Quảng Nam: Tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An

UBND TP.Hội An (Quảng Nam) đã ban hành Phương án về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An.

4361-1680612947.jpg

Theo đó, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh -Truyền hình TP.Hội An được UBND TP. Hội An giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động hướng dẫn tham quan du lịch trong Khu phố cổ, sẽ phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của Phương án. Trung tâm xin thông tin cụ thể như sau:

Mọi du khách trong nước và quốc tế tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé trước khi vào Khu phố cổ (theo Điều 14 và 15 của Quy chế Bảo vệ di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 18/12/2020). Vẫn thực hiện mệnh giá như hiện hành (từ năm 2012 đến nay): 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế), 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa). Sẽ bố trí 02 lối đi riêng: 01 lối đi dành cho người dân địa phương và 01 lối đi dành cho du khách (Đây là nội dung mới của Phương án).

Không gian thực hiện: Toàn bộ khu vực I - Khu phố cổ Hội An. Bắt đầu từ ngày 15/5/2023. Thời gian hoạt động bán vé tham quan Khu phố cổ Từ 07g30 đến 21g30, hàng ngày vào mùa hè, đến 21g00 vào mùa đông.

Chương trình dành cho khách tham quan ban ngày: Từ 7g30 đến 18g00 hằng ngày. Tham quan cảnh quan chung của Khu phố cổ. Lựa chọn tham quan trong tổng số 24 điểm di tích trong tuyến tham quan hiện đang phát hành, thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật cổ truyền. Tham quan Không gian văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Thưởng ngoạn sản phẩm du lịch "Phố đi bộ và xe không động cơ". Chương trình tham quan "Dấu xưa Nhật Bản".

Chương trình dành cho khách tham quan ban đêm (gọi tắt là "Phố đêm"): Hằng đêm, từ 18g00 đến 21g30 vào mùa hè, đến 21g00 vào mùa đông. Tham quan cảnh quan chung của Khu phố cổ, thưởng lãm toàn bộ không gian kiến trúc, hệ thống đèn lồng trong Khu phố cổ, trên sông Hoài. Lựa chọn tham quan trong tổng số 12 điểm di tích trong tuyến tham quan hiện đang phát hành. Trải nghiệm sản phẩm du lịch "Phố đêm". Thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề từng đêm và các hoạt động văn hóa - nghệ thuật trên đường phố và tại các điểm di tích. Tham gia các hoạt động trò chơi dân gian, ẩm thực đường phố, chương trình thưởng thức "Tinh hoa Trà Việt", dịch vụ "Ghe bơi và thả hoa đăng trên sông Hoài", mua sắm các đặc sản địa phương và sản phẩm lưu niệm Hội An (khách chi trả dịch vụ theo giá niêm yết).

Chương trình dành cho khách tham quan "Đêm phố cổ" Hội An: Từ 18g00 đến 21g30 đêm 14 âm lịch hàng tháng. Là hoạt động tái hiện đời sống, sinh hoạt của người dân Hội An những năm đầu thế kỷ XX. Hoạt động này đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của Hội An. "Đêm phố cổ" sẽ đưa vào vé tham quan như chương trình tham quan ban đêm hiện hành.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách, ngoài việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, các hoạt động trải nghiệm hiện có, sẽ điều chỉnh, bổ sung tổ chức một số hoạt động văn hóa - nghệ thuật có chiều sâu nhằm tạo nét độc đáo, sự khác biệt riêng có và cũng là điểm nhấn trong Khu phố cổ để thu hút du khách.

Tổ chức các sản phẩm du lịch mới, các chương trình tham quan chuyên đề, gồm (Khách chi trả theo giá dịch vụ từng chương trình): Chương trình tham quan chuyên đề Du lịch xanh. Du lịch tâm linh, chuyên đề Bảo tồn di sản; Chương trình du ngoạn sông Hoài và trải nghiệm các dịch vụ: nghe hát dân ca, thưởng trà ngắm hoàng hôn/ sông Hoài về đêm; Chương trình tham quan Khu phố cổ kết hợp trải nghiệm tham quan các làng nghề truyền thống và thưởng ngoạn cảnh đẹp làng quê Hội An bằng xe điện; Chương trình tham quan kết hợp chăm sóc sức khỏe cho du khách theo yêu cầu.

Để hình ảnh mảnh đất và con người; bản sắc văn hóa, các giá trị truyền thống Hội An hấp dẫn và đọng mãi trong lòng du khách, đòi hỏi người dân địa phương, cộng đồng xã hội, các công ty du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ, các Hướng dẫn viên và du khách cần nâng cao nhận thức, có ý thức, trách nhiệm, cùng chung tay giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của Khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới.

Quangnam.gov.vn