PSV - Arsenal > 2-0: Nguy cơ mất ngôi đầu bảng

Arsenal bị PSV Eindhoven đánh bại với tỷ số 2-0 ở trận đấu diễn ra đêm 27/10. Trận thua này khiến cho đội bóng hùng mạnh của nước Anh có thể bị mất ngôi đầu bảng A khi chỉ còn hơn đối thủ PSV Eindhoven 2 điểm.

Hơn PSV năm điểm trước lượt trận này, Arsenal chỉ cần hòa là chắc chắn đứng đỉnh bảng A. Vị trí này sẽ giúp họ được miễn vòng play-off với các đội rớt từ Champions League xuống. Dẫu vậy, trên đất Hà Lan, đại diện Anh cất nhiều trụ cột và chơi bạc nhược trước chủ nhà PSV đầy nhiệt huyết.

Ở chuyến làm khách của PSV, huấn luyện viên Arteta đã thay đổi tới 5 vị trí trong đội hình xuất phát của Arsenal so với trận hòa Southampton với tỷ số 1-1 cuối tuần qua. Cụ thể, Ben White, Gabriel, Thomas Partey, Bukayo Saka và Gabriel Jesus đã phải nhường lại suất đá chính cho Kieran Tierney, William Saliba, Albert Sambi Lokonga, Fabio Vieira và Eddie Nketiah.

psv-1666915852.jpeg
Hai bàn thắng chóng vánh chỉ trong vòng 8 phút đã giúp PSV nắm ưu thế lớn

Với đội hình thiếu nhiều cầu thủ trụ cột, Arsenal vẫn giành quyền kiểm soát bóng lên đến 68% trong hiệp đấu đầu tiên. Dù kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng những pha tấn công của Pháo thủ không nguy hiểm và thường bị đánh bại từ ngoài vòng 16m50. Trong hiệp 1, Arsenal chỉ tạo nên tình huống nguy hiểm duy nhất với cú vô-lê vọt xà của Martinelli ở phút 39.

Trong khi đó, đội chủ nhà tấn công rất nhạy bén. Họ có 2 lần đưa bóng vào khung thành thủ môn Aaron Ramsdale với các pha dứt điểm của Gakpo và Simons nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do lỗi việt vị. Phút thứ 9, tiền vệ mới 19 tuổi của đội chủ nhà là Xavi Simons bất ngờ tung cú đá chìm từ ngoài vòng cấm. Nếu thủ môn Ramsdale không kịp đổ người cản phá thì lưới của Arsenal đã rung lên. 10 phút sau, đến lượt cầu thủ chạy cánh Gakpo thoát xuống rất nhanh và bấm bóng qua người Ramsdale. Rất tiếc cho PSV là trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

Nhận những cảnh báo PSV Eindhoven tạo ra trong hiệp 1 nhưng Arsenal vẫn không tổ chức lại hàng phòng ngự. Sự chủ quan của huấn luyện viên Arteta khiến đại diện nước Anh nhận thất bại.

PSV làm mới hàng công ngay đầu hiệp hai, tung Luuk de Jong vào thay El-Ghazi. Sự thay đổi này phát huy hiệu quả ở phút 55. De Jong tỉa bóng vừa tầm cho Joey Veerman đệm bóng mở tỷ số ở rìa vòng cấm. Chỉ 8 phút sau, De Jong lập công với pha đánh đầu sau quả phạt góc của Gakpo. Lỗi lớn thuộc về Ramsdale, với pha phán đoán điểm rơi không chính xác.

Với chiều cao lý tưởng cùng sức bật tuyệt vời, De Jong còn có thêm 2 lần uy hiếp khung thành Arsenal bằng những cú đánh đầu (1 cú đi chệch cột dọc, 1 cú bị Ramsdale). Về phần mình, Gakpo lại làm tung lưới Arsenal bằng cú đệm lòng chân trái ở phút 66, nhưng một lần nữa anh không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

Sau khi bị dẫn bàn, huấn luyện viên Arteta đưa các cầu thủ Thomas Partey, Bukayo Saka, Gabriel Jesus, Gabriel Magalhaes và Ben White vào sân nhưng cũng không thể tìm được bàn thắng. Arsenal chỉ có 1 lần khiến hàng thủ của PSV chao đảo. Tuy nhiên, pha xoay người dứt điểm của Nketiah ở phút 79 vẫn chưa đủ khó để hạ thủ môn Benitez.

Thua trận này, Arsenal được 12 điểm chỉ còn hơn PSV Eindhoven 2 điểm. Vì thế, ở vòng đấu cuối Arsenal tiếp FC Zurich trên sân nhà, nếu họ tiếp tục để thua và PSV Eindhoven thắng Bodo/Glimt thì Arsenal sẽ bị mất ngôi đầu bảng.

Bảo Ngọc