Siêu Quả bóng Vàng là gì và tại sao Messi là ứng cử viên hàng đầu?

Messi đã giành được gần như mọi thứ. Bây giờ anh có thể nhận giải thưởng cao nhất của France Football là Siêu Quả bóng Vàng - vốn chỉ được trao một lần.

Cúp thế giới, Quả bóng Vàng, Chiếc giày Vàng, Copa America, Champions League, Finalissima. Ở tuổi 36, Messi vừa nhận Quả bóng Vàng thứ tám, được vinh danh là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất hành tinh. Nhưng Leo vẫn cần giành được Siêu Quả bóng Vàng - giải thưởng độc quyền mà chỉ một cầu thủ trong lịch sử giành được.

messi-sieu-qua-bong-vang-1699005213.jpg
Nếu Siêu Quả bóng Vàng được trao, Messi sẽ có cơ hội lớn nhất

Siêu Quả bóng Vàng là gì và khi nào được trao?

Siêu Quả bóng Vàng (Super Ballon d'Or) là giải thưởng do France Football lập ra nhân kỷ niệm 30 năm thành lập tạp chí, nhằm vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất trong 3 thập kỷ qua. Vào năm 1989, tính cả thập niên 60, 70 và 80, Alfredo Di Stefano xứng đáng giành chiến thắng. Cầu thủ người Argentina đứng ở vị trí đầu tiên, theo sau là Johan Cruyff (Hà Lan), Michel Platini (Pháp), Franz Beckenbauer và Karl-Heinze Rummenigge (Đức), Kevin Keegan (Anh).

Nếu tính theo chu kỳ, Super Ballon d'Or đáng lẽ phải được trao vào năm 2019 để vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất những năm 1990, 2000 và 2010. Tuy nhiên, France Football không có ý định trao nó và cũng không mong đợi tiến hành trong ngắn hạn. Tất cả nói lên rằng, việc cả Messi và Cristiano Ronaldo nghỉ hưu sắp tới có thể là động lực thúc đẩy tạp chí Pháp làm điều đó. Theo logic thì có lẽ là vào năm 2029.

Vậy Messi sẽ cạnh tranh với ai? Trong khoảng thời gian này có 21 người đoạt Quả bóng Vàng, tuy nhiên rõ ràng cả Messi (8 lần) và Cristiano Ronaldo (5 lần) đều là những ứng cử viên được yêu thích nhất. Sau đó, Ronaldo Nazario cũng gây ấn tượng khi là người duy nhất lặp lại thành tích (1997 và 2002). Có những người khác chỉ nhận được nó một lần nhưng cũng có một sự nghiệp lẫy lừng, chẳng hạn như Zinedine Zidane (1998) và Ronaldinho (2005).

Từ giờ cho đến năm 2029, vẫn còn 6 Quả bóng Vàng vẫn sẽ được trao. Điều đó nghĩa là không ai có thể đạt được thành tích 8 giải thưởng như Messi. Tất nhiên, ngoài Ronaldo thì vẫn còn một số ứng cử viên đáng gờm như Kylian Mbappe, Erling Haaland, Jude Bellingham, Vinicius Jr. Thời gian trôi qua sẽ trả lời. Nhưng sự thật là, nếu có giải thưởng vào năm 2029 thì khả năng lớn nhất là Siêu Quả bóng Vàng sẽ thuộc về Messi.

webthethao.vn