Sau chu kỳ của ông Park sẽ là triều đại của Gong Oh-kyun?

Tuy vẫn còn 3 tháng nữa, huấn luyện viên Park Hang-seo mới mãn hạn hợp đồng, nhưng ngay từ thời điểm này Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên kế hoạch và khởi động việc tìm kiếm người thay thế sau quyết định chia tay.

Có rất nhiều cái tên được nhắc tới, dù chưa chính thức nhưng tất cả đều có khả năng được lựa chọn để kế vị huấn luyện viên Park Hang-seo. Được chú ý nhiều nhất chính là huấn luyện viên Gong Oh-kyun, người được ông Park tiến cử và đang dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy chỉ mới có thời gian ngắn ngủi cùng đội tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022, nhưng ông Gong đã để lại dấu ấn, đặc biệt tạo ra được sức sống mới trong lối chơi. Đây có thể coi là bài test cho khả năng kế vị của huấn luyện viên Gong Oh-kyun sau khi ông Park rời đi.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-dang-dan-dat-doi-tuyen-u23-viet-nam-1666071389.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đang dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun ký hợp đồng kéo dài 1 năm với VFF để tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam sau SEA Games 31 và cũng sẽ hết hạn vào tháng 3/2023. Nhiều khả năng, ông Gong và VFF sẽ đạt được thỏa thuận để gia hạn thêm hợp đồng trước các giải đấu quan trọng của đội tuyển U23 Việt Nam như SEA Games 32, ASIAD 19 và Vòng loại U23 châu Á 2023. Tuy nhiên, việc ông Gong có thể kiêm nhiệm cùng lúc cả đội tuyển hay không, như huấn luyện viên Park Hang-seo trước đó đã từng làm trong suốt 4 năm còn tùy thuộc vào tính toán của VFF và sự lựa chọn của ông Gong.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyunda-dem-den-nhieu-thay-doi-cho-doi-tuyen-u23-viet-nam-1666071459.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã đem đến nhiều thay đổi cho đội tuyển U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun từng nói rằng, ông muốn tạo ra làn gió mới với sự kế thừa nền tảng mà ông Park đã tạo dựng cùng sự kết hợp của những nhân tố mới và cũ để xây dựng lối chơi cho đội bóng, hiệu quả và giàu sức chiến đấu hơn. Ông Gong có lợi thế do được đích thân ông Park tiến cử và thực tế cũng đã tiếp quản một phần công việc của ông Park ở đội tuyển U23 Việt Nam và bước đầu đã gặt hái thành quả, được VFF đánh giá cao cả về năng lực cũng như phương pháp huấn luyện.

Tuy nhiên, điểm trừ của huấn luyện viên Gong Oh-kyun chính là kinh nghiệm khi chưa từng dẫn dắt đội tuyển quốc gia và chỉ mới có thời gian ngắn cùng U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 trong vai trò huấn luyện viên trưởng. Ngoài ra, khả năng cùng lúc dẫn dắt cả hai đội tuyển là không cao sau khi VFF đã nhận ra những bất cập và hạn chế khi sử dụng phương án 2 trong 1 này.

huan-luyen-vien-philippe-troussier-tung-dan-dat-doi-tuyen-u19-viet-nam-1666071420.jpg
Huấn luyện viên Philippe Troussier từng dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam

Ngoài ông Gong, cũng có một vài cái tên khác được nhắc đến như trợ lý của ông Park, Lee Young-jin hay cựu huấn luyện viên của câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Hoàng Anh Gia Lai, Chung Hae-seong, thậm chí cả ông Shin Tae-yong, đang làm việc ở Indonesia. Tuy nhiên, được kỳ vọng nhất chính là cựu huấn luyện viên U19 Việt Nam, Philippe Troussier. Sau khi hết hợp đồng làm Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, ông Troussier đã về Pháp và đang được nhắm đến để dẫn dắt đội tuyển Benin.

Hưng Yên