Quang Liêm dẫn đầu Siêu giải cờ Vua Biel 2024

Kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm - thắng Samuel Shankland ở vòng 4 cờ tiêu chuẩn, để vươn lên dẫn đầu Lễ hội cờ Vua Biel 2024.

Sau 8 tháng không thi đấu cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ Lê Quang Liêm đang tranh tài tại giải đấu quen thuộc ở Biel - Lễ hội cờ Vua Biel 2024 - nơi anh đã vô địch 2 năm liên tiếp (2022 và 2023). 

cv-1721489454-1721520579.jpg
Sau vòng đấu thứ tư, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu với 16 điểm, hơn Mishra 1 điểm

Lễ hội cờ Vua Biel diễn ra thường niên tại Thụy Sĩ từ năm 1968 và những kỳ thủ từng giành ngôi vô địch như' Anatoly Karpov, Viswanathan Anand hay Magnus Carlsen. Lễ hội có nhiều bảng đấu dựa theo trình độ kỳ thủ, cao nhất là bảng Đại kiện tướng. Elo trung bình của 6 kỳ thủ bảng Đại kiện tướng năm nay là 2.693, với 3 Siêu đại kiện tướng là: Praggnanandhaa, Quang Liêm và Keymer.

Theo Điều lệ giải năm nay, bảng Đại kiện tướng đánh 5 ván cờ Nhanh, 5 ván cờ tiêu chuẩn, trước khi diễn ra 10 ván cờ Chớp ngày 21/7. Bốn kỳ thủ đứng đầu sau ngày thi cờ Chớp sẽ tiếp tục vào vòng cuối, đánh vòng tròn cờ tiêu chuẩn, để chọn ra nhà vô địch. Tiền thưởng cho nhà vô địch năm nay không đổi so với kỳ giải năm ngoái: 11.250 USD.

Ở ván cờ tiêu chuẩn cuối, kỳ thủ Lê Quang Liêm gặp Martirosyan và trong ván đấu này anh cầm quân trắng. Nếu giành chiến thắng Quang Liêm sẽ lên đỉnh sự nghiệp với hệ số Elo 2.743, vượt kỷ lục cá nhân trước đó là 2.741 Elo. Quang Liêm cũng chỉ còn cách Vua cờ Đinh Lập Nhân (Elo 2.745) 1 bậc trên Bảng xếp hạng thế giới.

Tại giải lần này, Quang Liêm được xếp là hạt giống số 2 của giải sau kỳ thủ số 8 thế giới - Rameshbabu Praggnanandhaa. Giải còn có 4 kỳ thủ khác, gồm: Vincent Keymer, Shankland, Haik Martirosyan và Đại kiện tướng trẻ nhất lịch sử Abhimanyu Mishra.

Nếu như ở nội dung cờ Nhanh, Quang Liêm để thua Keymer, thắng Shankland và hòa 3 kỳ thủ còn lại thì đến nội dung cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ Việt Nam lần lượt thắng Keymer, hòa nhanh Praggnanandhaa và Mishra. Và trước ván đấu với Shankland Quang Liêm đứng thứ hai sau Mishra.

Dù phải cầm quân đen gặp Shankland ở vòng 4 cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm vẫn chiếm thế chủ động và tận dụng chỉ một sai lầm của đối thủ để chuyển hóa thành chiến thắng. 

Với chiến thắng trước kỳ thủ Shankland, Quang Liêm đã mang về cho mình 4 điểm, trong khi Mishra chỉ được thêm 1,5 điểm sau trận hòa Martirosyan. Sau vòng đấu thứ tư, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu với 16 điểm, hơn Mishra 1 điểm. Trong khi đó, hạt giống số 1 của giải - Praggnanandhaa - đang đứng áp chót, với 8 điểm.

Sau 4 ván cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm đã mang về cho mình 7,9 Elo để tăng hệ số Elo của mình lên 2.739 và tăng 1 bậc lên đứng thứ 16 thế giới. 

Đ.H