Quà chia tay đẹp của Alberto Dainese

Tay đua Alberto Dainese đã chiến thắng chặng 19 giải Xe đạp Vuelta a Espana 2023, làm quà chia tay DSM-Firmenich vào cuối mùa giải.

Sau nhiều thử thách đồi núi, Vuelta a Espana 2023 trở lại với chặng đường bằng. Lộ trình 177,5km từ La Bañeza đến Íscar của chặng thi đấu thứ 19 đã giúp khán giả tìm lại cảm giác hồi hộp cho những màn nước rút xé gió.

Một cuộc ‘đào tẩu’ đã sớm xảy ra với bốn tay đua dũng cảm nhất đã lên đường. Đặc biệt, trong đó có đến 3 người Pháp đã tham gia: Clément Davy (Groupama - FDJ), Paul Lapeira (AG2R Citroën) và Mathis Le Berre (Arkéa Samsic) cùng với tay đua người CH Czech - Michal Schlegel (Caja Rural - Seguros RGA).

4taydua-1694829888.jpeg
Bốn tay đua tấn công lúc đầu

Phần đầu của chặng đua này diễn ra khá yên bình bởi nhóm tranh chấp áo đỏ ‘nằm im’ trong sự kiểm soát của Jumbo-Visma. Đội Alpecin-Deceuninck thì tràn lên kiểm soát, giữ tầm với nhóm đầu không quá xa. Tuy nhiên, họ cũng không muốn bắt vào để bảo vệ Áo xanh lá cây tính điểm nước rút cho Kaden Groves trước sự lăm le của Remco Evenepoel (Soudal-Quick-Step) - người đã có 3 chiến thắng tại giải.

Vào giai đoạn cuối, các đội sở hữu chân rút mạnh khá đã tăng tốc độ nhóm 2, giúp họ dễ dàng bắt lại những tay đua đi đầu. Sau khi các tay đua đứng cao trên Bảng tổng sắp cá nhân đều an toàn vượt qua vạch 3km cuối, các đội mới thực sự chuyên tâm bắt đầu chuẩn bị cho màn nước rút phân định thắng thua ở chặng này.

utdich-1694829890.png
Pha nước rút tại đích đến

Vào tầm 2km cuối, Ineos Grenadiers đưa Geraint Thomas lên làm máy kéo, làm tốc độ cho Filippo Ganna về tung nước rút. Màn tranh chấp vị trí thuận lợi diễn ra hấp dẫn thì bất ngờ, trước khi vào 1km cuối, các tay đua đã va chạm với nhau khiến nhiều người té ngã. Do chạy phía sau những tay đua này, áo xanh lá cây Kaden Groves không thể tham gia tranh nước rút.

Sự vắng mặt của Kaden Groves khiến cơ hội thắng chặng của Filippo Ganna trở nên rõ ràng. Thế nhưng, trong những mét cuối cùng, Alberto Dainese từ phía sau lao lên như một mũi tên để giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 42 phút 9 giây. Đây là lần đầu tiên tay đua người Italia chiến thắng chặng đường trường tại Grand Tour của Tây Ban Nha. Và anh dùng nó làm quà chia tay với đội DSM-Firmenich bởi cuối mùa giải này sẽ chuyển sang đội Tudor Pro.

dainese-1694829850.png
Alberto Dainese thắng chặng 19

Tuy nhiên, kết quả này không gây xáo trộn lớn trên Bảng tổng sắp. Sepp Kuss (Jumbo-Visma) vẫn bảo vệ thành công Áo đỏ tổng sắp với thành tích 69 giờ 13 phút 36 giây, hơn 2 người xếp phía sau là những đồng đội Jonas Vingegaard và Primoz Roglic lần lượt là 17 giây và 1 phút 8 giây. Kaden Groves tiếp tục mặc Áo xanh lá cây với 245 điểm.

Trang Trang