Chờ “Phù thủy trắng” ra tay

Sáng 26/4, đội tuyển U22 Việt Nam đã lên đường sang Campuchia để dự SEA Games 32. Với tư cách đương kim vô địch, thầy trò huấn luyện viên Troussier đương nhiên phải bảo vệ tấm huy chương vàng, dù khó khăn là điều có thể thấy rõ. 

huan-luyen-vien-troussier-co-nhieu-toan-tinh-de-phat-huy-suc-manh-cua-u22-viet-nam-tai-sea-games-1682475849.jpg
Huấn luyện viên Troussier có nhiều toan tính để phát huy sức mạnh của U22 Việt Nam tại SEA Games

Không còn lợi thế sân nhà, cũng không có sự tăng cường những cầu thủ lớn tuổi làm trụ cột từ đội tuyển quốc gia, trong tay huấn luyện viên Troussier hiện tại chỉ là những gương mặt trẻ thuộc dạng tiềm năng. Trong số những cầu thủ sang Campuchia lần này, có 14 cầu thủ từng thi đấu ở V.League, nhưng chủ yếu chỉ được ra sân từ băng ghế dự bị, chỉ một vài người có suất trong đội hình chính của các câu lạc bộ như Tuấn Tài, Duy Cương, Vỹ Hào, Xuân Tiến… Ngay cả Văn Đô, cũng chỉ mới nổi lên ở 2 vòng đấu gần đây trong màu áo công An Hà Nội, còn Khuất Văn Khang dù tài năng nhưng cũng chỉ ra sân vài chục phút trong màu áo Viettel.

Huấn luyện viên Troussier tất nhiên là thấy rõ những giới hạn khi cầu thủ không thường xuyên được thi đấu và đã nỗ lực để cải thiện bằng việc tham dự Doha Cup 2023. Nhưng quỹ thời gian có lẽ chưa đủ và kết quả cũng không mấy khả quan. Việc ông thầy người Pháp gọi bổ sung thêm những cầu thủ trẻ có phong độ tốt ở V.League và giải hạng Nhất cho đợt tập huấn tại Vũng Tàu cũng phần nào cho thấy sự thiếu hụt của đội tuyển U22 Việt Nam trong lúc giao thời. Hai kỳ SEA Games gần đây, đội tuyển U23 Việt Nam đều giành huy chương vàng với dấu ấn rất lớn đến từ những cầu thủ quá tuổi, còn ở thời điểm hiện tại có lẽ phải trông chờ vào sự từng trải và cả tài thao lược của huấn luyện viên Troussier với biệt danh “Phù thủy trắng”.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-se-nhanh-chong-giai-toa-ap-luc-tai-sea-games-32-1682475977.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ nhanh chóng giải tỏa áp lực tại SEA Games 32

Bảng B của đội tuyển Việt Nam thực ra đã là một SEA Games thu nhỏ khi có cả đương kim vô địch U22 Việt Nam, á quân U22 Thái Lan, đối thủ nặng ký U22 Malaysia và thêm hai ẩn số U22 Singapore và U22 Lào. Trong khi tại bảng A, U22 Indonesia gần như đã cầm chắc ngôi đầu, U22 Campuchia với lợi thế chủ nhà có thể lấy được vé vào bán kết nhưng để chen chân vào tốp huy chương thì hơi khó. Kinh nghiệm mách bảo huấn luyện viên Troussier phải cẩn trọng, bởi sẽ chẳng có trận đấu nào là dễ dàng khi các đối thủ đều muốn cản đường đội bóng đang giữ vàng.

Sân chơi dành cho cầu thủ trẻ vẫn luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ khi yếu tố tâm lý luôn giữ vai trò tương đối lớn. Không ít người cảm thấy lo lắng khi nhìn vào kết quả các trận đấu của đội tuyển U22 Việt Nam trước thềm SEA Games 32, nhưng có lẽ huấn luyện viên Troussier vẫn chưa muốn bộc lộ quá nhiều trước các đối thủ. Bóng vẫn chưa lăn thì chưa thể nói trước được điều gì. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ đá trận mở màn gặp U22 Lào vào tối 30/4, sau đó sẽ gặp U22 Singapore ngày 3/5, nhưng nút thắt chính là hai trận cuối với U22 Malaysia vào ngày 8/5 và U22 Thái Lan ngày 11/5.

doi-tuyen-u22-viet-nam-xac-dinh-muc-tieu-bao-ve-huy-huong-vang-tai-sea-games-32-1682476009.jpg
Đội tuyển U22 Việt Nam xác định mục tiêu bảo vệ huy hương vàng tại SEA Games 32

Khó khăn là thực tế, nhưng sẽ chẳng có con đường nào bằng phẳng với ông thầy mới và những cầu thủ trẻ, để có thêm một lần khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực.

Việt Hưng