Shapovalov loại Nadal khỏi Italy Open

Chấn thương ở bàn chân đã khiến Rafael Nadal phải chấp nhận thua một tay vợt trẻ nữa sau khi bị loại ở tứ kết Madrid Open bởi Carlos Alcaraz. Lần này, ở giải Quần vợt Italy Open, cái tên lật đổ anh chính là Denis Shapovalov.

shapo-nadal-rome-may-12-1652411334.jpg

Huyền thoại đang sở hữu 21 Grand Slam, Rafael Nadal, đã phải vật lộn với chấn thương bàn chân trong trận thua 1-6, 7-5, 6-2 ở vòng 3 giải Quần vợt Italy Open, trước Denis Shapovalov. Có thời điểm, tay vợt 35 tuổi phải bước tới, dựa vào hộp đựng khăn và nhăn mặt đầy đau đớn. Nadal đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải năm ngoái vì chấn thương bàn chân trái. "Tôi lại bị thương ở chân với rất nhiều đau đớn. Tôi đang phải chung sống với chấn thương. Điều này thực ra không có gì mới… Ngày hôm nay quả là một ngày thật khó khăn", Nadal chia sẻ sau trận đấu.

Đó là một cảnh báo đáng lo ngại đối với Nadal - đặc biệt là khi giải Pháp Mở rộng quen thuộc của anh sẽ bắt đầu sau 10 ngày nữa. "Điều gì có thể xảy ra trong vài ngày tới, tôi không biết", Nadal - người đã 13 lần vô địch Roland Garros, thừa nhận. Nadal mới trở lại vào tuần trước sau khi bị rạn xương sườn - chấn thương khiến anh phải nghỉ thi đấu trong sáu tuần gần đây nhất.

Có lẽ do phong độ chưa hồi phục tốt, Nadal đã bị tay vợt 19 tuổi, Carlos Alcaraz, đánh bại ở tứ kết Madrid Open tuần trước. Việc tiếp tục góp mặt ở giải đấu này là một sự cố gắng lớn đối với Nadal khi mà thể lực của anh chưa hoàn toàn sẵn sàng. Chính điều đó đã khiến cơ thể của anh phản ứng lại, vết đau tái phát và lợi thế đã rơi hoàn toàn vào tay đối thủ người Canada, đặc biệt là trong séc đấu thứ ba. Sau khi dốc sức lội ngược dòng lấy lại thế quân bình trong séc thứ hai, Nadal không còn kiểm soát được thế trận trong séc đấu cuối cùng và mất điểm liên tiếp về tay Shapovalov. Anh buộc phải chia tay Italy Open sớm hơn dự kiến và để ngỏ khả năng có thể không kịp có mặt ở giải Pháp mở rộng.

Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới - Novak Djokovic, lại có một chiến thắng nhẹ nhàng trước Stan Wawrinka để đặt chân vào tứ kết. Djokovic không gặp khó khăn gì trong chiến thắng 6-2, 6-2 trước tay vợt cùng thế hệ tới từ Thụy Sỹ. Đây mới chỉ là giải đấu thứ hai của Wawrinka sau khi anh trải qua hai cuộc phẫu thuật ở bàn chân trái và vắng mặt nhiều tháng qua. Djokovic, từng vô địch 5 lần ở Rome, tiếp theo sẽ đấu với Felix Auger-Aliassime, người đã kết thúc vòng loại bằng việc vượt qua tay vợt Mỹ, Marcos Giron, với chiến thắng 6-3, 6-2. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Djokovic và Auger-Aliassime.

sinner-1652411412.jpg
Tay vợt Jannik Sinner

Những tiếng cổ vũ lớn nhất trong ngày là dành cho Jannik Sinner, tay vợt 20 tuổi của chủ nhà đã đánh bại Filip Krajinovic với tỷ số 6-2, 7-6 (6) để lần đầu tiên lọt vào tứ kết tại Masters 1000 trên sân nhà. Sinner sẽ có cơ hội so tài với Stefanos Tsitsipas ở trận đấu tới sau khi tay vợt Hy Lạp lội ngược dòng vượt qua Karen Khachanov với tỷ số 4-6, 6-0, 6-3 để giành chiến thắng thứ 29 trong năm. Nhà vô địch Rome 2017, Alexander Zverev, đánh bại Alex De Minaur với tỷ số 6-3, 7-6 (5). Zverev vẫn đang tìm kiếm danh hiệu đầu tiên trong năm nay sau khi đã có một mùa giải năm ngoái rất thành công.

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt nữ số 1 thế giới Iga Swiatek kéo dài chuỗi chiến thắng lên con số 25 bằng cách đánh bại Victoria Azarenka với tỷ số 6-4, 6-1. Azarenka dẫn trước 3-0 nhưng đã không thể kiểm soát được thế trận trong thời gian dài. Sau giai đoạn đầu thăm dò, Swiatek đã tìm ra cách “điều trị” đối thủ và thắng liên tục 5 game để rồi kết thúc séc đầu với tỷ số 6-4. Séc thứ hai hoàn toàn thuộc về tay vợt 20 tuổi người Ba Lan để cô đưa trận đấu đi tới kết thúc sớm chỉ sau 2 séc. Đương kim vô địch ở Rome, Swiatek, đang cố gắng giành chức vô địch giải đấu thứ năm liên tiếp. Cô hiện thắng nhiều trận liên tiếp hơn Serena Williams, người đã có chuỗi 27 trận liên tiếp trong các năm 2014 và 2015. Swiatek nói: “Thành tích không thực sự quan trọng đối với tôi. Trong nhiều trận đấu, tôi đã gặp khó khăn mặc dù tôi cuối cùng vẫn thắng họ. Điều gì cũng có thể xảy ra. Mỗi trận đấu là một câu chuyện khác nhau".

118519543-gettyimages-1318154939-1652411454.jpg
Iga Swiatek

Khi Swiatek vô địch Roland Garros năm 2020, cô đứng thứ 54 - trở thành tay vợt nữ có thứ hạng thấp nhất giành chức vô địch Grand Slam tại Paris trong kỷ nguyên Mở. Hiện tại, Swiatek lại nổi lên là gương mặt yêu thích cho chức vô địch Pháp mở rộng, và lần này cô đang đứng ở vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng WTA.

Swiatek sẽ đối mặt với nhà vô địch giải Mỹ mở rộng 2019, Bianca Andreescu, người đã loại Petra Martic với tỷ số 6-4, 6-4 ở trận tiếp theo. Lần gặp nhau duy nhất trước đó trong trận đấu đơn giữa Swiatek và Andreescu diễn ra trong trận đấu Fed Cup cấp cơ sở năm 2016 giữa Ba Lan và Canada. Khi đó, Swiatek đã thắng sau trận đấu kéo dài 3 séc. “Đó là một trận đấu đột phá đối với tôi. Đó là trận đấu đầu tiên tôi thực sự cảm thấy rằng, tôi có thể làm được và tôi có thể giành chiến thắng với bất kỳ ai, bởi vì cô ấy đang là một tay vợt xuất sắc vào thời điểm đó", Swiatek nhớ lại.

Trong các trận đấu khác, hạt giống số ba Aryna Sabalenka đánh bại Jessica Pegula với tỷ số 6-1, 6-4 để tiến vào trận đấu với Amanda Anisimova, người đã loại Danielle Collins 6-2, 6-2.

Mai Anh