Santiago Buitrago thắng chặng “Nữ hoàng” của Giro d’Italia 2023

Tay đua người Colombia - Santiago Buitrago (Bahrain Victorious) - đã chiến thắng chặng 19 được đánh giá là chặng quan trọng nhất trong phần còn lại của cuộc đua Xe đạp Giro d’Italia 2023.

Chặng 19 có lộ trình 183km từ Longarone đến Tre Cime di Lavaredo là chặng đèo cuối cùng của Giro d’Italia 2023. Đây cũng là thử thách rất lớn với các cua-rơ khi họ phải liên tục leo 5 ngọn đèo trập trùng có độ dốc rất cao với tổng cộng độ cao phải leo là 5.400m Đặc biệt, trong 20km cuối họ phải leo liên tục 2 ngọn đèo để đến đích trên đỉnh Tre Cime di Lavaredo.

thomas-1685164890.png
Áo hồng Geraint Thomas đang được đồng đội bảo vệ

Sau màn tấn công khốc liệt, một nhóm 15 tay đua đã bứt đi, bao gồm cả Magnus Cort, Santiago Buitrago, Patrick Konrad và Derek Gee. Nhưng ngay cả khi nhóm đầu đã đi hơn 5 phút, diễn biến của nhóm tay đua mạnh vẫn không lắng xuống. Ben Healy cố gắng “pháo” đi với mục đích giành lại danh hiệu Vua leo núi.

Thibaut Pinot đã nhảy theo để bảo vệ danh hiệu của mình. Nhưng rõ ràng, Ineos Grenadiers không muốn cho tay đua người Pháp (Thibaut Pinot hạng 6 tổng sắp) vì anh có thể uy hiếp Áo hồng Geraint Thomas. Thế trận vô cùng giằng co và chẳng có tay đua nào thoát đi được.

roglic-1685164890.jpeg
Dù rất nỗ lực, Primoz Roglic vẫn không thể đánh chiếm Áo hồng

Cách đích 75km, khi bước vào những chặng leo núi lớn nhất trong ngày, khoảng cách giữa nhóm dẫn đầu với nhóm tay đua mạnh đã giãn 8 phút. Lúc này, đội Jayco AlUla tràn lên đầu đoàn đua để giúp Eddie Dunbar giữ khoảng cách tổng sắp với Santiago Buitrago.

Nhưng khi lên những ngọn đèo, những đợt tấn công quyết liệt đã nổ ra. Ngay cả nhóm dẫn đầu cũng không còn sự đoàn kết và chỉ còn 3 tay đua Magnus Cort, Santiago Buitrago, Derek Gee. Cơn mưa ập đến kéo theo cái lạnh khi lên cao khiến điều kiện thi đấu càng trở nên khắc nghiệt. Vì thua giờ ở chặng trước, thủ lĩnh đội Jumbo-Visma Primoz Roglic táo bạo đổi sang chiếc xe chạy cá nhân tính giờ sau khi đã vượt qua đỉnh đèo áp chót, chuẩn bị đổ dốc trước khi leo hơn 6km về đích.

buitrago-1685164825.jpeg
Santiago Buitrago chiến thắng chặng 19

Diễn biến thi đấu vô cùng hấp dẫn khi Primoz Roglic bắt kịp Magnus Cort. Áo hồng Geraint Thomas bám theo sát nút, trong khi những đối thủ mạnh như Joao Almeida, Damiano Caruso, Eddie Dunbar,… bị rơi lại nhưng cũng không xa.

Khoảng 4 kilomét cuối, Derek Gee tấn công vượt lên dẫn đầu nhưng bị Santiago Buitrago phản công nên tuột lại. Kết quả, tay đua người Colombia Santiago Buitrago đã ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 28 phút 7 giây, hơn 51 giây so với Derek Gee. Một phút 46 giây sau, Magnus Cort và Primoz Roglic lần lượt về đích.

homas1-1685164890.jpeg
Geraint Thomas vẫn cầm chắc Áo hồng tổng sắp Giro d’Italia 2023

Geraint Thomas về đích ở vị trí thứ năm, kém Santiago Buitrago 1 phút 49 giây. Với kết quả này, Geraint Thomas tiếp tục bảo vệ thành công Áo hồng tổng sắp với 81 giờ 55 phút 47 giây, hơn 26 giây so với người thứ hai Primoz Roglic.

Trang Trang