SEA Games 32: U22 Thái Lan mạnh, nhưng Troussier quyết lấy vàng

Huấn luyện viên Troussier đánh giá U22 Thái Lan rất mạnh, nhưng vẫn quyết giữ bằng được tấm huy chương vàng. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn tính đường cho đội tuyển U22 Việt Nam giữ phong độ tốt nhất để đá đủ 6 trận tại SEA Games 32. 

huan-luyen-vien-troussier-dang-tranh-thu-thoi-gian-de-tang-cuong-suc-manh-cho-u22-viet-nam-1681959675.jpg
Huấn luyện viên Troussier đang tranh thủ thời gian để tăng cường sức mạnh cho U22 Việt Nam

Thực ra, việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác định mục tiêu vào tới trận chung kết cũng chẳng khác gì giao nhiệm vụ cho thầy trò huấn luyện viên Troussier phải giữ lại tấm huy chương vàng SEA Games. Sau 2 lần liên tiếp đăng quang, lứa cầu thủ U22 Việt Nam do huấn luyện viên Troussier dẫn dắt dù không được đánh giá cao, nhưng ở sân chơi Đông Nam Á vẫn đang là số 1. Đội tuyển U23 Thái Lan dù vừa có màn trình diễn cực tốt tại Doha Cup 2023, nhưng đấy chỉ là giải đấu giao hữu khó có thể đem ra làm thước đo chuẩn mực.

Đội tuyển U22 Việt Nam hiện tại tuy không còn những gương mặt tên tuổi, cũng không có những đàn anh dẫn dắt như 2 kỳ SEA Games trước, nhưng lứa cầu thủ Văn Tùng, Tiến Long, Tuấn Tài, Duy Cương… cũng chưa từng để thua Thái Lan ở các giải đấu từ U19 đến U22 Đông Nam Á. Thế nên, việc huấn luyện viên đã thất thế Worrawoot Srimaka lên giọng, U22 Thái Lan không có đối thủ ở SEA Games 32 cũng chỉ là cách nói lên gân, tự sướng. Bóng chưa lăn thì chưa thể biết điều gì sẽ xảy ra, đặc biệt là tại bảng B ngoài đương kim vô địch U22 Việt Nam, còn có U22 Malaysia và cả 2 đội bóng ngáng đường rất khó chịu là U22 Singapore và U22 Lào.

Chủ nhà U22 Campuchia với tham vọng chen chân vào tốp nhận huy chương đã gom hết những đối thủ nhẹ ký ở các nhóm hạt giống vào chung bảng A, khiến cuộc đua của các đội ở bảng B càng trở nên chật chội. Huấn luyện viên Troussier một mặt xem U22 Thái Lan là đối thủ đáng gờm nhất SEA Games, nhưng vẫn khẳng định, quyết giữ lại tấm huy chương vàng. Thực tế, ở sân chơi khu vực, Thái Lan vẫn luôn là đối thủ mạnh với 16 lần đoạt huy chương vàng tính từ năm 1959. Tuy nhiên, kể từ SEA Games 2009 khi môn Bóng đá nam giới hạn độ tuổi cầu thủ tham dự, Thái Lan đã để mất vị thế độc tôn. Trong khi U23 Malaysia và gần nhất là U23 Việt Nam đã có hai lần liên tiếp lên ngôi.

Ở sân chơi dành cho cầu thủ trẻ, để duy trì thành tích ổn định ở đỉnh cao vẫn luôn là thách thức, đòi hỏi phải có sự đồng bộ và cả chất lượng từ hệ thống đào tạo trẻ. Sau lứa cầu thủ tài năng với Quang Hải. Hoàng Đức, Tiến Linh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu… từng giành ngôi á quân U23 Đông Nam Á, các cầu thủ trẻ U22 Việt Nam hiện tại dù rất có tiềm năng, nhưng còn non kinh nghiệm. Huấn luyện viên Troussier đang cố bù đắp những thiếu hụt khi chấp nhận cho các cầu thủ dưới độ tuổi dự SEA Games đi đá Doha Cup để có thêm những trải nghiệm.

tien-dao-bui-vy-hao-khang-dinh-se-no-luc-de-duoc-tham-du-sea-games-va-ghi-nhieu-ban-thang-cho-u22-viet-nam-1681959914.jpg
Tiền đạo Bùi Vỹ Hào khẳng định sẽ nỗ lực để được tham dự SEA Games và ghi nhiều bàn thắng cho U22 Việt Nam

Qua các đợt sàng lọc, đội tuyển U22 Việt Nam hiện tại đã tập hợp được đầy đủ những gương mặt xuất sắc nhất để chuẩn bị cho SEA Games 32. Trong những buổi tập gần đây, huấn luyện viên Troussier cũng đã tăng dần độ khó và đòi hỏi sự tập trung, gắn kết nhiều hơn từ các cầu thủ trẻ, đồng thời xác định, sẽ không có có trận nào tại SEA Games là dễ dàng khi các đối thủ cạnh tranh đều muốn gây khó cho đương kim vô địch. Để có được kết quả tốt đương nhiên phải có sự chuẩn bị chu đáo cho từng trận đấu. Mật độ thi đấu 3 ngày/trận cũng sẽ là thách thức khi các đội chỉ được đăng ký 20 cầu thủ nên ông Troussier cũng sẽ phải tính toán kỹ để tránh chấn thương, thẻ phạt và cả phòng ngừa COVID-19 đang có dấu hiệu trở lại.

Đội tuyển U22 Thái Lan mạnh, các đối thủ cạnh tranh khác như U22 Indonesia, U22 Malaysia và cả chủ nhà U22 Campuchia… cũng không thiếu tham vọng, nhưng tấm huy chương vàng vẫn chỉ có một và đang ở trong tay thầy trò huấn luyện viên Troussier.

Việt Hưng