SEA Games 32: U22 Việt Nam và thử thách giao thời

Hai lần liên tiếp vô địch SEA Games, nhưng ở thời điểm hiện tại đội tuyển U22 Việt Nam không được đánh giá cao về phong độ. Đặc biệt, sau thất bại tại Doha Cup 2023 đã xuất hiện những hoài nghi với lứa cầu thủ trẻ trong tay huấn luyện viên Philippe Troussier.  

Kết quả bốc thăm Bóng đá nam tại SEA Games 32 đã đưa đội tuyển U22 Việt Nam vào bảng đấu khó với các đối thủ nằm trong tốp đầu Đông Nam Á như U22 Thái Lan, U22 Malaysia, trong khi U22 Singapore và U22 Lào cũng thực sự khởi sắc trong những năm gần đây. Tuy đã hai lần liên tiếp giành huy chương vàng SEA Games, nhưng ở thời điểm hiện tại đội tuyển U22 Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao cả về lực lượng và ê kíp huấn luyện.

Thầy mới có phong cách và phương pháp làm việc mới. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, lối chơi của đội tuyển và U23 Việt Nam đã được định hình với thiên hướng phòng ngự - phản công rất rõ nét. Tuy kiểm soát bóng ít, thậm chí chấp nhận nhường thế trận cho đối thủ, nhưng khi có cơ hội các cầu thủ chuyển đổi trạng thái rất nhanh và hiệu quả. Lối chơi phòng ngự chắc chắn, ẩn mình chờ cơ hội đã giúp đội tuyển và U23 Việt Nam tạo ra sự bất ngờ trước các đối thủ mạnh hơn và gặt hái được thành công đáng kể.

doi-tuyen-u22-viet-nam-co-nhieu-guong-mat-tre-tiem-nang-1680837877.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam có nhiều gương mặt trẻ tiềm năng

Sau chu kỳ thành công, bản thân huấn luyện viên Park Hang-seo có lẽ cũng đã cảm thấy những giới hạn nên đã chọn cách lùi lại phía sau để mở ra một trang mới với những thay đổi mạnh mẽ hơn. Huấn luyện viên Philippe Troussier đã được lựa chọn với bề dày kinh nghiệm khi đã từng dẫn dắt các đội tuyển Nhật Bản, Nam Phi dự World Cup và đặc biệt là khả năng tập hợp, xây dựng nền móng từ đầu với những cầu thủ trẻ. Thực tế, tân huấn luyện viên Philippe Troussier mới chỉ có hơn 1 tháng tiếp quản đội bóng mới với những thay đổi và thử nghiệm để định hình lối chơi.

Thất bại tại Doha Cup 2023 dù ít dù nhiều có thể gây thất vọng và cả sự hoài nghi, nhưng ông Park vẫn cho rằng, huấn luyện viên kế nhiệm Troussier cần thêm thời gian để có thể định hình và phát huy sức mạnh cả ở đội tuyển và U22 Việt Nam. Gần nhất chính là SEA Games 32, nơi đội tuyển U22 Việt Nam sẽ gánh vác sứ mệnh giữ vững thành quả và vị thế của Bóng đá Việt Nam. Hai lần liên tiếp giành ngôi vị quán quân tại SEA Games chính là sự khẳng định. Dù gặp đôi chút khó khăn lúc giao thời, nhưng U22 Việt Nam vẫn có đủ nguồn lực để khiến các đối thủ cạnh tranh trong khu vực phải dè chừng.

huan-luyen-vien-troussier-van-con-nhieu-su-lua-chon-khi-giai-hang-nhat-va-vleague-khoi-tranh-tro-lai-1680837962.jpg
Huấn luyện viên Troussier vẫn còn nhiều sự lựa chọn khi giải hạng Nhất và V.League khởi tranh trở lại

Sau vòng 7 V.League và vòng 3 giải hạng Nhất, đội tuyển U22 Việt Nam sẽ hội quân trở lại để chuẩn bị cho SEA Games 32. Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Philippe Troussier và ê kíp huấn luyện đang tích cực tìm kiếm thêm những nhân tố mới để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển U22 Việt Nam. Theo kế hoạch, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ có khoảng hơn 1 tuần tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu và thi đấu giao hữu với các câu lạc bộ trong nước trước khi sang Campuchia tham dự SEA Games 32.

Việt Hưng