Quảng Trị: Phong trào cờ Vua hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có nhiều lớp dạy cờ Vua được mở; một số giải cờ Vua có uy tín, chất lượng được tổ chức… Tuy nhiên, để phong trào cờ Vua của tỉnh phát triển bền vững, hướng đến thành tích cao trong các giải cờ Vua quốc gia, Quảng Trị cần có sự quan tâm hơn nửa từ các cấp, ngành, đơn vị và cá nhân tâm huyết với môn thể thao này.

Giai đoạn 2005-2021, giải vô địch cờ Vua cấp tỉnh và giải Cờ vua trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh không được tổ chức, phong trào cờ vua Quảng Trị gần như không phát triển. Trong khi đó, phong trào này lại phát triển rất mạnh ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Cần Thơ… Ở miền Trung cũng có nhiều tỉnh có đội cờ vua trẻ tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc đạt nhiều thành tích cao. Tỉnh Quảng Trị chỉ phát triển cờ Vua trong học đường, chưa có cơ hội phát triển trên các sân chơi lớn toàn quốc. Đối với lứa tuổi chơi cờ vua từ 18 tuổi trở lên hầu như ít chơi, hoặc không có sân chơi...

Tháng 6/2022, giải Cờ vua, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh được tổ chức trở lại, quy tụ 30 kỳ thủ tham gia đến từ các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà; tranh 2 bộ huy chương ở nội dung cá nhân nam và đồng đội nam. Giải đã tạo sân chơi bổ ích cho các vận động viên và những người yêu thích môn cờ vua có dịp gặp gỡ, giao lưu, tranh tài; đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào cờ vua phát triển.

Anh Nguyễn Trực - Kiện tướng cờ Vua quốc gia - người từng giành quán quân tại các giải cờ Vua tỉnh năm 1997, 1999 quyết định tham gia giải này trong màu áo đội tuyển cờ Vua thành phố Đông Hà, tiếp tục chứng minh là cờ thủ số 1 Quảng Trị khi giành 1 huy chương cá nhân và 1 huy chương vàng đồng đội. Anh chia sẻ, niềm vui lớn đối với anh chính là tỉnh đã quan tâm tổ chức giải đấu có quy mô, chất lượng, tạo sân chơi cho các kỳ thủ trong toàn tỉnh. Anh đánh giá khá cao về trình độ của các kỳ thủ tham gia giải, đây là dấu hiệu tích cực để cờ vua có thể khởi sắc trở lại như trước đây.

cv1-1658282786.jpg
Lớp học cờ Vua thu hút đông các em nhỏ 

Thời gian gần đây, môn cờ Vua được nhiều đơn vị, cá nhân quan tâm tổ chức dạy, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Nhiều giải cờ Vua trong trường học, phòng Giáo dục và Đào tạo và giải cờ Vua nằm trong chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng các cấp được quan tâm tổ chức, tạo sân chơi thiết thực cho các vận động viên thể hiện tài năng. Nhà Thiếu nhi tỉnh được xem là điểm sáng trong duy trì và phát triển phong trào cờ Vua.

Anh Nguyễn Tấn Lộc - huấn luyện viên môn cờ Vua tại Nhà Thiếu nhi tỉnh - cho biết: “Nhà Thiếu nhi tỉnh đang mở dạy 2 lớp cờ vua cơ bản và nâng cao cho 30 học sinh. Các em rất thích thú với môn thể thao trí tuệ này, trong đó có nhiều em chơi cờ tốt, thi đấu đạt nhiều thành tích cao trong các giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Chúng tôi luôn khuyến khích và truyền ngọn lửa đam mê để các em phát huy hết khả năng, tố chất chơi cờ, đồng thời qua đây cũng rèn luyện cho các em nhiều kỹ năng khác trong cuộc sống”.

Theo anh Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - để giúp các em phát triển tài năng, cơ hội giao lưu, tranh tài, Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức Giải Cờ vua định kỳ 2 năm một lần thu hút các tài năng trong toàn tỉnh tham gia. Ngoài ra, Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng đăng cai tổ chức môn Cờ vua nằm trong chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021. “Chúng tôi luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành thể dục thể thao, Giáo dục và Đào tạo cùng các tổ chức, cá nhân, phụ huynh cùng chung tay, góp sức đưa môn cờ Vua phát triển”, anh Hùng cho biết.

Vừa qua, với tình yêu và niềm đam mê với cờ Vua, Kiện tướng Nguyễn Trực quyết định sáng lập và quản trị cộng đồng cờ Vua lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam trên facebook. Hầu như tất cả người yêu cờ Vua là người Việt khắp thế giới đều là thành viên nhóm này. Nhóm có đầy đủ các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam, các huấn luyện viên và quan chức Liên đoàn… Ngoài việc thường xuyên thông tin, tuyên truyền các hoạt động cờ Vua quốc tế cũng như ở Việt Nam, cộng đồng này còn làm được rất nhiều việc ý nghĩa như: kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí cho người chơi cờ vua khuyết tật; tổ chức các giải đấu online toàn quốc với các kỳ thủ giỏi nhất Việt Nam tham gia. Trong 2 năm 2020 và 2021, anh Trực và các thành viên đã tổ chức được 25 giải đấu, mỗi giải có phần thưởng 5-15 triệu đồng. Hệ thống giải đấu được rất nhiều người yêu thích và đánh giá cao.

cv-1658283031.jpg
Thi đấu cờ Vua tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị

Cuối năm 2021, anh cùng Nguyễn Tấn Lộc tham gia dự án VCP (Vietnam Chess Project), mở 2 lớp dạy cờ Vua online miễn phí cho khoảng 30 em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Với tình yêu, sự am hiểu về phong trào cờ Vua cũng như những đóng góp tích cực đó, anh Trực cũng như người yêu thích môn thể thao này trong toàn tỉnh tiếp tục dành trọn tâm huyết để có thêm nhiều cống hiến cho cờ Vua tỉnh nhà. Mong muốn lớn nhất của anh là các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với môn thể thao này như thành lập đội tuyển cờ Vua tỉnh; đưa cờ Vua vào học đường; tổ chức thường xuyên các giải đấu… nhằm đưa phong trào cờ Vua của tỉnh Quảng Trị phát triển bền vững và hướng đến thành tích cao trên đấu trường quốc gia.

Minh Đức