SEA Games 32: Quân tử phải biết phòng thân

Huấn luyện viên Philippe Troussier khẳng định, sẽ ưu tiên chọn những cầu thủ đa năng thay vì chỉ đá giỏi ở 1 vị trí, bởi tại SEA Games 32 đội tuyển U22 Việt Nam chỉ được đăng ký tối đa 18 cầu thủ và 2 thủ môn, trong khi phải thi đấu liên tục, 3 ngày/trận.

Tuy mới chỉ lần đầu dẫn dắt đội tuyển U22 Việt Nam dự SEA Games 32, nhưng có vẻ như tân huấn luyện viên Troussier đã tìm hiểu rất kỹ sân chơi thường được ví như “ao làng” với những quy định khác biệt và cả lợi thế không nhỏ dành cho các đội chủ nhà.

huan-luyen-vien-troussier-co-nhieu-toan-tinh-de-giu-lai-tam-huy-chuong-vang-sea-games-1681799108.jpg
Huấn luyện viên Troussier có nhiều toan tính để giữ lại tấm huy chương vàng SEA Games

Quân tử phải biết cách phòng thân, ông thầy người Pháp dù gì cũng đã từng dẫn dắt 8 đội tuyển quốc gia, tham dự 2 kỳ World Cup, có thời gian dài gắn bó, làm việc cả ở châu Phi, châu Á… thì SEA Games có nhằm nhò gì. Chẳng biết ai tư vấn mà tân huấn luyện viên đội tuyển U22 Việt Nam còn rành rẽ đến mức, dự trước được cả tình huống bị trọng tài đối xử thiên vị vốn vẫn thường xảy ra tại sân chơi khu vực. “Ngoài ra cần đặt trường hợp cầu thủ U22 Việt Nam có thể bị treo giò vì thẻ phạt hoặc chấn thương. Nếu vào tới chung kết, chúng ta phải đá 6 trận, do đó tôi cần thử nghiệm nhiều vị trí trong thời gian qua”, huấn luyện viên Troussier nói vói các phóng viên ngay trước buổi tập đầu tiên tại Vũng Tàu.

doi-tuyen-u22-viet-nam-dang-tap-trung-tai-vung-tau-chuan-bi-cho-sea-games-32-1681799156.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam đang tập trung tại Vũng Tàu chuẩn bị cho SEA Games 32

SEA Games 32 đã đến rất gần và có thể cảm nhận được những khó khăn khi quỹ thời gian chuẩn bị không còn nhiều. Quy định giới hạn độ tuổi U22 thay vì dùng lứa U23 như mọi năm khiến lứa cầu thủ tài năng như Mạnh Dũng, Thanh Bình, Việt Anh, Hai Long, Quang Nho… lỡ hẹn, thay vào đó huấn luyện viên Troussier phải đưa nhiều cầu thủ từ U20 lên thi đấu. Đội tuyển U22 Việt Nam hiện tại có quá nửa là những cầu thủ chưa đủ tuổi, đặc biệt hàng tiền vệ và hàng tấn công với những gương mặt còn rất trẻ.

Quy định chỉ cho phép đăng ký tối đa 20 cầu thủ thay vì 23 như thông lệ cũng khiến huấn luyện viên Troussier phải tính toán kỹ: "Tôi luôn đề cao sự đa năng. Nếu cầu thủ chỉ giỏi thi đấu ở một vị trí thì chưa chắc tôi sẽ chọn. Với tôi, SEA Games là một phần trong kế hoạch lâu dài hướng đến mục tiêu xa hơn. Ngay trong tháng 9 tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tham dự Vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2024, rồi đến Asiad 19. Đây chính là những cầu thủ tiềm năng và tôi muốn trao cơ hội rèn luyện, trưởng thành”.

doi-tuyen-u22-viet-nam-co-nhieu-guong-mat-tre-tu-u20-tham-du-sea-games-32-1681799071.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam có nhiều gương mặt trẻ từ U20 tham dự SEA Games 32

Trong đợt tập trung này, huấn luyện viên Troussier đã gọi 31 tuyển thủ và sau đó sẽ sàng lọc để rút gọn danh sách xuống còn 22 cầu thủ trước khi lên đường sang Campuchia. Sau 2 lần liên tiếp vô địch SEA Games, U22 Việt Nam đương nhiên sẽ trở thành mục tiêu cạnh tranh của các đối thủ. Chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ có những điều chỉnh, thay đổi để đội tuyển U22 Việt Nam có thể chủ động trong mọi tình huống và cạnh tranh một cách sòng phẳng.

Đan Phượng