SHB Đà Nẵng: Thay Chủ tịch vẫn khó đổi vận

Trận hòa trước đương kim vô địch Hà Nội FC tuy giúp SHB Đà Nẵng thoát khỏi vị trí bét bảng, nhưng với 4 điểm ngang bằng với Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh, vẫn chưa thể nói đã đổi được vận.

V.League có cái lệ, mỗi khi đội bóng gặp khó hoặc thi đấu bết bát thì giải pháp thay huấn luyện viên để “đổi vận” luôn được tính tới đầu tiên. Trước kỳ nghỉ SEA Games, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cũng đã nói bóng gió tới chuyện xin từ chức và coi đó là điều bình thường khi đội bóng đá hoài không thắng. Nhưng người ra đi lại không phải là “coach” Hùng mà lại là Chủ tịch câu lạc bộ Bùi Xuân Hòa sau thời gian dài gắn bó, kể từ khi đội bóng chuyển lên chơi chuyên nghiệp.

Có Chủ tịch mới, lại là người thân cận với bầu Hiển, SHB Đà Nẵng hy vọng sẽ “nhuận sắc” và có thêm động lực trong thời điểm khó khăn. Sau mùa bóng “lên bờ xuống ruộng” và chỉ về đích ở vị trí thứ 10 ở V.League 2022, hơn đội bóng phải xuống hạng Sài Gòn FC đúng 3 điểm, mùa này SHB Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị kỹ hơn về lực lượng, đặc biệt là chất lượng của các ngoại binh, nguyên nhân chính khiến đội bóng chủ sân Hòa Xuân thi đấu bết bát.

rodrigo-dias-moi-ghi-duoc-1-ban-thang-ke-tu-khi-chuyen-ve-khoac-ao-shb-da-nang-1684983026.jpg
Rodrigo Dias mới ghi được 1 bàn thắng kể từ khi chuyển về khoác áo SHB Đà Nẵng

Từng dẫn dắt nhiều đội bóng ở V.League nên ông Hùng thừa hiểu, vai trò của các ngoại binh lớn tới mức nào, thậm chí có thể quyết định tới sự thành bại của đội bóng. SHB Đà Nẵng mùa trước nhiều trận phải đá chấp hết ngoại binh, may thay còn có sự xuất sắc và nỗ lực của những nhân tố trẻ trong đội hình như Phi Hoàng, Đình Duy, Duy Cương, Văn Hữu… khó khăn lắm mới giành được suất trụ hạng. Mùa này, SHB Đà Nẵng đã chọn giải pháp an toàn khi chiêu mộ Nicholas Olsen, Rodrigo Dias đều đã từng thể hiện được phẩm chất và năng lực trong màu áo các câu lạc bộ ở V.League.

phi-hoang-khong-con-tao-ra-duoc-bat-ngo-tren-hang-tan-cong-cua-shb-da-nang-1684982976.jpg
Phi Hoàng không còn tạo ra được bất ngờ trên hàng tấn công của SHB Đà Nẵng

Olsen từng ghi được 5 bàn thắng trong màu áo Sài Gòn FC ở mùa giải trước, Rodrigo cũng chơi không tệ khi khoác áo Nam Định, nhưng khi về đầu quân cho SHB Đà Nẵng thì cả hai cùng tậm tịt. Hàng công của SHB Đà Nẵng mùa này còn có Hà Minh Tuấn, từng được coi là “sao trẻ” dưới thời Huỳnh Đức sau này vào thi đấu cho Quảng Nam và bây giờ khi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp lại trở về Hòa Xuân. Bộ đôi tiền vệ cánh, Phi Hoàng - Đình Duy mùa trước cháy hết mình, giờ không còn tạo ra được bất ngờ, trong khi Phan Văn Long cũng đang có dấu hiệu sa sút phong độ.

Nỗi ám ảnh lại tiếp tục hiện về khi SHB Đà Nẵng đá 8 trận không thắng nổi trận nào. Vòng đấu trước, trên sân Hàng Đẫy phải may mắn lắm mới có được 1 điểm, dù chủ nhà Hà Nội FC mất gần nửa đội hình chính vì chấn thương, án phạt. Tuy tạm thoát khỏi vị trí đội sổ, nhưng thực tế, đội bóng của huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cũng chẳng hơn gì 2 đối thủ phía sau là Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh. SHB Đà Nẵng đang là đội bóng sở hữu hàng tấn công tệ nhất V.League 2023, khi mới chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn thắng, trong khi hàng phòng ngự để lọt lưới gấp đôi.

huan-luyen-vien-phan-thanh-hung-thua-nhan-shb-da-nang-dang-chiu-nhieu-ap-luc-khi-chua-gianh-chien-thang-1684982910.jpg
Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng thừa nhận, SHB Đà Nẵng đang chịu nhiều áp lực khi chưa giành chiến thắng

SHB Đà Nẵng gần như đã cầm chắc suất đua trụ hạng cùng 5 đội cuối bảng. Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng thừa nhận thực tế, đội bóng đang gặp rất nhiều khó khăn. “Với SHB Đà Nẵng bây giờ, trận đấu nào cũng là ‘chung kết’ và không còn sự lựa chọn nào khác là phải nỗ lực trong từng trận đấu để sớm giành được chiến thắng, giải tỏa áp lực”. Vòng đấu tới, SHB Đà Nẵng sẽ trở lại sân nhà để tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai. Lại thêm một thử thách cho đội bóng chủ sân Hòa Xuân khi giai đoạn 1 chỉ còn 5 vòng đấu và đang kém đối thủ gần nhất trong tốp 8 tới 6 điểm.

Đan Phượng