Khai mạc hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII

Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII là cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng, là dịp giao lưu, trao đổi về âm nhạc, đồng thời qua đó tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác giao lưu quốc tế.

Tối 2/4, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII, Hội An 2023.

hx13-1680500563.jpg
Chương trình nghệ thuật khai mạc Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII - Hội An 2023, tối 2/4.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An – Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết: "Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII, Hội An 2023" là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc được thành phố Hội An phối hợp với Hiệp hội Interkultur- CHLB Đức tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2011 cho đến nay.

Qua các kỳ tổ chức đều đạt những thành công to lớn và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách, hòa hiếu của con người Hội An cũng như đất nước và con người Việt Nam thân yêu.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và những đam mê cháy bỏng dành cho loại hình nghệ thuật hợp xướng, các nghệ sĩ sẽ mang đến cho du khách và công chúng Hội An những chương trình âm nhạc chất lượng, hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ của cộng đồng, góp phần phát triển nghệ thuật hợp xướng, ca nhạc thính phòng của thành phố Hội An", ông Nguyễn Văn Lanh chia sẻ.

Ông Johan Rooze - Giám đốc Nghệ thuật Interkultur cho biết ông cùng toàn thể đội ngũ thường trực Interkultur rất vui khi thấy công chúng yêu âm nhạc hợp xướng được hội ngộ cùng nhau, được ca hát, nhảy múa, học hỏi,… mà không cần phải đeo khẩu trang.

"Tôi cảm nhận nền hợp xướng thế giới đang dần tái sinh với phương châm "Hòa chung tiếng hát mang các quốc gia đến gần nhau", đặc biệt là ở đây, trên đất nước tuyệt vời này. Hội An là một thành phố rất đỗi thơ mộng và chắc chắn là một trong số những điểm đến đẹp nhất Châu Á để ca hát và gặp gỡ. Chắc chắn các bạn sẽ có những ấn tượng khó quên trong những ngày sắp tới, đặc biệt vào ban đêm khi thành phố được thắp sáng bởi hàng ngàn ánh đèn lồng", ông Johan Rooze chia sẻ.

hx14-1680500563.jpg
Hội thi diễn ra từ ngày 2-6/4 tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Theo ban tổ chức, Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII diễn ra từ ngày 2-6/4, quy tụ gần 600 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 18 đoàn hợp xướng ở 7 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham gia tranh tài ở 13 môn thi.

Các hạng mục bao gồm: hạng A (mức độ khó I): 2 môn (hợp xướng nam nữ, hợp xướng nam/nữ); hạng B (mức độ khó II): 2 môn (hợp xướng nam nữ, hợp xướng nam/nữ); hạng C (hợp xướng thính phòng - tốp ca): 2 môn (hợp xướng nam nữ, hợp xướng nam/nữ); hạng G (hợp xướng thiếu nhi - hợp xướng thanh niên): 3 môn (hợp xướng thiếu nhi, hợp xướng thanh niên nam/nữ, hợp xướng thanh niên nam nữ); hạng SE (hợp xướng trung niên, trên 55 tuổi): 1 môn; hạng S (hợp xướng thánh ca): 1 môn; hạng SP (hợp xướng Tôn giáo): 1 môn; hạng F (hợp xướng dân ca): 1 môn.

Nếu một đoàn hợp xướng tham gia nhiều môn thi khác nhau, tất cả các tác phẩm được trình diễn theo các môn thi phải khác nhau.

Bên cạnh Hội thi được tổ chức theo cách thức truyền thống của Interkultur, sự kiện lần này còn có nhiều hoạt động khác do thành phố Hội An tổ chức như: Lễ khai mạc được tổ chức tại Nhà hát thành phố với chương trình nghệ thuật đặc sắc của Hội An, Việt Nam và các đoàn hợp xướng quốc tế; thi hợp xướng; trình diễn hợp xướng quốc tế trên đường phố với chủ đề "Giai điệu quốc tế" để phục vụ nhân dân và du khách; diễu hành đường phố…

Ngoài ra, để giới thiệu quảng bá hình ảnh văn hóa du lịch Hội An đến với bạn bè quốc tế, thành phố Hội An tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật như Trình diễn nghệ thuật "Hội An - Sắc màu của Lụa", Tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX; Trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, trưng bày sinh vật cảnh Hội An…

Đ.Hoàng