Saudi Arabia sẽ đăng cai WTA Finals theo thỏa thuận 3 năm mới

Theo thông báo của Hiệp hội Quần vợt nữ chuyên nghiệp (WTA) hôm 4/4, Saudi Arabia sẽ đăng cai WTA Finals như một phần của thỏa thuận 3 năm. Giải đấu này sẽ tăng tiền thưởng cho chức vô địch cuối mùa giải vào tháng 11 lên mức kỷ lục: 15,25 triệu USD, tăng 70% so với năm 2023.

social-wta-finals-saudi-1712287556.png

Sự kiện dành cho 8 tay vợt đơn nữ hàng đầu và 8 cặp đôi nữ hàng đầu sẽ được tổ chức tại Riyadh từ năm 2024 đến 2026. Đây là một phần trong làn sóng đầu tư gần đây của vương quốc Trung Đông này vào Quần vợt và nhiều môn thể thao khác, bất chấp những nghi ngại về quyền LGBTQ + và quyền phụ nữ do các huyền thoại Chris Evert và Martina Navratilova cùng những người khác đặt ra. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của WTA Tour - ông Steve Simon - nói: "Chúng tôi đã gặp Chris và Martina, lắng nghe những lo ngại của họ và chúng tôi cũng đã chia sẻ những lo ngại đó với các bên liên quan của mình. Chúng tôi cũng chia sẻ những lo ngại về quyền của phụ nữ và quyền LGBTQ + trong Vương quốc Saudi Arabia. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển Quần vợt nữ vì lợi ích của tất cả những người tham gia vào môn thể thao này. Thực tế là... chúng tôi thực sự là một giải đấu toàn cầu, một doanh nghiệp toàn cầu. Hiện tại chúng tôi có các vận động viên đến từ hơn 90 quốc gia. Chúng tôi có hơn 90 sự kiện... Chúng tôi tham gia thi đấu tại nhiều quốc gia có nền văn hóa và hệ thống giá trị khác nhau trên toàn thế giới. Chúng tôi không có kế hoạch thuyết phục. Các vận động viên cần tự đưa ra lựa chọn và chúng tôi tin rằng mọi người đủ điều kiện sẽ muốn thi đấu".

Các địa điểm ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á cũng được coi là địa điểm mới tiềm năng cho WTA Finals, giải đấu đã luân phiên diễn ra tại 5 thành phố trong 5 lần tổ chức gần đây nhất sau khi thỏa thuận tổ chức giải đấu tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đến năm 2030 bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 và vụ việc của nhà vô địch đôi Grand Slam đã giải nghệ Peng Shuai. Các thành phố đăng cai năm 2022 (Fort Worth - Texas) và 2023 (Cancun - Mexico) không được tiết lộ cho đến tháng 9 hằng năm và sự kiện tháng 11 năm ngoái đã bị các vận động viên chỉ trích mạnh mẽ.

Simon cho biết Riyadh đã được WTA lựa chọn vào cuối tháng 12, nhưng các chi tiết của thỏa thuận mới vừa được hoàn thành.

Quỹ đầu tư tư nhân Saudi Arabia (PIF) đã thành lập giải đấu LIV Golf và rót tiền vào Bóng đá. Vai trò của Saudi Arabia trong Quần vợt đang ngày càng tăng. ATP Tour đã chuyển giải đấu Next Gen Finals dành cho các tay vợt hàng đầu dưới 21 tuổi đến Jeddah vào tháng 11; PIF là Nhà tài trợ danh hiệu cho Bảng xếp hạng nam. Rafael Nadal - nhà vô địch Grand Slam 22 lần - gần đây đã trở thành đại sứ cho Liên đoàn Quần vợt Saudi Arabia và anh sẽ tham gia cùng Novak Djokovic - người đang sở hữu 24 Grand Slam - và các "ngôi sao" đang lên Carlos Alcaraz và Jannik Sinner tại một sự kiện biểu diễn ở Riyadh vào tháng 10.

Hoàng hà (ESPN)