Quang Liêm thua ván đầu ở Biel Grandmaster 2022

Cầm quân trắng, tuy nhiên kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm, đã không thể mang về cho mình trận thắng thứ ba liên tiếp khi để thua nhà vô địch World Cup cờ Vua 2007 - Gata Kamsky ở ván 1 cờ tiêu chuẩn Biel Grandmaster 2022.

co-vua-1-1657865009.jpg
Quang Liêm (trái) thua cựu số 4 thế giới Gata Kamsky ở ván 1 cờ tiêu chuẩn Biel Grandmaster

Vòng đầu nội dung cờ tiêu chuẩn chứng kiến tới 3 trên 4 cặp phân thắng bại, trong đó kỳ thủ cầm quân đen đều ghi điểm. Gukesh Dommaraju, Kamsky và Arkadij Naiditsch phải đi sau nhưng đều lần lượt thắng Nodirbek Abdusattorov, Quang Liêm và Salem Saleh.

Tối 14/7, Lê Quang Liêm (Elo 2.722) bước thi đấu ván 1 nội dung cờ tiêu chuẩn tại Biel Grandmaster, gặp Gata Gamsky (Elo 2.655). Quang Liêm đã đánh bại kỳ thủ người Mỹ ở nội dung chess960 và cờ Nhanh tại giải lần này. Tuy nhiên, ở lần gặp thứ ba, kỳ thủ Việt Nam đã bị khuất phục.

Với lợi thế cầm quân trắng, Quang Liêm bước vào trận đấu với đôi chút lợi thế và khởi đầu khá tốt. Trong thế trận cân bằng, nhà vô địch HDBank 2017 lại tính toán sai khi đưa xe lên Re4. Điều này khiến anh thiệt thêm một chốt và phải liên tục thí hậu và xe.

Gamsky cũng không có những nước cờ hay, nhưng Quang Liêm lại tự đẩy mình vào thế khó với sai lầm nghiêm trọng. Ở nước thứ 37, lựa chọn tối ưu là di chuyển Ra4 lên Ra5, nhưng kỳ thủ Việt Nam lại đi sang Rc4, điều này làm mất khả năng làm chủ cột a.

Đại diện Việt Nam mất thêm chốt và kém đối thủ 2 quân cờ. Ở tàn cuộc, Gamsky có cơ hội phong cấp cột h dưới sự bảo vệ của xe đen ở hàng 1. Sau 62 nước đi, Quang Liêm buông cờ và nhường chiến thắng cho kỳ thủ người Mỹ. Gamsky có thêm 4 điểm và chứng tỏ được đẳng cấp của cựu vô địch World Cup dù trước đó đã thua Quang Liêm 2 nội dung cần sự tính toán nhanh.

Thất bại này khiến Quang Liêm mất 5,9 Elo, rớt 4 bậc để tụt xuống thứ 27 thế giới. Đây cũng là ván thua đầu tiên của anh ở nội dung cờ tiêu chuẩn kể từ ngày 26/1/2020, trước Đại kiện tướng Vahap Sanal (Thổ Nhĩ Kì) tại ván 6 giải cờ Vua Gibraltar Masters.

Trận thua này cũng khiến Quang Liêm mất ngôi đầu và bị đẩy xuống vị trí thứ 2, kém Andrey Esipenko 0,5 điểm. Các đối thủ bám đuổi cũng nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, như Gukesh (11 điểm) cùng điểm với kỳ thủ Việt Nam nhưng kém chỉ số phụ hay Naiditsch (10 điểm). Trên bảng xếp hạng tức thời, Quang Liêm mất 6 elo và giảm 4 bậc, xuống hạng 27 thế giới.

Tại ván hai diễn ra vào tối nay (15/7 theo giờ Hà Nội), kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ cầm đen đối đầu với đương kim vô địch cờ nhanh thế giới Abdusattorov Nodirbek.

Biel Grandmaster quy tụ tám kỳ thủ đã, đang và sắp làm Siêu đại kiện tướng, với Elo cờ tiêu chuẩn trung bình 2.683. Quang Liêm là Siêu đại kiện tướng duy nhất tại giải (Elo từ 2.700 trở lên), và mục tiêu của anh là vào tốp 20 thế giới.

Đức Hải