Sevilla nối dài kỷ lục đăng quang Europa League

Sevilla một lần nữa cho thấy, họ là Vua của đấu trường UEFA Cup/Europa League khi đánh bại AS Roma trên chấm luân lưu ở trận chung kết mùa này. Vượt qua Giallorossi, Blanquirrojos lần thứ bảy vô địch giải đấu ở cả 7 lần vào chung kết.

Ở trận đấu này, Paulo Dybala đã có tên trong đội hình xuất phát của AS Roma bất chấp những lo ngại về chấn thương trong thời gian chuẩn bị cho trận đấu. Tiền đạo người Argentina mới chỉ có 4 lần ra sân từ băng ghế dự bị kể từ trận gần nhất gặp Feyenoord vào ngày 13/4.

Nhà đương kim vô địch World Cup không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của chấn thương, thậm chí còn là cầu thủ chơi nổi bật nhất hiệp 1. Với khả năng rê dắt, chọn vị trí cũng như những pha bứt tốc quãng ngắn đầy ấn tượng, cựu sao Juventus trở thành mối đe dọa thường trực với hàng thủ Sevilla.

AS Roma không hề chủ trương phòng ngự tiêu cực và chỉ chăm chăm phản công khi có dịp mà dường như họ còn chuẩn bị sẵn các phương án tấn công chủ động để gây bất ngờ cho đối thủ. Đơn cử như phút 12, Celik tung đường chuyền làm rối loạn hàng thủ Sevilla, tạo điều kiện cho Spinazzola (phụ trách cánh trái) băng vào trong thực hiện cú dứt điểm nhưng thủ môn Bono đã chơi xuất sắc để cứu nguy cho Sevilla.

sevilla-1685581799.jpeg
Niềm vui của các cầu thủ Sevilla

Chính tình huống suýt thua đó lại càng làm cho Sevilla phải chơi thận trọng tối đa và đại diện La Liga thậm chí còn không dám tấn công dù vẫn sở hữu thời lượng kiểm soát bóng trội hơn. Chẳng rõ có phải vì thế mà đội bóng Tây Ban Nha đã phải trả cái giá đắt bởi sự "quái chiêu" của Jose Mourinho.

AS Roma bất ngờ nhận "món quà" từ sai sót của cầu thủ kỳ cựu Ivan Rakitic. Phút 35, pha để mất bóng của cựu tiền vệ Barca khiến hàng thủ Sevilla lâm vào thế bị động. Cũng chính Dybala bứt tốc, đón pha chọc khe của Gianluca Mancini trước khi sút chéo góc, hạ nốt thủ thành Bono.

Tuy nhiên, AS Roma đã không thể bảo toàn tỷ số trong hiệp 2 trước sức ép của Sevilla. Các học trò của huấn luyện viên Jose Luis Mendilibar có được bàn gỡ ở phút 55 sau pha đá phản lưới nhà của Gianluca Mancini.

Hòa 1-1 trong 2 hiệp chính buộc 2 đội phải bước qua hiệp phụ. Sự cẩn trọng khiến 30 phút của 2 hiệp phụ không có nhiều cơ hội ghi bàn ngoài tình huống đánh đầu vọt xà một cách đáng tiếc của trung vệ Chris Smalling (AS Roma) và trận chung kết phải phân định thắng thua bằng loạt đá cân não.

Ở loạt đá 11m, thủ môn Bounou đã xuất sắc cản phá thành công 2 cú sút của Mancini và Roger Ibanez để giúp Sevilla nối dài kỷ lục vô địch Europa League. Bounou cũng chính là người hùng từng giúp đội tuyển Ma Rốc đoạt hạng 4 tại World Cup 2022.

Sevilla đã thắng trong cả 7 trận chung kết Europa League để duy trì kỷ lục về số lần đăng quang giải này, trong khi Mourinho chịu thất bại đầu tiên trong lần thứ sáu dẫn dắt một đội bóng ở trận chung kết các giải châu Âu.

mou-1685582388.jpeg
Huấn luyện viên Jose Mourinho đã thua trong trận chung kết cúp châu Âu thứ sáu của mình

Huấn luyện viên Mourinho được đánh giá rất cao sẽ duy trì kỷ lục chưa bao giờ thua một trận chung kết tại cúp châu Âu, nhưng ông đã thất bại ở trận chung kết thứ 6 trong sự nghiệp. “Tôi đã thắng 5 trận chung kết và thua trận này, nhưng tôi sẽ trở về nhà một cách tự hào một lần nữa”, Mourinho nói với Sky Sport Italy. “Các chàng trai đã cho tất cả mọi thứ. Chúng tôi đã thua một trận đấu nhưng không đánh mất phẩm giá. Tôi chưa bao giờ về nhà tự hào hơn ngày hôm nay, ngay cả khi tôi giành chiến thắng. Trận đấu tuyệt vời, trận chung kết tuyệt vời. Mãnh liệt, sôi nổi”.

Sau khi nhận huy chương á quân, huấn luyện viên Mourinho đã cởi nó ra và trao cho một cổ động viên nhí.

Trang Trang