Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm để bố trí nguồn lực cho giáo dục, văn hoá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo, đặc biệt là kiên trì coi đầu tư cho giáo dục đào tạo, văn hoá xã hội là đầu tư cho con người, đầu tư cho sự phát triển bền vững đất nước.

quang-canh-chat-van-1699264219.jpg
Quang cảnh Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 6/11.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều ngày 6/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trong phiên chất vấn, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi về các lĩnh vực. Những ý kiến của các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, sát với thực tiễn, gợi mở cho Chính phủ nhiều giải pháp trong điều hành kinh tế trong thời gian tới. Các bộ trưởng, trưởng ngành đã cố gắng làm rõ những vấn đề, trong đó có những vấn đề đã nghiêm túc chỉ đạo, đạt được những kết quả cụ thể, tuy nhiên cũng có những vấn đề phức tạp, cần có thời gian, nguồn lực, thống nhất trong hệ thống để có thể thực hiện hiệu quả.

Liên quan đến vấn đề phân bổ ngân sách cho lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa còn thấp và dàn trải, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm để bố trí nguồn lực cho các lĩnh vực này. Theo quy định hiện nay, phải dành 20% ngân sách cho lĩnh vực giáo dục đào tạo. Thực tế hằng năm chúng ta đã bố trí bình quân khoảng 14,7% tổng chi ngân sách cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo và kế hoạch đầu tư công cũng dành khoảng 3,7% chi cho đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, lĩnh vực văn hóa gần đây cũng rất được quan tâm, vừa rồi Chính phủ đã bố trí gần 2.000 tỷ đồng để tu bổ các di tích lịch sử văn hóa cần thiết. Tuy nhiên như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu, nguồn lực hiện chưa đáp ứng được nhu cầu và còn tình trạng dàn trải trong thực hiện, còn trình trạng phân bổ trong nhiều năm và sử dụng không hết dự toán.

Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, căn cứ chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo, đặc biệt là kiên trì coi đầu tư cho giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội là đầu tư cho con người, đầu tư cho sự phát triển bền vững đất nước.

Quan tâm bố trí nguồn lực cho hai lĩnh vực giáo dục đào tạo và văn hoá, trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn thì đẩy mạnh hoạt động xã hội hoá, huy động tối đa nguồn lực của xã hội, sửa đổi bổ sung quy định của pháp luật, cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư tài chính hợp tác công tư để huy động các nguồn lực.

van-hoa-1699264268.jpg

Đặc biệt gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam. Chương trình ưu tiên nguồn lực cho các mục tiêu trọng tâm và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 32 để đặt hàng, đấu thầu... nâng cao tính minh bạch để sử dụng ngân sách hiệu quả, Phó Thủ tướng nói.

Trước đó, đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước - cho biết, cơ cấu lại nền kinh tế là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng công tác chỉ đạo triển khai thực hiện và kết quả đạt được còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều năm qua ngân sách nhà nước cho các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa còn thấp, việc phân bổ còn dàn trải, cào bằng thực hiện cơ chế đặt hàng còn hạn chế.

Đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân của những hạn chế nêu trên và chỉ tiêu nhiệm vụ cơ cấu lại, đổi mới việc phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho giáo dục đào tạo, văn hóa nói chung, cho giáo dục đại học, cho thiết chế văn hóa nói riêng như thế nào?

Trường Công