SEA Games 32: U20 Việt Nam chơi khởi sắc, huấn luyện viên Troussier sẽ chọn ai?

Khuất Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường, Thanh Nhàn… và rất nhiều gương mặt trẻ tài năng của đội tuyển U20 Việt Nam có thể được huấn luyện viên Philippe Troussier gọi bổ sung vào đội tuyển U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32.

huan-luyen-vien-troussier-co-rat-nhieu-lua-chon-tu-doi-tuyen-u20-viet-nam-1678078355.jpg
Huấn luyện viên Troussier có rất nhiều lựa chọn từ đội tuyển U20 Việt Nam

Huấn luyện viên Philippe Troussier từng khẳng định, ông sẽ không bỏ qua các trận đấu của đội tuyển U20 Việt Nam tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023 đang diễn ra ở Uzbekistan. Những cầu thủ trẻ, tài năng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã cho thấy rõ tiềm năng với hai trận thắng liên tiếp trước các đối thủ tốp đầu châu Á, U20 Australia và cả đội bóng “lá ngọc cành vàng”, được chăm bẵm và đầu tư tốn kém như U20 Qatar.

Đội tuyển U20 Việt Nam hiện tại hay trước đó là U19 dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Đinh Thế Nam tuy không thể so sánh với các đội bóng đồng trang lứa nằm trong tốp đầu châu Á như U20 Hàn Quốc, U20 Nhật Bản hay U20 Indonesia, chuẩn bị đăng cai U20 World Cup… nhưng cũng đã có quá trình rèn luyện và chuẩn bị kỹ lưỡng chưa từng thấy. Tính ra, trong năm 2022, đội tuyển U19 Việt Nam do huấn luyện viên Đinh Thế Nam dẫn dắt liên tục được thử sức tại các giải Bóng đá U19 Đông Nam Á 2022, giải Bóng đá U19 quốc tế tại Bình Dương, Vòng loại giải Bóng đá U20 châu Á 2023, chưa kể các trận đấu giao hữu trong thời gian tập huấn tại Nhật Bản, Đức.

Một số cầu thủ đang khoác áo U20 Việt Nam như Vỹ Hào, Thanh Nhàn, Văn Cường, Xuân Tiến… còn thường xuyên được thi đấu ở V.League và giải hạng Nhất trong màu áo các câu lạc bộ. Xem U20 Việt Nam thi đấu tại Uzbekistan, không ít người còn nghĩ đến hình ảnh và những kỷ niệm khó quên của thế hệ cầu thủ tài năng của U23 Việt Nam 5 năm trước tại Thường Châu, Trung Quốc báo hiệu cho sự khởi đầu của chu kỳ thành công rực rỡ, kéo dài tới 5 năm của bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Tân huấn luyện viên Philippe Troussier có thể cũng đang đứng trước một sự khởi đầu tương tự, cho dù chưa ai biết đội tuyển U20 Việt Nam có lấy được tấm vé tham dự U20 World Cup 2023 vào tháng 5 tới hay không. SEA Games 32 chính là cơ hội cho những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam khẳng định sự tiếp nối. Quy định giới hạn độ tuổi dưới 22 và không bổ sung thêm các cầu thủ quá tuổi có thể gây khó cho các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, nhưng với đội tuyển U22 Việt Nam, huấn luyện viên Troussier đang có rất nhiều sự lựa chọn.

Khuất Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường, Thanh Nhàn hay Cao Văn Bình, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Nam Hải hay Bùi Vỹ Hào, Nguyễn Phi Hoàng… đều có thể được gọi bổ sung vào đội tuyển U22 Việt Nam. Với tân huấn luyện viên người Pháp, SEA Games 32 đã được xác định nằm trong lộ trình kéo dài 3 năm rưỡi với đích đến cuối cùng là World Cup 2026 và chắc chắn những gương mặt trẻ tài năng của U20 Việt Nam sẽ được trao cơ hội.

Huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng đang chờ đợi một cái kết đẹp và xứng đáng, khi đội tuyển U20 Việt Nam giành quyền vào tứ kết và đoạt vé tham dự U20 World Cup 2023 để làm bệ phóng cho tương lai.

Việt Hưng