Sôi nổi đêm võ đài Xuân ở Bình Định

Trong những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định tổ chức thi đấu võ đài. Có thể nói, đây là nét đẹp văn hóa đặc trưng của miền đất Võ vào mỗi độ Tết đến, Xuân về. 

Thị xã Hoài Nhơn sẽ tổ chức Đêm võ đài xứ Hoài mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn lần thứ I vào ngày 12 và 13/2 (tức mùng 3 và 4 Tết), tại Quảng trường thị xã Hoài Nhơn với quy mô mở rộng và nâng cao chất lượng thi đấu. Là địa phương đang nỗ lực vực dậy phong trào võ thuật, năm nay, cùng các võ đường mạnh trên địa bàn thị xã, Hội Võ thuật thị xã mời trọng tài Trung tâm Võ thuật Cổ truyền Bình Định và các đoàn huấn luyện viên, vận động viên, đội tuyển võ thuật tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh và các võ đường trong tỉnh Bình Định về tham dự. Sau 7 năm, hoạt động võ đài Xuân ở thị xã Hoài Nhơn được tổ chức trở lại với hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, góp phần phát triển du lịch. Các đêm võ đài năm nay sẽ tổ chức các trận đấu tranh tài ở 14 hạng cân nam, nữ gồm 3 bộ môn (Võ cổ truyền, Boxing, Kickboxing). Qua đó, các võ sĩ có dịp cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu; thị xã có điều kiện tuyển chọn những võ sĩ tiềm năng để bồi dưỡng, sẵn sàng tranh tài ở các giải tỉnh.

vo-dai-1707265076.jpg
Đêm võ đài là hoạt động được nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định tổ chức chào Xuân

Trong 2 đêm 13 và 14/2 (tức mùng 4 và 5 Tết), tại Quảng trường huyện Phù Mỹ, Hội thi đấu võ đài liên tỉnh miền Trung - Tây Nguyên do Hội Võ thuật huyện Phù Mỹ chủ trì tổ chức cũng rất được mong đợi. Đại võ sư Thành Sô - Chủ tịch Hội Võ thuật huyện Phù Mỹ - cho biết; Năm nay, đêm võ đài sẽ có thêm sự góp mặt của các võ đường ngoài tỉnh như: Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Thuận, Khánh Hòa, hứa hẹn những màn tranh tài hấp dẫn.

Ở huyện Tây Sơn, Hội thi đối kháng võ cổ truyền quy mô liên tỉnh đã trở thành truyền thống, thu hút đông đảo người xem. Năm nay, huyện Tây Sơn sẽ tổ chức Hội thi vào các tối mùng 5 và mùng 6 Tết. Với mong muốn nâng cao chất lượng của Hội thi, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao Tây Sơn cùng Hội Võ thuật huyện đã mời nhiều võ sĩ của các võ đường nổi tiếng như: Võ đường Cao Đăng Khoa (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), võ đường Lê Văn Hiệp và võ đường Năm Châu (huyện Đăk Pơ - tỉnh Gia Lai). Cùng với đó là sự góp mặt của một số võ đường danh tiếng trong tỉnh như: Trần Hoan (huyện Tuy Phước), Năm Phương (thị xã An Nhơn), Bạch Quang Võ (huyện Phù Cát), Hồng Cơ (huyện Vĩnh Thạnh).

Chào Xuân mới, huyện Tuy Phước tổ chức 2 đêm võ đài vào mùng 7 và mùng 8 Tết Giáp Thìn tại sân vận động xã Phước Quang. Võ đài do UBND huyện và UBND xã Phước Quang tổ chức, với sự tài trợ của một số doanh nghiệp nên mời nhiều võ sĩ xuất sắc của các võ đường trong và ngoài tỉnh cùng các vận động viên đội tuyển tỉnh tham gia.

vo-dai-1707265184.jpg

Đêm võ đài Bình Định đầu tiên trong dịp Tết Giáp Thìn do Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định tổ chức sẽ mở màn vào các tối 16 và 17/2 (tức mùng 7 và 8 Tết) tại quảng trường Nguyễn Tất Thành với sự tham gia của nhiều võ đường trong và ngoài tỉnh. Đêm võ đài sẽ tổ chức 4 trận thi đấu mỗi đêm giữa các võ sĩ đội tuyển võ cổ truyền đến từ các đội tuyển ngoài tỉnh: Gia Lai, Phú Yên… và các võ đường nổi tiếng trong tỉnh. Ngoài ra, sẽ có tiết mục biểu diễn các bài Quyền, Thập Bát ban binh khí đặc trưng của đất Võ nhằm giới thiệu, quảng bá võ cổ truyền Bình Định đến người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Võ sư Lê Công Bút - Phó Giám đốc Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định - cho biết: “Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định chuẩn bị tổ chức võ đài mừng Xuân, chúng tôi sẽ phối hợp bố trí huấn luyện viên, vận động viên về các địa phương hỗ trợ chuyên môn, tổ chức. Đây cũng là dịp thuận lợi để chúng tôi đánh giá, phát hiện những tài năng trẻ, bổ sung cho lực lượng cho đội tuyển võ cổ truyền Bình Định”.

Lê Minh