SEA Games 32: Huấn luyện viên Troussier đi tìm lời giải cho bài toán khó

Ông Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ tiếp nối chu kỳ thành công và giúp bóng đá Việt Nam đua tranh suất dự World Cup, nhưng thành tích tại SEA Games 32 lại đang được lấy làm thước đo cho tham vọng…  

Trước khi huấn luyện viên Park Hang-seo tới Việt Nam, SEA Games vẫn luôn là giấc mơ khắc khoải của các thế hệ cầu thủ cả ở đội tuyển và sau này là U23 Việt Nam. Tài năng như lứa Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng sau này có Minh Phương, Công Vinh… từng 4 lần vào tới trận chung kết Bóng đá SEA Games, ngay cả khi được thi đấu trến sân nhà năm 2003 đều không thể vượt qua Thái Lan.

SEA Games 25 tổ chức tại Lào, lần đầu tiên Bóng đá nam giới hạn độ tuổi cầu thủ tham dự, giấc mơ vàng tưởng như đã trở thành hiện thực khi đội tuyển U23 Việt Nam do huấn luyện viên Calisto dẫn dắt lọt vào chung kết, gặp lại đối thủ U23 Malaysia, đã từng nhận thất bại 0-3 ở vòng bảng trước U23 Việt Nam. Tuy nhiên, cú đá phản lưới nhà của trung vệ Mai Xuân Hợp ở phút 85 của trận đấu khiến thủ môn Bùi Tấn Trường bó tay và phải nhận bàn thua cay đắng.

Phải chờ đợi thêm 10 năm nữa với nhiều lần lỗi hẹn, tới SEA Games 30, U23 Việt Nam mới có lần đầu chạm được tay vào tấm huy chương vàng sau giấc mơ dài hơn nửa thế kỷ. Sự xuất hiện của huấn luyện viên Park Hang-seo đã đem đến sự khác biệt và làm thay đổi hẳn cục diện đua tranh khi cán cân quyền lực nghiêng hẳn về phía Việt Nam. Sau chức vô địch tại AFF Cup 2018, hai tấm huy chương vàng SEA Games liên tiếp đã khẳng định vị thế hàng đầu của bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực.

lua-cau-thu-u22-viet-nam-hien-tai-vua-non-kinh-nghiem-va-it-duoc-ra-san-thi-dau-1681609983.jpg
Lứa cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại vừa non kinh nghiệm và ít được ra sân thi đấu

Không giống như đội tuyển luôn có sự ổn định cao hơn, cuộc đua ở môn Bóng đá nam tại SEA Games đòi hỏi có tính kế thừa liên tục từ các lứa cầu thủ trẻ. Tuy 2 lần liên tiếp giành huy chương vàng, nhưng tại SEA Games 32, đội tuyển U22 Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Troussier lại không được đánh giá quá cao khi nhìn vào thực tế, lứa cầu thủ hiện tại tuy rất có tiềm năng, nhưng vẫn chưa đủ độ chín. Thất bại tại Doha Cup 2023 có thể là chỉ dấu không mấy lạc quan đặt trong bối cảnh U23 Thái Lan, đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại SEA Games thi đấu thành công và trình diễn lối chơi rất ấn tượng thuyết phục ở giải đấu này.

Cho dù Doha Cup 2023 chỉ là giải đấu giao hữu và tân huấn luyện viên Troussier đã trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, đồng thời thử nghiệm nhiều phương án cả về đội hình và lối chơi, đây chính là lứa cầu thủ giữ vai trò nòng cốt tại SEA Games 32. Không khó để nhận ra sự khác biệt rõ ràng giữa U22 Việt Nam hiện tại và U22 Việt Nam đã 2 lần đăng quang ngôi vô địch SEA Games dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo khi không còn có sự bổ sung những nhân tố quá tuổi, giữ vai trò trụ cột ở đội tuyển quốc gia.

doi-tuyen-u22-viet-nam-se-hoi-quan-tai-vung-tau-de-chuan-bi-cho-sea-games-32-1681610012.jpg
Đội tuyển U22 Việt nam sẽ hội quân tại Vũng Tàu để chuẩn bị cho SEA Games 32

Trong số 31 cầu thủ U22 Việt Nam được huấn luyện viên Troussier gọi tập trung tại Vũng Tàu từ ngày 16/4 tới, cũng không có quá nhiều những cầu thủ thường xuyên được ra sân thi đấu ở V.League và giải hạng Nhất 2023 như Phan Tuấn Tài (Viettel), Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng), Hồ Văn Cường (Sông Lam Nghệ An), Lê Văn Đô (Công an Hà Nội) hay Thanh Nhàn, Đức Phú (PVF Công an Nhân dân)… Đấy chính là bài toàn khó đang chờ huấn luyện viên Troussier và các cộng sự tìm ra lời giải khi SEA Games 32 chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ khai cuộc.

Việt Hưng