SEA Games 31: U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm

Tiếp đón U20 Hàn Quốc trên sân nhà, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa thực sự bắt nhịp được với trận đấu và thi đấu không tốt, chấp nhận trận hòa 1-1…

u23-vn-u20-hq-1650429272.jpg
U23 Việt Nam vừa có trận hòa trước U20 Hàn Quốc

Chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức hội quân từ giữa tháng 3 và có dịp thử lửa tại giải giao hữu quốc tế, Dubai Cup 2022. Dù tập trung từ rất sớm và có cơ hội cọ xát với những đối thủ chất lượng, nhưng phải đợi đến sau vòng loại World Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo mới chính thức quay trở về tiếp quản đội bóng và cũng phải đợi đến ngày 14/4, đội tuyển U23 Việt Nam mới có đủ lực lượng. Tính ra, ông Park chỉ có chưa tới 1 tuần lễ để chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Hàn Quốc.

Không ngạc nhiên khi hầu hết những cầu thủ trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam đều vắng mặt trong đội hình ra sân tiếp đón U20 Hàn Quốc. Thanh Bình, Việt Anh và cả 3 cầu thủ trên 23 tuổi, gồm: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh… đều ngồi trên khán đài theo dõi trận đấu. Huấn luyện viên Park Hang-seo không giấu giếm mục tiêu thử nghiệm các phương án và kiểm tra năng lực của từng vị trí trên sân. Sau hiệp thi đấu đầu tiên, ông Park đã lần lượt tung vào sân đến 10 cầu thủ, thậm chí còn có ý định thay luôn thủ môn Văn Toản nhưng do quy định chỉ được phép thay tối đa 10 người trong trận đấu nên Quan Văn Chuẩn không thể vào sân.

Tuy chỉ là trận đấu giao hữu, nhưng rõ ràng các tuyển thủ U23 Việt Nam đều đã nỗ lực thi đấu với tinh thần cao nhất, nhưng khả năng phối hợp còn chưa thực sự ăn ý. Đặc biệt, hàng tấn công vẫn thi đấu kém hiệu quả và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Việc đội tuyển U23 Việt Nam phải nhận bàn thua từ một pha bóng bổng chỉ sau 14 phút thi đấu đã cho thấy điểm yếu ở hàng phòng ngự khi các trung vệ tổ chức phòng ngự không tốt và thi đấu thiếu tập trung. Việc huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ sử dụng đội hình 2 với nhiều phương án thử nghiệm cũng là nguyên nhân khiến lối chơi của U23 Việt Nam không thực sự gắn kết, mạch lạc.

Ngay cả thủ môn số 1, Nguyễn Văn Toản vừa trở lại sau thời gian bị chấn thương phải nghỉ thi đấu cũng chưa thực sự tìm lại được cảm giác, thậm chí có những pha xử lý bóng thiếu an toàn. Việc ông Park để thủ môn của Hải Phòng thi đấu trọn vẹn 90 phút tuy chỉ là “sự cố” nằm ngoài tính toán nhưng lại là điều hay khi Văn Toàn có thêm cơ hội để bắt nhịp với cuộc chơi. Riêng với hàng tiền vệ, rõ ràng ông Park có lý do khi phải dành tới 2 suất quá tuổi để tăng cường Hùng Dũng và Hoàng Đức để có thể kiểm soát khu vực giữa sân và giữ nhịp cho trận đấu. Trong cả trận đấu, các tiền vệ U23 Việt Nam đều tỏ ra lép vế và thi đấu kém hiệu quả trước U20 Hàn Quốc. Trong khi hàng tiền đạo với bộ đôi Xuân Tú - Văn Vỹ trong hiệp 1 và Thanh Minh - Văn Tùng ở hiệp 2 cũng đã bỏ lỡ nhiều cơ hội có thể dứt điểm thành bàn.

Bàn thắng duy nhất của U23 Việt Nam ghi được trên chấm phạt đền không đủ để giải tỏa cơn khát bàn thắng. Đây chính là bài toán nan giải của huấn luyện viên Park Hang-seo và việc tăng cường Tiến Linh được kỳ vọng sẽ giúp U23 Việt Nam chơi tấn công hiệu quả hơn tại SEA Games 31.

Đây mới chỉ là trận giao hữu đầu tiên của U23 Việt Nam và không loại trừ khả năng, huấn luyện viên Park Hang-seo không muốn để lộ hết những gì đang có trước các đối thủ đang nhìn vào U23 Việt Nam. Sau trận giao hữu trên sân Việt Trì, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp lại U20 Hàn Quốc trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội vào ngày 22/4. Có lẽ phải đợi đến sau trận đấu này mới có thể hình dung rõ hơn cả về diện mạo, lối chơi và sức mạnh của U23 Việt Nam, với tư cách đương kim vô địch và là chủ nhà của SEA Games 31.

Việt Hưng