Quang Liêm, Trường Sơn cùng thắng ở ngày đầu giải cờ Vua ChessKid Cup

Kỳ thủ Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ gặp nhau ở tứ kết nhánh thắng hạng Hai giải ChessKid Cup, thuộc Champions Chess Tour.

co-vua-1-1684903132.jpg
Kỳ thủ Quang Liêm giành chiến thắng 3-0 trước Đại kiện tướng (GM) người Ấn Độ 16 tuổi - Bharath Subramaniyam 

Vòng đấu chính của giải cờ Vua ChessKid Cup diễn ra từ 22 đến 26/5, là giải đấu thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, sau Airthings Masters và Chessable Masters. Cả 3 kỳ thủ Việt Nam đều vượt qua vòng loại, nhưng không ở trong tốp 8 nên đã xuống đánh ở hạng Hai giải cờ Vua ChessKid Cup.

Hạng Hai gồm 16 kỳ thủ đấu theo thể thực loại kép, quỹ thưởng 71.500 USD. Người tham dự sẽ nhận ít nhất 3.000 USD tiền thưởng. Kỳ thủ thua 2 trận sẽ bị loại, và người thắng cuộc ở từng hạng sẽ không thua quá 1 trận. Ngoài Quang Liêm và Andreikin, hạng Hai còn có những Siêu Đại kiện tướng như Pavel Eljanov, Shakhriyar Mamedyarov hay Vladimir Fedoseev.

Trong trận đấu ra quân diễn ra rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội), kỳ thủ Quang Liêm đã giành chiến thắng trước Đại kiện tướng (GM) người Ấn Độ 16 tuổi - Bharath Subramaniyam ở cả 3 ván. Trong ván đầu, Quang Liêm dùng những đòn phối hợp như thí mã, hay chiếu rút bắt xe để thắng. Đến ván hai, Quang Liêm lại thí tượng và dọa chiếu hết sau ba nước, khiến đối thủ trẻ phải đầu hàng. Chỉ cần thêm một ván hòa để thắng trận, nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam còn làm được nhiều hơn thế để giành chiến thắng áp đảo 3-0.

co-vua-2-1684903132.png
Trong khi đó, Trường Sơn khá chật vật mới giành chiến thắng 3-2 trước Siêu đại kiện tướng Dmitry Andreikin

Trong khi đó, một đại diện khác của cờ Vua Việt Nam – Nguyễn Ngọc Trường Sơn lại chật vật hơn do phải gặp Siêu đại kiện tướng Dmitry Andreikin ở trận đầu tiên. Sau hai ván đầu hòa, Artemiev vượt lên dẫn trước ở ván thứ ba trong tàn cuộc được coi là cân bằng. Kỳ thủ Nga tận dụng từng sai lầm nhỏ của Trường Sơn để thắng và vượt lên dẫn 2-1.

Trong ván thứ tư buộc phải thắng, Trường Sơn hoàn thành mục tiêu khi bắt được hậu của đối thủ, đưa trận đấu vào ván armageddon. Anh bắt được một tốt từ trung cuộc và tận dụng ưu thế này để bắt lợi chất trong tàn cuộc và thắng chung cuộc 3-2.

Đối thủ của Trường Sơn ở tứ kết nhánh thắng chính là Quang Liêm, trong trận đấu diễn ra từ tối 23/5. Người thua trong cặp đấu này vẫn còn cơ hội đi tiếp tại giải do ChessKid Cup áp dụng thể thức loại kép (double elimination).

Đại diện còn lại của Việt Nam tại giải cũng giành vé chơi ở hạng Hai ChessKid Cup là kỳ thủ Lê Tuấn Minh, nhưng anh thua GM Oparin 0,5-2,5 ở trận đầu và phải xuống nhánh thua gặp GM Vugar Rasulov.

Đ.H