi  tham gia tập luyện nhằm rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống có ích cho con cháu. 

Từ nhiều năm nay, mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh xã Tân Châu lại tập trung tại sân UBND xã để cùng nhau tập luyện. Hòa theo tiếng nhạc du dương, các cụ say sưa tập luyện những bài quy định thể dục dưỡng sinh 7 động tác, sau đó lần lượt đến thái cực quyền kiếm, thái cực quyền giản hoá, bài múa Sắc xuân...

duong-sinh-1671336796.jpg

Đang hướng dẫn các thành viên CLB luyện tập, bà Lâm Thị Hạnh - Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh xã Tân Châu - cho biết, trước đây bà hay bị bệnh nên phải thường xuyên uống thuốc. Bà nghe thể dục dưỡng sinh tốt cho sức khoẻ người già, nên cùng với các chị em trong xã rủ nhau đi tập. “Hơn 10 năm nay, nhờ tập thể dục dưỡng sinh, tôi không còn phải uống viên thuốc nào nữa, trong người thấy rất khoẻ, cơ thể dẻo dai từ đó tôi mê bộ môn này lúc nào không hay. Để nâng cao trình độ của bản thân đồng thời tập luyện cho các thành viên trong CLB, ở đâu có mở lớp dạy thể dục dưỡng sinh, tôi đều đăng ký tham gia, giờ đây tôi đã có bằng huấn luyện viên bộ môn thể dục dưỡng sinh”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Hạnh cũng là người truyền cảm hứng giúp chị em hưởng ứng tích cực việc luyện tập bộ môn này. Ngoài tham gia tập luyện cho CLB xã Tân Châu, bà còn tham gia huấn luyện cho các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Di Linh và thành phố Đà Lạt.

Theo thống kê của Hội Người cao tuổi huyện Di Linh, những năm qua, Phong trào Luyện tập thể dục dưỡng sinh khá sôi nổi, từ chỗ chỉ có một vài CLB, đến nay, toàn huyện có hơn 50 CLB thể dục dưỡng sinh tại các xã, thị trấn với gần 1.000 hội viên người cao tuổi tham gia. Ngoài những bài tập cơ bản, các CLB còn thường xuyên cập nhật những bài tập, động tác mới phù hợp với sức khỏe, thể trạng của người cao tuổi. Đặc biệt, nhiều CLB không chỉ tập luyện để nâng cao sức khỏe mà còn hướng đến tập luyện có bài bản, quy mô, đẹp mắt để biểu diễn thi đấu đỉnh cao ở trong tỉnh và toàn quốc.

duong-sinh-2-1671336909.jpg

Ông Lê Đình Mật - Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh huyện Di Linh - cho biết, thể dục dưỡng sinh là bộ môn mang tính chất cộng đồng, giúp nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Khi tham gia CLB Thể dục dưỡng sinh, các thành viên được giao lưu, trao đổi và chia sẻ về cuộc sống, tạo nên không khí vui vẻ, phấn khởi, nâng cao chất lượng cuộc sống nên thu hút khá đông người cao tuổi tham gia.

Sự phát triển của thể dục dưỡng sinh huyện Di Linh trong thời gian qua không những thu hút nhiều thành viên, ra mắt nhiều CLB mà còn gặt hái nhiều thành tích cao. Cụ thể, trong năm 2022, CLB Thể dục dưỡng sinh huyện Di Linh giành được 16 huy chương vàng từ giải huyện đến tỉnh, gần đây nhất là đại diện của tỉnh Lâm Đồng tham gia “Giải cúp các Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh toàn quốc và Gala thể dục dưỡng sinh năm 2022” diễn ra tại Sóc Trăng và đã xuất sắc giành 5 huy chương vàng.

Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB thể dục dưỡng sinh trên địa bàn huyện Di Linh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực. Đây thực sự trở thành môn thể thao bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Hoàng Yên